Đại biểu Quốc hội bức xúc về tình trạng 'ngăn sông cấm chợ' với các địa phương có dịch

25/07/2021 - 10:29

PNO - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Kạn bày tỏ sự bức xúc khi có tình trạng ngăn sông, cấm chợ với các địa phương có dịch, gây nguy cơ đứt gãy nền kinh tế.

 

Phòng chống COVID-19 là nội dung nóng tại nghị trường sáng 25/7

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy ví von các địa phương như từng bộ phận trên cơ thể, không thể vì dịch bệnh mà cắt rời, gây ra sự đứt gãy kinh tế.

Phải cách ly mà không “cắt rời”

Sáng 25/7, tại phiên thảo luận tại Hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đã chỉ ra nhiều điểm lưu ý trong công tác chống dịch thời gian qua. Cụ thể, nhiều địa phương chống dịch hiệu quả, có cách làm sáng tạo, có những biện pháp phù hợp. Đặc biệt, có địa phương còn áp dụng biện pháp đón đầu dịch, chủ động xét nghiệm ngẫu nhiên trong cộng đồng, sáng tạo xét nghiệm mẫu gộp để nhanh chóng bắt kịp, truy vết các ca bệnh.

Tuy nhiên, đại biểu nêu thực trạng, có một số văn bản của các địa phương gây tranh cãi. Nhiều địa phương không cho xe giao hàng vào địa bàn khiến các xe hàng phải quay đầu khi đến chốt cuối do mỗi tỉnh mỗi quy định.

“Cả nước như một cơ thể sống, quan hệ tuần hoàn chặt chẽ, không phải một bộ phận mắc bệnh mà cắt rời hết tất cả. Vấn đề đặt ra là làm sao để cách ly mà không cắt rời, để không đứt gãy nền kinh tế”, ĐBQH nhấn mạnh và đánh giá cao Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời rà soát vấn đề này.

Ngoài ra, việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã khắc phục tình trạng nhờn luật. Điển hình là khai báo y tế không trung thực, nhiều trường hợp đã bị xử lý nghiêm như cắt chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Hacinco; rút khỏi danh sách ứng cử Hội đồng nhân dân tại Hà Nam... 

Bà Thủy cũng ủng hộ việc không công khai lịch trình của bệnh nhân COVID-19 mà chỉ nêu các điểm đến có nguy cơ, tránh việc làm tổn thương người mắc bệnh. Người bệnh an tâm cung cấp thông tin, truy vết kịp thời.

Bên cạnh việc đánh giá cao sự hy sinh của lực lượng chống dịch, ĐBQH nêu bài học về việc huy động sức dân vẫn còn nguyên giá trị. “Trong suốt thời gian chống dịch, nhiều hoạt động kinh tế chững lại nhưng tinh thần tương thân tương ái lại nở rộ khắp nơi”, đại biểu dẫn những câu chuyện thơm thảo tình người trong chống dịch, từ cụ già tới em nhỏ, người dân tới doanh nghiệp...

Không phô trương, hình thức khi triển khai gói hỗ trợ COVID-19

Trước tình hình dịch tiếp tục còn phức tạp, ngày càng ngấm sâu vào doanh nghiệp, người dân, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục triển khai các gói an sinh mới. Theo đó, Chính phủ cần giao các bộ hữu quan triển khai phần mềm thống kê liên thông để rà soát đối tượng thụ hưởng, tránh trùng lắp, tiêu cực. Đồng thời, rà soát sức chống chịu của doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay để có biện pháp căn cơ.

Đồng quan điểm với ĐBQH Nguyễn Thị Thủy, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) nhấn mạnh sự quan trọng của các gói an sinh. Tuy nhiên, theo đại biểu, với gói hỗ trợ COVID-19 62.000 tỷ đồng, kết quả mới chỉ thực hiện được 36% tổng mức dự kiến. Rút kinh nghiệm, gói 26.000 tỷ mới đây được triển khai trên tinh thần thông thoáng. 

Đánh giá cao tinh thần đổi mới, song đại biểu lưu ý, phải triển khai thận trọng: “Khẩn trương là cần thiết nhưng nhất định phải đúng đối tượng, không phô trương, hình thức”.

Đại biểu cũng đề xuất Chính phủ cân nhắc hậu kiểm với gói cứu trợ. Lý do là khi kê khai người dân chỉ biết làm hồ sơ còn việc phê duyệt, xác minh tính đúng đắn thuộc trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền. Khi đã xuất tiền cho người dân thì mặc nhiên đã công nhận tính đúng đắn. “Mặt khác chính sách hỗ trợ thể hiện tính nhân văn cao cả, là hình ảnh của Chính phủ đưa bàn tay cùng người dân đi qua khó khăn nên hành xử cũng phải hết sức nhân văn”, ĐBQH TP. Hà Nội nói.

Liên quan tới các biện pháp phòng chống COVID-19 đã được Chính phủ đề xuất đưa vào Nghị quyết Quốc hội tại kỳ họp này, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai đánh giá, đây là những nội dung đúng đắn, rất cần có biện pháp để bảo đảm tính linh hoạt. Theo đại biểu, nội dung này chỉ áp dụng với các biện pháp phòng chống COVID-19, có thời hạn cụ thể và cần xác định cụ thể trách nhiệm - không lợi dụng chính sách để trục lợi, gây thất thoát của Nhà nước. 

Minh Quang

 

 

 
TIN MỚI