Giới doanh nhân góp ý để TPHCM phát huy sức mạnh kinh tế

28/10/2022 - 18:10

PNO - Tại hội thảo chuyên đề “Doanh nhân trong hội nhập phát triển và xây dựng Thành phố” do Khối thi đua 5 - UBND TPHCM và Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn phối hợp tổ chức ngày 28/10, nhiều doanh nhân cho rằng với lợi thế sẵn có, thêm các giải pháp hợp lý, TPHCM sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Những hạn chế của doanh nghiệp 

Theo ông Phạm Phú Trường - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, để doanh nghiệp (DN) hội nhập và phát triển thì đòi hỏi phải có tính bền vững và đoàn kết. Bền vững của DN dựa trên ba yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường. Thời gian qua, nhiều DN đã hy sinh môi trường để lấy yếu tố phát triển, nhưng nay chính các DN phải trả giá từ những biến động của môi trường. Để một DN phát triển bền vững, yếu tố quan trọng cần đặt lên hàng đầu là phải bảo vệ môi trường. 

Theo ông Trần Quốc Mạnh – Chủ tịch CLB Doanh nhân tỉnh Nam Định. Ảnh Phùng Huy
Ông Trần Quốc Mạnh - Chủ tịch CLB Doanh nhân tỉnh Nam Định - Ảnh: Phùng Huy

Ông Nguyễn Ngọc Tịnh - Phó chủ tịch Hội Tư vấn và đại lý thuế TPHCM - nêu vấn đề, phải làm sao không thất thu về thuế, làm sao các DN nước ngoài khi đến Việt Nam không có tư duy trốn thuế? Gần đây, báo chí đưa nhiều thông tin về lĩnh vực thương mại điện tử, trong đó nổi bật là thất thu thuế từ những DN lớn như Google, YouTube… Theo Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), nếu Việt Nam có giải pháp quản lý tốt về thuế thì mỗi năm thu được 80 tỷ USD tiền thuế.

Theo ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (Sadaco), TPHCM là trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây cũng là khu vực có ngành nông nghiệp phát triển mạnh. Nông nghiệp Việt Nam lại đang tham gia ngày càng sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nếu TPHCM có được sàn giao dịch nông sản quốc tế có thể thúc đẩy thị trường nông sản cả nước.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng thì khuyến nghị, TPHCM cần phải có giải pháp thu hút nhân tài thật sự. Chuỗi kinh doanh toàn cầu đứt gãy, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp... TPHCM thành lập một “Trung tâm xử lý khủng hoảng DN” để giúp giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến gián đoạn các hoạt động kinh doanh, thuế, thủ tục hành chính... 

Truyền thông luôn đồng hành cùng DN

Ông Nguyễn Minh Hải - Trưởng phòng Báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đề nghị các cơ quan báo chí cần quan tâm thông tin về DN và doanh nhân, giúp DN phát triển hơn nữa. Không chỉ lan tỏa về điển hình, hạn chế của DN mà cần đề xuất tháo gỡ những vướng mắc của DN về thuế, chính sách, giúp các DN phát triển tốt hơn nữa.

"Đâu đó còn có tiêu cực giữa báo chí và DN nhưng tình trạng này đừng bao giờ xuất hiện tại TPHCM. Có như vậy sẽ có tác dụng tích cực đối với sự phát triển tích cực của cộng DN TPHCM và cả nước", ông Nguyễn Minh Hải nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Hải – Trưởng phòng Báo chí xuất bản Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCMđâu đó còn có tiêu cực giữa báo chí và DN nhưng tình trạng này đừng bao giờ xuất hiện tại TPHCM
Ông Nguyễn Minh Hải - Trưởng phòng Báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM 

Ông Mai Ngọc Phước - Tổng biên tập Báo Pháp Luật TPHCM - khẳng định các cơ quan báo chí xác định luôn đồng hành cùng các DN trong quá trình hội nhập và phát triển. Cơ quan báo chí không chỉ tuyên truyền các chủ trương, chính sách một cách chính thống mà còn tham gia gỡ vướng cho DN. Bằng chứng là thời gian qua nhiều báo đã tổ chức các hội thảo giúp DN gỡ vướng về chuyển đổi quyền sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, thu hút nguồn nhân lực lao động chất lượng cao… Do đó nếu gặp vướng mắc trong các thủ tục hành chính, đầu tư, sản xuất kinh doanh thì các DN có thể mạnh dạn phản ánh với báo chí để các cơ quan lãnh đạo hiểu đúng, từ đó đồng hành cùng DN.

Theo ông Mai Ngọc Phước, mạng xã hội ngày càng phát triển, ai cũng có thể “làm báo”, nếu thông tin đưa không đúng sẽ gây bất lợi cho DN. Ông đề nghị mỗi DN nên có người phụ trách truyền thông am hiểu pháp luật, biết cách truyền thông để tránh kẻ gian gây bất lợi cho DN. Đối với các sự cố lớn, vấn đề lớn mà DN không muốn chia sẻ trên mặt báo thì có thể gặp lãnh đạo các báo thông qua CLB Tổng biên tập - nơi đây có sinh hoạt định kỳ để DN có thể trao đổi.

“Các cơ quan báo chí trên địa bàn TPHCM, nhất là trong khối thi đua 5 sẽ không bao giờ chỉ đạo phóng viên gây khó dễ cho DN bằng cách đưa thông tin không tốt về DN. Nếu DN phát hiện vấn đề đó thì có thể phản ánh về báo chí” - ông Mai Ngọc Phước khẳng định.

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM - khẳng định cơ quan truyền thông sẽ luôn đồng hành cùng các DN. Trong ảnh: Bà Lý Việt Trung (bên trái) đang trò chuyện cùng doanh nhân - Ảnh: Phùng Huy
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM - khẳng định cơ quan truyền thông sẽ luôn đồng hành cùng các DN. Trong ảnh: Bà Lý Việt Trung (bên trái) đang trò chuyện cùng doanh nhân - Ảnh: Phùng Huy

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM, Trưởng Khối thi đua 5 - cho biết, các thành viên trong khối rất ngạc nhiên vì nghĩ rằng, hội nghị lần này các DN sẽ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách, về cơ chế cho DN. Nhưng các DN đều hướng tới mục tiêu chung là xây dựng văn hóa DN, đào tạo đội ngũ nhân lực cho các DN trẻ, kiến tạo thành cộng đồng DN có trách nhiệm với đất nước và dân tộc.

“Chúng tôi - những người làm công tác truyền thông hứa sẽ đồng hành cùng cộng đồng DN trong quá trình phát triển, đóng góp cho TPHCM và đất nước. Sẽ truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với cộng đồng DN và xã hội để thông điệp đó được truyền tải sâu rộng.

Sẵn sàng phản ánh ý kiến đóng góp của cộng đồng DN về chủ trương chính sách, tháo gỡ vướng mắc cho DN để cho DN phát triển hơn vì chỉ khi DN phát triển và đóng góp cho đất nước thì đất nước càng giàu mạnh.

Sẵn sàng làm lan tỏa gương lao động, sáng tạo của doanh nhân và các DN để làm tấm gương học hỏi cho thế hệ doanh nhân trẻ. Sẽ góp phần truyền tải kinh nghiệm, bài học của thế hệ doanh nhân đi trước cho thế hệ hôm nay, cũng như truyền tải năng lượng tích cực của các anh chị đi trước cho người trẻ muốn khởi nghiệp. Chúng ta sẽ xây dựng một quốc gia khởi nghiệp và hy vọng đất nước Việt Nam ngày càng đi lên” - bà Lý Việt Trung nhận định.

Nguyễn Cẩm - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI