Gói hỗ trợ 26.000 tỷ: Hàng trăm ngàn người bán vé số từ Đà Nẵng tới Cà Mau được hỗ trợ

25/07/2021 - 15:05

PNO - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) Đào Ngọc Dung khẳng định, gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng thông thoáng, dễ tiếp cận với người lao động.

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung khẳng định, gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng thông thoáng, dễ tiếp cận với người lao động.
Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung khẳng định, gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng dễ tiếp cận với người lao động

Cuối phiên thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội sáng 25/7, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung đã thông tin về nội dung thực hiện các gói hỗ trợ COVID-19 cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong những tháng đầu năm 2021, đợt dịch thứ 4 bùng phát với số ca nhiễm tăng mạnh tạo áp lực lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Có tới 70.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, dịch bệnh đã tấn công vào khu công nghiệp, khu chế xuất. Nhiều địa phương giãn cách phải đóng cửa hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Trong điều kiện khó khăn đó, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể, với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, theo Bộ trưởng, đây là gói hỗ trợ triển khai trong thời điểm chưa có tiền lệ, triển khai thời gian gấp. Tuy chưa được “như ý”, song gói này đã hỗ trợ xấp xỉ 39.000 tỷ đồng.

Với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, qua 15 ngày triển khai, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, việc triển khai diễn ra kịp thời, trúng và đúng đối tượng, thông thoáng về hồ sơ, thủ tục. Theo đó, việc hỗ trợ giảm 2/3 thủ tục, rút ngắn 2/3 thời gian so với gói hỗ trợ 62.000 tỷ.

“Chúng ta có những chính sách, thậm chí không cần người lao động cung cấp hồ sơ mà dựa trên cơ sở dữ liệu đã có vẫn tiến hành hỗ trợ”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói và khẳng định tới nay, gói hỗ trợ này đang được tất cả các địa phương ban hành kế hoạch triển khai với những kết quả cao.

Cụ thể, nhóm chính sách hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã hỗ 375.000 đơn vị sử dụng lao động với tổng số 4.000 tỷ đồng cho 11 triệu lao động thụ hưởng.

Ngoài ra, hỗ trợ toàn bộ tiền ăn cho F0 và F1 cách ly; 52.081 người tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương tại hơn 5.000 doanh nghiệp; 5.500 hộ sản xuất kinh doanh được nhận tiền hỗ trợ.

Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tái cấp vốn, qua 1 tuần có 62 người sử dụng lao động đăng ký, giải ngân 50,4 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 13.000 người lao động. Con số này đã gấp 10 lần gói 62 ngàn tỷ.

Về việc hỗ trợ Tổng công ty hàng không Việt Nam, các ngân hàng đã ký 4.000 tỷ đồng, tới ngày 25/7, ngân hàng tái cấp vốn 2.000 tỷ và đã giải ngân 600 tỷ theo yêu cầu. Dự kiến, sang tuần sẽ giải ngân nốt số còn lại.

Về việc hỗ trợ lao động tự do, nhóm đối tượng bị ảnh hưởng sớm nhất, sâu nhất và khó triển khai, Chính phủ đề cao tính linh hoạt, sáng tạo, giao cho địa phương xem xét. Đến nay, chính sách này được triển khai nhanh có hiệu quả, đặc biệt các địa phương giãn cách. Theo đó, tất cả lực lượng lao động bán vé số dạo từ Đà Nẵng đến Cà Mau với hàng trăm ngàn người đã và đang được xem xét, hỗ trợ. TPHCM cũng thường xuyên bổ sung đối tượng lao động tự do để hỗ trợ.

Từ những kết quả này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, tổng quát cho thấy, với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, đối tượng thụ hưởng dễ dàng tiếp cận chính sách hơn. Trong thời gian tới, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu tổng kết các chính sách hỗ trợ COVID-19 để điều chỉnh, bổ sung chính sách kịp thời.

Minh Quang

 
TIN MỚI