Giữ VNĐ lợi hơn USD

02/10/2015 - 07:17

PNO - Ngân hàng Nhà nước áp dụng lãi suất gửi USD với tổ chức còn 0%/năm (mức cũ 0,25%/năm); lãi suất tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) áp dụng lãi suất gửi USD với tổ chức còn 0%/năm (mức cũ 0,25%/năm); lãi suất tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm (mức cũ là 0,75%/năm) nhiều người tiêu dùng đang bối rối.

Có người cho rằng hành động này của NHNN về lý thuyết có thể ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ của cá nhân, tổ chức trong bối cảnh tỷ giá USD có nhiều chênh lệch. Thế nhưng, cũng có những người giữ tiền USD thuần là tài sản, gửi tiết kiệm hưởng lãi nên khi giảm lãi suất thì họ thiệt thòi.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM khẳng định, chính sách trên giúp cho người dân có thể cân nhắc lại việc giữ VNĐ và USD.

Đặc biệt, đối với doanh nghiệp (DN) sẽ phải tính toán kỹ hơn vì họ buộc phải tối ưu hóa trong sử dụng vốn. Theo ông Minh, chỉ trong ngày đầu áp dụng chính sách đã có sự chuyển dịch rất lớn trong việc gửi tiền của người dân.

Theo báo cáo nhanh của các ngân hàng (NH) thương mại, lượng bán ngoại tệ của DN cho NH cao gấp ba lần so với bình quân những ngày trước đó. Việc gửi tiết kiệm cũng đã thay đổi, nhiều DN và cá nhân có lượng USD lớn đã thông báo bán tiền cho NH để chuyển qua gửi tiết kiệm VNĐ.

Giu VND loi hon USD
Giảm lãi  suất USD

Hành động trên xuất phát từ việc người tiêu dùng đã nhận ra kênh gửi tiền nào hiệu quả hơn. Những người đang nắm giữ ngoại tệ cũng nên cân nhắc để chuyển tiền sang các kênh như tiết kiệm, đầu tư chứng khoán, bất động sản thay vì găm giữ với lãi suất 0% và 0,25%/năm.

Nếu so sánh với việc gửi tiền đồng, thì với biểu lãi suất mới này, chênh lệch giữa lãi suất huy động VNĐ và USD đang rất lớn, đặc biệt ở các kỳ hạn dài.

Cụ thể, cùng kỳ hạn 1 tháng, gửi VNĐ được lãi suất 4,4%/năm, trong khi gửi USD chỉ được 0,25%/năm. Tương tự, với kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng, gửi VNĐ được 5,4%/năm và 6,2%/năm nhưng gửi USD chỉ được 0,25%/năm.

Ngoài ra đối với DN, việc giảm lãi suất huy động USD chắc chắn tạo điều kiện để NH giảm lãi suất cho vay ngoại tệ.

Hiện tiền đồng đã có sự điều chỉnh tăng lãi suất huy động diễn ra trên diện rộng ở hầu hết các NH thương mại với tỷ lệ điều chỉnh từ 0,05-0,5% (tùy kỳ hạn).

Đơn cử, Sacombank công bố điều chỉnh tăng thêm 0,1% lãi suất huy động tiết kiệm bằng VNĐ ở các kỳ hạn 1, 6, 12 tháng. Riêng kỳ hạn 3 tháng được điều chỉnh tăng thêm 0,2% lãi suất.

Ngoài Sacombank, một số NH như ABBank, SaigonBank, SeAbank tăng lãi suất huy động VNĐ từ 0,1%-0,3%/năm. Thậm chí một số NH tăng 0,5%, như tại Viet Capital Bank, lãi suất kỳ hạn 6 tháng tăng 0,5% và kỳ hạn dưới 3 tháng tăng 0,1%/năm.

Đại diện NH Bản Việt cho biết, xu hướng chung của các NH là điều chỉnh lãi suất huy động tăng thêm kèm theo chương trình khuyến mãi để kích thích người dân gửi tiền, đồng thời giảm lãi suất cho vay để đạt mục tiêu tăng trưởng.

Quỳnh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI