Gửi tình thương vào những bữa cơm tân binh

11/09/2015 - 16:00

PNO - Nhiều hội viên, phụ nữ đã thức trắng để chăm chút cho "bữa cơm nhà" thay lời động viên các tân binh TP. HCM lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2015.

Gui tinh thuong vao nhung bua com tan binh
Hội LHPN p.15, Q.8 tặng gạo hỗ trợ gia đình các tân binh

Đêm trắng

Sáng 8/9, hơn 2.300 tân binh (TB) của 12 quận, huyện trên địa bàn TP. HCM đã lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2015.

Tối 7/9, Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) Q.Bình Thạnh - nơi diễn ra hội trại tòng quân - ngập tràn tiếng cười. Năm nay, Q.Bình Thạnh được chọn là đơn vị điểm thực hiện giao nhận quân đợt 2 của TP.HCM.

Bắt đầu từ 3-4g sáng 7/9, 20 cơ sở Hội trên địa bàn quận làm gà vịt, nấu cơm, hủ tiếu, chuẩn bị cà phê, nước suối… đãi TB. Tại trại của đơn vị P.26, 21 TB vui vẻ dùng bữa ăn nhẹ gồm cháo và gỏi gà.

Từ trong lều, chị Trần Thị Thanh Hường (SN 1971, tổ trưởng tổ PN 30, KP.3, P.26) bước ra với tô cháo nóng trên tay. Chị ân cần: “Mấy đứa ăn thoải mái nghe, muốn thêm bao nhiêu cứ gọi chị”. Gương mặt có chút phờ phạc vì mất ngủ, nhưng chị Hường vẫn nhanh nhẹn đi lại.

Cả ngày 7/9, chị Hường và tổ hậu cần đã chạy như con thoi từ nhà ra chợ, lên ủy ban phường, qua Trung tâm TDTT rồi lại ngược về nhà.

Bữa cơm chiều với 10 mâm nóng hổi, thịt kho nước dừa, canh chua cá lóc, hủ tiếu xào hải sản, thịt bò xào hoa thiên lý được các chị bày biện kỹ lưỡng. Đây là bữa cơm đặc biệt dành cho TB và gia đình, bạn bè đến tiễn TB lên đường nhập ngũ.

Trời nhá nhem tối, dọn dẹp xong, chẳng ngơi tay, chị Hường cặm cụi nấu cháo, làm gỏi cho bữa tối. Đến 0g ngày 8/9, bếp lại đỏ lửa. Những dì, chị từ phường Hội đến chi, tổ Hội tập trung xắn tay áo, vo gạo, thái thịt, lặt rau để nấu cơm tấm. Chị Hường cho biết, do sáng 8/9, các TB lên xe sớm để về đơn vị nên cần có một bữa cơm ấm bụng.

TB Nguyễn Khắc Đạo (SN 1991) bộc bạch: “Món nào các dì nấu cũng ngon, y như mẹ nấu ở nhà. Thấy các dì tất bật nấu nướng cả ngày, tôi rất xúc động. Tấm lòng của các dì là động lực để tôi vững vàng, quyết tâm rèn luyện, phấn đấu thật tốt trong quân ngũ”.

Cách trại P.26 không xa, trại của đơn vị P.19 cũng rôm rả. Dì Diệp Quí (SN 1961, tổ trưởng tổ PN 2, KP.1, P.19) tay rót nước, miệng hỏi liên tục: “Uống gì để dì pha nè mấy đứa?”.

Sáng 7/9, dì và các chị Lan Hương, Minh Tâm, Hồng Thủy đã cùng đi chợ mua rau, thịt về nấu cơm, bánh canh. Nhiều TB rối rít khen món bánh canh giò heo ngon, dì Quí hóm hỉnh: “Sáng mai cơm tấm còn ngon hơn nữa”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh, Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Thạnh xúc động: “Kinh phí tổ chức những bữa cơm này một phần từ các nhà hảo tâm hỗ trợ, phần khác là do các dì, chị tự nguyện góp. Tất cả muốn gởi hết tấm lòng vào từng món ăn. Thức một, hai đêm thì có thấm gì đâu”.

Ấm lòng tân binh

Từ nhiều ngày qua, tám chi hội PN của P.15, Q.8 đã chuẩn bị sẵn những phần quà dành tặng TB. Cũng như nhiều cơ sở Hội khác, trưa 7/9, các cán bộ Hội LHPN P.15, Q.8 tất bật nấu thịt kho, canh chua tôm, rau xào, pha cà phê, gọt trái cây đãi TB.

Vừa ra mắt hồi đầu tháng Chín, câu lạc bộ (CLB) Dịch vụ gia đình P.16, Q.8 có dịp “trình làng” sản phẩm ngay trong hội trại tòng quân đợt này.

3g sáng ngày 7/9, tất cả thành viên CLB và các dì, chị ở chi, tổ Hội đều tề tựu về nhà chị Nguyễn Thị Xuân Trang, chủ nhiệm CLB. Đến trưa, bảy bàn ăn được dọn lên. Dù đêm đã khuya, nhưng các chị cán bộ Hội LHPN vẫn gọi nhau nấu cháo vịt.

Sáng 8/9, trong giây phút bịn rịn trước giờ 296 TB Q.8 lên đường, nhiều phụ nữ chạy đến với hộp bánh bao, gói xôi, chai nước, bịch quà nhỏ nhét vào tay các TB.

Gui tinh thuong vao nhung bua com tan binh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI