Giới nhạc sĩ mất hàng tỷ USD tiền bản quyền mỗi năm

21/03/2021 - 09:46

PNO - Công ty công nghệ cho biết hàng năm các nhạc sĩ ước tính mất khoảng 2,65 tỷ USD tiền bản quyền liên quan đến các vụ phát nhạc trưc tuyến bất hợp pháp.

Vào thời điểm các nhạc sĩ đang gặp khó khăn trong việc thu tiền bản quyền phát trực tiếp, một doanh nhân công nghệ Thụy Điển cho biết ứng dụng của anh có thể tăng tiền bản quyền bằng cách hạn chế việc sử dụng bất hợp pháp âm nhạc của hàng triệu doanh nghiệp.

Nghiên cứu cho biết, ước tính khoảng 2,65 tỷ USD tiền bản quyền của các nhạc sĩ bị mất mỗi năm. Đồng thời nhấn mạnh, các nghệ sĩ nên kiếm được "tiền bản quyền biểu diễn" và các lợi ích khác khi âm nhạc của họ được phát trước công chúng.

Nhiều người không biết rằng các bài hát trên Spotify, Apple, Deezer và các nền tảng phát trực tuyến khác không được cấp phép để sử dụng trong các quán cà phê, cửa hàng, nhà hàng, tiệm làm tóc và các cơ sở kinh doanh. Tuy nhiên, các vụ vi phạm vẫn nhan nhãn.

“Về cơ bản, nó giống như sử dụng tài khoản Netflix cá nhân của bạn để mở một rạp chiếu phim” - Ola Sars, người sáng lập dịch vụ phát trực tuyến mới, Soundtrack Your Brand có trụ sở tại Stockholm, cho biết.

Các nhạc sĩ mất hàng tỷ đô la tiền bản quyền mỗi năm liên quan đến các vụ phạt nhạc trưc tuyến bất hợp pháp.
Các nhạc sĩ mất hàng tỷ USD tiền bản quyền mỗi năm liên quan đến các vụ phát nhạc trực tuyến bất hợp pháp

Sars đã phối hợp với nhóm nghiên cứu Nielsen Music cho thấy có khoảng 21,3 triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới đang sử dụng tài khoản phát trực tuyến cá nhân để phát nhạc cho khách hàng.

Keith Ames, thuộc Hiệp hội Nhạc sĩ Anh, cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng họ có thể chơi bất kỳ bản nhạc nào phục vụ cho công việc kinh doanh của họ, nhưng họ không thể. Đó không phải là tài sản của họ. Nếu họ muốn phát nhạc cho công chúng, bạn cần phải trả tiền để có quyền làm như vậy".

Spotify, trong các điều khoản và điều kiện đều nêu khá rõ doanh nghiệp không thể sử dụng dịch vụ phát nhạc cá nhân vào mục đích kinh doanh. Mặc dù các quy định rõ ràng nhưng rất khó thực thi, cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để tuân thủ pháp luật, nhưng hầu hết không biết về luật.

Lars Poulsen, quản lý của chuỗi cửa hàng tạp hóa Đan Mạch, cho biết: "Quy định việc sử dụng âm nhạc trong các không gian công cộng như cửa hàng bán lẻ là một khu rừng rậm. Ngay cả khi bạn muốn làm đúng, thì cũng rất dễ làm sai".

Anh tâm sự, trước đây không biết về luật nhưng rất vui khi đăng ký Soundtrack Your Brand, có giá cao hơn khoảng 5 lần so với đăng ký phát trực tuyến cá nhân nhưng cung cấp 50 triệu bài hát được cấp phép đầy đủ.

Vi phạm bản quyền âm nhạc khiến ngành công nghiệp ghi âm bị thiệt hại hàng tỷ USD, những thiệt hại đó ảnh hưởng đáng kể đến những người lao động cấp thấp trong ngành công nghiệp âm nhạc. Đó chính là các nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhà sản xuất âm nhạc, kỹ sư âm thanh và kỹ thuật viên, những người tìm kiếm tài năng chịu trách nhiệm bổ sung nhân tố mới cho ngành công nghiệp âm nhạc… thường không có việc làm vì ngân sách eo hẹp. 

Chung Thu Hương (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI