Gương sáng phụ nữ dân tộc

17/04/2014 - 14:34

PNO - PN - Hội LHPN TP.HCM vừa tổ chức liên hoan Gương sáng phụ nữ (PN) dân tộc. Hơn 800 nữ đại biểu rực rỡ trong trang phục truyền thống của dân tộc mình đã đến tham dự, mang theo những món bánh ngon nhất, những bài hát hay nhất trao...

edf40wrjww2tblPage:Content

PN dân tộc đều ý thức được vai trò của mình trong Hội PN, cố gắng đưa phong trào Hội vào những hoạt động hằng ngày của cộng đồng. Tiêu biểu như chị SokDâu - Tổ phó tổ PN chi Hội ấp Bình Lợi, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM là đầu tàu trong công tác tập hợp hội viên (HV) PN người Khmer, vận động HV hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình năm không, ba sạch” do Trung ương Hội phát động. Chị nói đơn giản: “Mình thường xuyên bám sát cơ sở, hướng dẫn chị em sắp xếp đồ dùng trong gia đình một cách hợp lý, giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, không nuôi gia cầm gần nơi sinh hoạt”.

Từ cách “cầm tay chỉ việc” trên, chị em nơi đây đã dần thay đổi nhận thức hằng ngày, từng hộ gia đình tự quét dọn từ nhà ra ngõ, đốt rác thải đúng nơi quy định, góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Song song với công tác tuyên truyền, Hội PN còn tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ thực hiện mô hình “năm không, ba sạch” thông qua các buổi chuyển giao khoa học - kỹ thuật, dạy nghề, tạo vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Guong sang phu nu dan toc

Tặng góc học tập cho con em phụ nữ dân tộc khó khăn là một trong những chăm lo thiết thực của Hội Phụ nữ

Quản lý hai nhà hàng phục vụ cư dân Hồi giáo trong và ngoài nước, chị Mahrimêm Hindi có nhiều thuận lợi trong việc hỗ trợ PN dân tộc. “Chúng tôi phối hợp với Hội PN, thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chị em để kịp thời giúp đỡ, tặng mái ấm tình thương cho HV nghèo; tổ chức tặng học bổng, trao góc học tập cho các em vượt khó học giỏi. Chính những quan tâm ấy đã kết nối PN dân tộc Chăm với Hội ngày càng khắng khít” - chị Mahrimêm Hindi chia sẻ. Chưa hết, chị còn phát động phong trào nuôi heo đất, thỏ ngọc gây quỹ. Số tiền thu hàng năm trở thành nguồn vay giúp PN nghèo làm ăn, buôn bán.

Tuy bận rộn với việc kinh doanh nhưng nữ doanh nhân trẻ Pang Mỹ Linh - Tổng giám đốc Trung tâm đào tạo nghề và chăm sóc móng Kelly Pang với bốn chi nhánh tại TP.HCM vẫn dành nhiều thời gian hỗ trợ Hội PN. Xuất thân từ gia đình nghèo, hơn ai hết, chị Mỹ Linh hiểu rõ những khó khăn của PN, nhất là PN dân tộc. Nay là chủ doanh nghiệp, chị luôn nhiệt tình với công tác Hội. Những lớp đào tạo nghề miễn phí, nhiều chuyến làm từ thiện, tặng mái ấm tình thương… thường có sự hỗ trợ của chị. Chị mong muốn có thêm nhiều mô hình sản xuất nhỏ, để chị em vừa có việc làm ổn định cuộc sống, vừa là nơi tập hợp mọi người đến với các phong trào của Hội.

Chị K’ Thị Kim Hồng - Chủ tịch Hội LHPN P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.HCM vừa công tác, vừa học đại học. Chị chân tình: “Mình là dân tộc K’ho ở Lâm Đồng. Khi lập gia đình và sinh sống ở TP, mình rất tự ti về bản thân, rất ngại tiếp xúc bên ngoài. Được Hội vận động tham gia Hội, mình như tìm thấy nguồn vui mới, chị em còn tín nhiệm bầu mình làm phó chủ tịch rồi chủ tịch Hội PN phường”. Chị mong mỏi kết nạp được thật nhiều lao động nữ vào tổ chức Hội. Trên địa bàn có đông công nhân làm việc tại khu chế xuất Linh Trung, chị Hồng nảy ra sáng kiến kết nối các nữ chủ nhà trọ để tổ chức các sân chơi dành cho chị em, ngày lễ tết còn tặng quà, tổ chức tất niên cho công nhân…

Quan tâm đến việc phát triển đội ngũ HV trẻ, chị Quách Trân Trân - Thư ký đảng vụ P.7, Q.10, đã vận động được nhiều PN dưới 30 tuổi gia nhập Hội. “Người trẻ có sức khỏe, có kiến thức, trình độ, nếu được quan tâm bồi dưỡng sẽ là những cán bộ Hội giàu tiềm năng. Hội nên kết nối chặt chẽ với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên để mở rộng mạng lưới và Hội sẽ gần gũi hơn với các bạn trẻ” - chị thẳng thắn.

Tại liên hoan, Hội LHPN TP đã tuyên dương 100 gương PN dân tộc tiêu biểu, trao ba mái ấm tình thương tổng trị giá 140 triệu đồng cho các hộ gia đình HV khó khăn tại Q.8, huyện Bình Chánh và huyện Cần Giờ; phát vay 107 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng tiết kiệm cho 23 PN dân tộc để phát triển kinh tế gia đình, tặng 95 phần quà cho PN Khmer nhân dịp tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây.

 Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI