Giới trẻ chuộng bánh trung thu nhà làm

19/08/2016 - 16:37

PNO - Hiện có một lượng lớn khách hàng là giới trẻ đang mê tít các loại bánh Trung thu (BTT) được làm thủ công tại nhà (homemade). Do đó, không chỉ trên mạng xã hội Facebook mà trên các trang web, BTT homemade cũng được giới thiệu rầm rộ.

Gioi tre chuong banh trung thu nha lam
Giới trẻ đang mê tít các loại bánh Trung thu (BTT) được làm thủ công tại nhà (homemade) - Ảnh minh họa: Internet

Điểm thu hút nhất của loại bánh này là mẫu mã rất đẹp, do được làm đúng theo sở thích của khách hàng đặt trước, từ vỏ đến nhân, nên BTT homemade đang chiếm một thị phần không nhỏ trên thị trường BTT hiện nay.

Với lời quảng cáo sử dụng nguyên liệu tự nhiên, nhiều cơ sở làm BTT homemade đang đánh vào thị hiếu ăn “sạch” của người tiêu dùng trong bối cảnh thực phẩm thiếu an toàn hiện nay. Một cơ sở làm BTT homemade trên đường Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM thậm chí còn quảng cáo bánh năm nay sẽ gồm chín vị: đậu đỏ, mè đen, trà xanh, tiramisu, việt quất, nhãn nhục, việt đào, sữa dừa, khoai môn, trong đó rõ ràng có cả những loại trái cây nhập khẩu.

Chị Loan Anh ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM chuyên cung cấp BTT cho một thương hiệu bánh có tiếng cho biết, năm nay, ngoài BTT truyền thống, chị còn giới thiệu đến khách hàng BTT làm bằng rau câu với đủ các loại nhân hấp dẫn như phô mai, flan, đậu xanh. Theo chị, giá cả rất phải chăng và không có nhiều thay đổi so với năm ngoái: một hộp bốn cái giá từ 140.000 - 150.000đ; hộp 12 cái bánh nhỏ giá 35.000đ/hộp. Chị cho biết, giới trẻ hiện nay thích chọn bánh đủ loại nên dạng bánh rau câu được đặt nhiều.

Vào nghề được bốn mùa trung thu, Minh Châu với thương hiệu Made By Chau cũng đã tạo được uy tín đối với các khách hàng thân thiết. Bánh của Châu được chăm chút từ chất lượng đến hình thức. Nhiều người rất muốn thử các loại bánh với nhân chanh dây, dâu tây, sữa dừa, trà xanh hay bánh dẻo lạnh của cô. Hộp đựng bánh được Châu tự thiết kế để không đụng hàng. Năm ngoái, một mình cô đã sản xuất và bán được trên 6.000 BTT. Với bạn bè, bấy nhiêu cũng thật đáng nể.

Thúy Lan ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM kể, cô làm BTT chỉ đơn giản do thích, bánh làm chỉ để tặng bạn bè, người thân chứ không bán. “Làm bánh mệt nhất là sên nhân, rất mất thời gian, cho nên một số bạn của tôi làm bánh để bán đã chọn cách mua nhân sên sẵn cho tiện”. Một công đoạn nữa cũng công phu không kém, đó là làm nước đường để phết lên vỏ bánh nướng cho đẹp. Theo kinh nghiệm của Lan, nước đường phải đun từ mùa trước để đến mùa sau mới lên màu đẹp. Khi được hỏi BTT homemade với nhân sên sẵn có đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm không, Lan cười: “Chủ yếu là tin nhau chứ điều đó cũng không biết được”.

Đúng là quen biết, tin tưởng nhau mới chọn dòng bánh homemade, bởi thị trường nguyên liệu làm BTT vô cùng đa dạng và… phức tạp. Người làm bánh thủ công có thể mua tất cả các nguyên liệu làm sẵn, từ vỏ đến nhân, và chỉ việc đóng khuôn là xong. Giá nhân đậu xanh 80.000đ/kg, nhân khoai môn 90.000đ/kg, nhân đậu đỏ 80.000đ/kg, nhân hạt sen 140.000đ/kg, sữa dừa hoặc dừa cà phê 110.000đ/kg, nhân thập cẩm dăm bông 180.000đ/kg… Rất nhiều điểm bán nguyên liệu được giới làm BTT quen tên như chợ Bến Thành (Q.1), chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), chợ Bình Tây, đường Phan Văn Khỏe (Q.6), đường Gò Công (Q.5)…

Giá nguyên liệu làm nhân ở các chợ khá mềm, chỉ từ 40.000 - 75.000đ/kg. Một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh nguyên liệu làm bánh ở chợ Bình Tây giới thiệu, “nhân bánh làm sẵn có khoảng 13 mùi vị, toàn hàng Việt Nam, không có hàng Trung Quốc”. Nhưng để kiểm chứng điều này, thật không dễ dàng gì. Chỉ với 45.000 - 52.000đ/kg nhân bánh, mỗi ký làm được tới 40 - 50 chiếc bánh, trong khi giá đậu xanh sống bỏ vỏ ở các chợ truyền thống đã là 55.000 - 60.000đ/kg thì thật khó để nói các nguyên liệu được làm sẵn này đạt chuẩn. Thậm chí, nếu cần hương liệu để bánh dậy mùi, hấp dẫn, đến chợ Kim Biên (Q.5) là có đủ.

Dù vậy, với cách tiếp cận theo kiểu truyền tai, kết hợp với quảng bá trên mạng xã hội, bánh homemade đang len lỏi vào nhiều gia đình với nhu cầu thưởng thức thực sự, thay vì chủ yếu làm quà biếu, tặng như bánh của các thương hiệu có tiếng.

Hà Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI