Thu hút hội viên ở khu chung cư

07/01/2016 - 10:56

PNO - Việc tập hợp và phát triển hội viên (HV) ở khu chung cư là việc mà hội phụ nữ (PN) cơ sở hướng đến, nhưng không ít gian nan.

Khó đủ đường

Ra mắt vào tháng 11/2015, Chi hội PN chung cư New Sài Gòn (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM) đã thu hút 45 HV PN vào Hội… Cô Bùi Thị Bạch, Chi hội trưởng PN ấp 5 kể về quá trình phát triển HV: “Hơn 2/3 căn hộ ở đây được thuê mướn lại, cư dân đến rồi đi, khó vận động chị em vào Hội. Hiện tại, HV đa phần là PN hưu trí hoặc những người ở tỉnh lên sống cùng con cháu; số khác là người giúp việc ở các căn hộ, số lượng HV do đó cũng biến động đáng kể”.

Chị Trần Thị Quý, một người giúp việc ở chung cư chia sẻ: “Tôi thích tham gia hoạt độ ng xã hội nên đã đăng ký vào Hội PN, nhưng do tính chất công việc nên sinh hoạt cũng thất thường”.

Năm 2012, Chi hội PN KP.4, P.Tân Hưng, Q.7, TP.HCM được thành lập tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2. Tại một địa bàn được coi là “đặc biệt” như chung cư, để vận động, tập hợp PN tham gia tổ chức Hội đã khó, việc duy trì hoạt động còn khó hơn.

Cô Hồ Thị Lựu, Chi hội trưởng Chi hội PN chung cư than: “Đặc thù của cư dân ở các khu căn hộ cao cấp là sống khép kín, đi làm về, họ chỉ muốn được yên tĩnh trong nhà. Việc tiếp cận, vận động vô cùng gian nan, gặp mặt còn khó, nói chi đến vận động họ vào Hội”.

Thu hut hoi vien o khu chung cu
Một buổi thảo luận của cán bộ chi hội PN chung cư (P.Tân Hưng, Q.7, TP.HCM)

Nhớ lại ngày đầu, cô Nguyễn Thị Chín - Tổ trưởng PN tổ 29 Chi hội PN KP.4, P.Tân Hưng tâm sự: “Có tất cả bốn tổ PN tại bốn tòa nhà của khu chung cư. Ở đây, mỗi tòa nhà sử dụng thẻ từ khác nhau, nên mỗi tổ trưởng chỉ có thể tiếp xúc trực tiếp với các HV trong tổ thôi. Điều này hạn chế rất nhiều khi muốn đi sâu trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em. Hầu như, chỉ ở các buổi sinh hoạt Hội định kỳ mọi người mới “thấy” nhau, nhưng cũng không thể đầy đủ được”.

Do lối sống khác biệt, khó tiếp xúc nên việc triển khai công tác Hội gặp khó khăn. Việc trẻ hóa lực lượng HV, thu hút các bạn nữ thanh niên vào Hội cũ ng không đơn giản. Theo chị Phùng Thị Bình, Tổ trưởng

PN tòa nhà D - chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2, mức sống ở khu vực này tương đối cao, người trẻ chủ yếu làm kinh doanh, văn phòng; họ bận rộn và vắng nhà thường xuyên.

Điều cỉnh để hấp dẫn hơn

Chị Lê Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Hưng, Q.7, TP.HCM cho biết: Chi hội PN KP.4 chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2 duy trì đến nay là nhờ có câu lạc bộ Dưỡng sinh. Việc lồng ghép nội dung sinh hoạt Hội vào các buổi tập dưỡng sinh giúp mọi người dễ dàng tiếp nhận, đồng thời tiết kiệm được thời gian.

Để gần gũi, nắm bắt tâm tư của HV, Chi hội PN chung cư New Sài Gòn đã phối hợp với ban điều hành chung cư lấy ý kiến nhanh HV, PN. Sau khi tổng hợp ý kiến, các chị chọn lọc lại nội dung sinh hoạt Hội, chủ yếu tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, chăm sóc, tư vấn các vấn đề liên quan đến sức khỏe, làm đẹp…

Tùy vào đặc điểm của cư dân mà Hội PN có nhiều phương thức để tập hợp, thu hút và triển khai các nhiệm vụ cho phù hợp. Qua quan sát, theo dõi, chị Nguyễn Thị Bình Em, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Kiển nhận định: “Dù điều kiện kinh tế thế nào thì chị em PN vẫn có nhu cầu tham gia sinh hoạt đoàn hội. Hội PN cần tổ chức nhiều chương trình thiết thực để đáp ứng yêu cầu của từng đối tượng HV PN”.

Bà Đỗ Thị Chánh, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho biết, trong tương lai không xa, nhiều khu chung cư, khu tái định cư, khu căn hộ mới xuất hiện khắp thành phố. Do đó, Hội đã chuẩn bị phương án sẵn sàng, để ráo riết thu hút, vận động nữ giới vào Hội ngay tại các khu này.

Thực tế, ở các quận 3, 4, 10… đã có nhiều chung cư tồn tại từ rất lâu đời và Hội PN những địa phương này đã xây dựng được những chi hội PN chung cư vững mạnh, nhiều hoạt động phong phú. Thiết nghĩ, Hội LHPN các quận, huyện nơi có các cao ốc mới cần học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thêm. “Chúng tôi tin rằng, bằng sự linh hoạt trong hình thức và chú trọng chất lượng sinh hoạt, chúng ta sẽ nâng cao khả năng tập hợp đối tượng tiềm năng này”, bà Chánh tin tưởng.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI