Giúp hội viên đạt chuẩn "Gia đình 5 không, 3 sạch"

09/01/2016 - 06:19

PNO - Cán bộ. hội viên Hội LHPN H. Nhà Bè đã giúp nhiều hộ gia đình hoàn thành tám tiêu chí của cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch".

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực thông qua mô hình "tình thương, trách nhiệm", cán bộ, hội viên Hội LHPN H. Nhà Bè (TP. HCM) đã giúp nhiều hộ gia đình hoàn thành tám tiêu chí của cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch".

Giúp nhau đạt chuẩn

Khoảng một năm trở lại đây, gia đình chị A. - anh V. ở ấp 3, xã Phú Xuân (H.Nhà Bè) không còn êm ấm như trước. Từ khi nghiện rượu, anh V. bị mất việc, thời gian nhàn rỗi càng làm anh đắm chìm trong những cơn say. Một buổi tối trời, người dân trong xóm chứng kiến cảnh chị A. bị chồng cầm chổi rượt đánh tới tấp. Khi mọi người xúm lại can ngăn thì thấy chị A. mặt mũi bầm tím vì hứng trận đòn trước đó trong nhà.

Dì Huỳnh Thị Danh, Chi hội trưởng PN ấp 3, xã Phú Xuân kể: “Bữa đó, tôi phải cho cô A. ngủ nhờ, sáng hôm sau mới dắt về, rồi nói chuyện phải quấy với hai vợ chồng. Tôi khuyên thằng V. ráng mần ăn, vì say xỉn suốt ngày thì ai mà thuê mướn; không ai lo con cái, chúng sinh hư lại khổ cả đời. Mày còn đánh vợ nữa, dì buộc phải đem ra công an đó. Tôi vừa khuyên vừa dọa nên nó sợ, dạo này thấy đỡ lắm rồi”.

Giup hoi vien dat chuan
Cán bộ hội PN bàn bạc để hỗ trợ các hộ gia đình chưa đạt đủ 8 tiêu chí trong cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”

Chị A. thú nhận, bản tính chồng chị vốn hiền lành, nhưng khi rượu vào, anh ấy không còn biết gì nữa, nên mới hành động sai quấy. “Nhờ mấy chị bên Hội cùng các anh trên Ủy ban xã thường xuyên ghé thăm, động viên, phân tích đúng sai mà anh đã thay đổi nhiều. Tôi biết ơn lắm”.

Năm 2014, gia đình chị A. là một trong các gia đình HV PN chưa đạt đủ tám tiêu chí của cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” do vướng tiêu chí “không có bạo lực gia đình”. Nhưng nhờ sự giúp đỡ từ cấp chi, tổ hội mà trong năm 2015, gia đình chị đã được bình xét đạt các tiêu chí của cuộc vận động.

Dù bận rộn với việc cắt may, gia công túi xách nhưng nhà chị Phạm Thị Mai Thảo (ấp 2, xã Long Thới, H.Nhà Bè) luôn sạch sẽ, thoáng mát. “Mấy chị ở Hội PN ngày nào cũng xuống tận nơi phổ biến, hướng dẫn về “5 không, 3 sạch” cho mọi người, nên chúng tôi cũng không để các chị phải mất công lui tới”, chị Thảo nói.

Trước đây, sân nhà chị nhếch nhác, bừa bộn vì mọi người lo làm, nguyên vật liệu vứt, xả lung tung. Có hôm mãi tăng ca, các loại giấy, mút cắt thừa xả thành đống, bay tứ tung sang các nhà bên cạnh. Cán bộ Hội PN xã xuống “thăm” bất ngờ, bày cách “làm đâu dọn đó”, vừa đỡ cực mình, vừa giữ gìn vệ sinh chung cho mọi người. Làm thử một lần, mọi người thấy hiệu quả, nên áp dụng luôn tới nay.

Năm rồi, chị “hụt” trong bình chọn “Gia đình 5 không, 3 sạch”, năm nay đã đạt nhờ hoàn thành tiêu chí “3 sạch”.

Gỡ đúng chỗ vướng

Xã Hiệp Phước được xem là vùng sâu của H.Nhà Bè; trước đây muốn vào xã, người dân phải đi đò qua sông. Nhà lưa thưa, đơn sơ nằm trên con đường bùn lầy, đời sống khó khăn, điều kiện sống thiếu thốn. Hầu như các hộ có một điểm chung là không có nhà vệ sinh (NVS); người dân chủ yếu dùng cầu tõm. Những năm qua, bắt kịp với việc xây dựng nông thôn mới, xã đã từng bước thay đổi.

Giup hoi vien dat chuan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI