Giới xuất bản đang nhạy bén hơn

18/12/2021 - 13:26

PNO - Chỉ sau một tháng xuất hiện ở thị trường nước ngoài, thì "Sapiens - lược sử loài người" bằng tranh tập 2 đã được ra mắt tại Việt Nam, chứng tỏ sức hút của bộ sách này; đồng thời cũng cho thấy giới xuất bản nước nhà ngày càng nhanh chóng nắm bắt thị hiếu, để mang đến cho độc giả những tác phẩm hay cùng lúc với thế giới.

Những dấu ấn đáng ghi nhận

Trong quá khứ, Harry Potter phần 6 là cuốn sách đầu tiên được phát hành ở Việt Nam cùng lúc với thế giới, vào năm 2005. Có thể lý giải điều này bởi sự ăn khách của nó đối với độc giả. Đã gần hai thập niên trôi qua, nhưng mỗi lần nhắc đến bộ sách này thì cảm xúc háo hức của độc giả yêu thích bộ truyện vẫn còn nguyên vẹn. Từ đó đến nay, chưa có bộ truyện hay tác phẩm nào (trừ mảng truyện tranh) đủ sức hút để các nhà làm sách liều mình mạo hiểm đến thế. Thế nhưng khi văn hóa đọc ngày càng phổ biến, thì việc xuất hiện thêm những tựa sách được phát hành gần như song song với thế giới, vừa là niềm tự hào và đồng thời cũng tạo nên những sự tò mò rất đặc biệt.

Năm vừa rồi, bộ sách Xứ Nevermoor diệu kỳ của tác giả Jessica Townsend cũng được Công ty sách Đinh Tị mua bản quyền, triển khai chuyển ngữ và ra mắt độc giả, bám rất sát với tốc độ ra sách ở Úc. Được biết, các ấn phẩm này chỉ chậm hơn so với Úc chưa đầy bảy tháng, với một thị trường lớn như Mỹ thì thời gian này là chưa đầy sáu tháng.
Mới đây nhất, tác phẩm chuyển thể dưới dạng truyện tranh của cuốn Sapiens - lược sử loài người của sử gia Yuval Noah Harari cũng được Omega+ triển khai giới thiệu đến người đọc chỉ cách một tháng so với thế giới. Được biết, đây là bộ sách có nhiều điểm nhấn thú vị, khi được triển khai dưới một hình thức mới mẻ, gần gũi, phù hợp mọi độ tuổi. Sách được in với số lượng 2.000 cuốn cho tập 1, và 5.000 cuốn cho tập 2 - một con số rất ấn tượng trong thời điểm sau giãn cách.

Bộ sách Xứ Nevermoor diệu kỳ
Bộ sách Xứ Nevermoor diệu kỳ

Điểm đặc biệt là những tác phẩm này hầu như đều có dung lượng lớn, ngay cả một ấn phẩm được tiến hành trong thời gian bình thường cũng mất rất nhiều thời gian, chưa kể đến việc phát hành gần nhất so với thế giới. Sapiens - lược sử loài người bằng tranh nội dung tuy không quá dày đặc, thế nhưng sự phong phú liên bộ môn cũng như những thuật ngữ đặc biệt đòi hỏi sự chuyển ngữ vô cùng cẩn thận.

Tiềm năng và thực lực 

Phát hành cùng lúc với thế giới, đòi hỏi những điều kiện ràng buộc đặc biệt và vô cùng nghiêm ngặt. Được biết, ở thời điểm tập 6 bộ Harry Potter được mua bản quyền, đơn vị xuất bản và phát hành sách phải ký cam kết với nơi nắm nguyên tác trong việc bảo vệ bản quyền, cũng như tránh việc sao chép lậu và bị lộ nội dung sách. 

Trong khi với bộ sách Xứ Nevermoor diệu kỳ, bản quyền khi được ký kết chỉ là lúc cuốn đầu tiên trong bộ ba tác phẩm vừa được viết xong. Lúc đó phần 2 đang được lên kế hoạch viết, cũng vì lẽ đó, Đinh Tị - bên nắm bản quyền Việt ngữ - phải cam kết mua cả ba phần, dù chưa biết tiềm năng cũng như sự đón nhận của độc giả ra sao.

Cuối cùng thì nỗ lực của các nhà làm sách đã được đền đáp. Theo đó, bộ Xứ Nevermoor diệu kỳ đến nay đã hoàn thành xong ba phần, và được đánh giá khá cao trong cộng đồng những người mê tiểu thuyết fantasy. Trong khi Sapiens - lược sử loài người bằng tranh có số lượng in ấn tượng, các bài điểm sách trên mạng xã hội xuất hiện dày đặc; từ đó cho thấy đa số độc giả đều ấn tượng với nội dung tác phẩm, cũng như nỗ lực của phía Omega+ nhằm mang đến cuốn sách sớm nhất.

Sách Sapiens - lược sử loài người bằng tranh
Sách Sapiens - lược sử loài người bằng tranh

Ngoài việc chuyển ngữ và mua bản quyền mới, thì giới xuất bản nước ta cũng nhiều lần thể hiện đã nắm bắt thị trường vô cùng nhạy bén. Có thể kể đến chuỗi nhà sách Phương Nam với sự kiện ra mắt đồng thời ấn phẩm Guinness thế giới. Với thế mạnh cũng như uy tín trong việc hợp tác cùng các nhà phát hành trên thế giới, trong tương lai, nhiều đầu sách nữa sẽ được giới thiệu trong thời gian sớm nhất, mang đến những trải nghiệm độc đáo cho độc giả.

Ngoài ra, việc bám sát với những sự kiện văn hóa lớn trên thế giới cũng được các nhà làm sách đặc biệt chú trọng. Năm 2020, Nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam giới thiệu cuốn Kim Ji Young, sinh năm 1982 đồng thời với sự kiện bộ phim chuyển thể của đạo diễn Cho Nam Joo ra rạp. Điều này cũng tương tự với quyển Đừng bao giờ buông dao của tác giả Patrick Ness, hay gần đây nhất là Xứ cát (Dune) của Frank Herbert, cũng trở lại sau một thập niên với độc giả Việt Nam, khi bộ phim với sự diễn xuất của tài tử Timothée Chalamet được trình chiếu. Theo thông tin mới nhất, Crying in H Mart - cuốn hồi ký của trưởng nhóm nhạc indie Japanese Breakfast vừa được Nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam mua bản quyền, trong khi tác phẩm gốc vừa mới ra mắt hồi đầu tháng Năm năm nay.

Có thể thấy giới xuất bản nước ta ngày càng tiệm cận và quan tâm hơn đến tình hình phát hành trên thế giới. Các đầu sách được ra mắt song song phần nhiều là những tác phẩm lớn, nổi bật và được bảo chứng chất lượng. Đây cũng là nền móng cho sự lớn mạnh, bứt phá cũng như mạo hiểm trong tương lai để mang đến cho độc giả Việt Nam những trải nghiệm mới và độc đáo nhất, đồng thời lan tỏa ngày càng mạnh hơn văn hóa đọc. 

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI