Gọt một bát hoa thủy tiên đón giao thừa

21/01/2023 - 07:00

PNO - Nổi tiếng từ lâu nhưng ít ai biết thủy tiên là loài xếp thứ hai trong “thập đại danh hoa” lẫy lừng từ xưa, mang vẻ đẹp kiêu kì của mùa xuân.

Nhìn củ thủy tiên xù xì, xấu hơn cả củ hành tây bày bán ở chợ, thế mà khi được gọt, chăm sóc kỹ càng thì nở hoa đẹp lung linh. Dạo một vòng các trang thương mại điện tử, củ thủy tiên được rao bán rất nhiều. Người ngoài Bắc chơi hoa, người trong Nam, miền Trung, miền Tây cũng tập tành chơi không ít.

Nhắc đến loài hoa này, không thể không nhắc đến người Hà Nội. Thú chơi hoa thủy tiên cũng bắt nguồn từ những người đất kinh kỳ tao nhã. Ngày xưa, gọt củ hoa thủy tiên rất phổ biến, thậm chí còn có những cuộc thi để xem hoa của ai đẹp nhất, có nở vào đúng giao thừa.

Hoa thủy tiên là một trong thập đại danh hoa từ xưa đến nay (Ảnh minh họa)

Gọt thủy tiên rất kỳ công (Ảnh minh họa)

Phải thừa nhận, chơi hoa là một việc không đơn giản. Đã chơi bất kỳ loài hoa nào là phải chăm, tưới, nâng niu. Thậm chí, dù là chậu hoa mua vào ngày 25, 27 tết thì người mua vẫn phải chăm bón, ngắm nghía, tưới tắm mỗi ngày.

Hoa bình thường chăm đã phải cẩn thận, dè dặt thì hoa thủy tiên còn khó gấp bội lần. Từ một củ khô khốc rất xù xì, xấu xí, đất bám đầy nhìn chẳng có gì đặc biệt mà trở thành một bát hoa nở bung ngày giao thừa là rất khó. Những người chơi loại hoa này cần có sự kiên nhẫn cao, cộng thêm phải yêu cái đẹp đến độ mê mẩn mới có thể ngồi hàng giờ tách từng lớp bao hoa, tỉa rễ, vệ sinh để hoa phát triển tốt nhất.

Phải tốn nhiều thời gian và công sức mới có một chậu thủy tiên đẹp (Ảnh minh họa)

Phải tốn nhiều thời gian và công sức mới có một chậu thủy tiên đẹp (Ảnh minh họa)

Người xưa vẫn hay nói đùa nhau rằng cách gọt củ thủy tiên nói lên được người gọt là người cẩn thận, tài hoa, tỉ mỉ hay vụng về, không khéo. Có lẽ vì thế mà việc chưng một bát thủy tiên ngay giữa phòng khách mấy ngày đầu năm là một “bảo chứng” cho sự khéo léo, tinh tế và rất biết “ăn chơi” của gia chủ.

Lý do hoa thủy tiên rất được ưa chuộng vào tết vì chúng là một trong những loài hoa nở đầu tiên vào mùa xuân. Hình ảnh hoa gắn liền với quan niệm tái sinh, khởi đầu, trải qua những ngày đông giá và nở hoa vào mùa xuân nên rất ý nghĩa để chưng bày trong năm mới.

Củ hoa xù xì, trông hơi giống một củ hành tây (Ảnh minh họa)

Củ hoa xù xì, trông giống một củ hành tây (Ảnh minh họa)

Không chỉ hoa đào, hoa mai mới nổi danh là những loại hoa xuân. Kỳ thực, thủy tiên rất thu hút bởi dáng vẻ mong manh mềm mại, sở hữu vẻ ngoài kiêu sa trông như một loài hoa quý tộc ẩn sau lớp vỏ xù xì. Đặc biệt thủy tiên khó chơi, khó canh ngày nở nên càng thử thách tài năng của những người yêu hoa.

Thủy tiên đẹp nhất nếu nở đúng giao thừa, mùng một. Cánh hoa thanh thoát, mùi thơm dịu, lá xanh đậm, phần rễ củ bung tỏa đẹp, trắng mơn mởn. Các tầng hoa phải phân cao thấp theo tỉ lệ phù hợp. Bát hoa đẹp là bát hoa có hương thơm, màu sắc đẹp, độ “tinh khiết” khi nhìn vào.

Hiện nay, người mê hoa cũng có thể mua hoa tỉa sẵn, nhưng cái thú tự ngồi gọt củ thủy tiên là trải nghiệm vô cùng đáng thử (Ảnh minh họa)

Hiện nay, người mê hoa cũng có thể mua hoa tỉa sẵn, nhưng cái thú tự ngồi gọt củ thủy tiên là trải nghiệm vô cùng đáng thử (Ảnh minh họa)

Nếu khi xưa, người mê hoa thủy tiên gọt là để so sánh tài năng với nhau, để chưng tết thì ngày nay, thủy tiên vẫn là loài hoa giữ nguyên “bản sắc” thách thức người chơi mà nó sở hữu. Rất nhiều bạn trẻ tìm mua những củ thủy tiên xù xì với giá từ 50.000 đồng tới khoảng 150.000 đồng tùy giống và tùy số bao hoa. Kèm theo đó sẽ mua thêm dao gọt chuyên dụng, bát đựng hoa... Với chi phí như vậy, hoa thủy tiên thật sự không quá đắt đỏ như hoa mai, đào, hoa lan hay trà my chưng tết. Bù lại, để thủy tiên được tỉa đẹp, ra hoa đẹp thì nó khó hơn bất kỳ loại hoa nào kể trên.

Hoa thủy tiên là một trong thập đại danh hoa từ xưa đến nay (Ảnh minh họa)

Hoa thủy tiên là một trong "thập đại danh hoa" từ xưa đến nay (Ảnh minh họa)

Có lẽ chính vì tính khó chơi của mình mà thủy tiên làm nhiều người tò mò, muốn thử. Trải nghiệm cảm giác gọt hoa hàng giờ, xén tách từng lớp vỏ, tỉa tót từng bao hoa, thậm chí mỗi ngày chưng hoa đều phải thay nước, rửa củ, tạo dáng… khiến cho nhiều người kiên nhẫn hơn với thú chơi hoa của mình.

Những bát thủy tiên dù là trong Bắc, ngoài Nam thì cũng đều là một tuyệt tác rất đáng để chinh phục trước thềm năm mới. Để rồi khi hoàn thiện, hoa nở ngay trong những ngày đầu năm, ta có thể ngồi uống chút trà, nhâm nhi vài miếng mứt, ngắm bát thủy tiên đẹp kiêu sa trong nước cho may mắn, mát lành cả một năm.

Vũ Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI