Giáo sư Lê Thi, người phụ nữ kéo cờ trong Lễ độc lập 2/9/1945 qua đời

28/08/2020 - 23:19

Giáo sư Lê Thi - một trong hai phụ nữ được chọn kéo cờ Ngày độc lập 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội - vừa mất hôm nay (28/8), hưởng thọ 94 tuổi.

 

 

Giáo sư Lê Thi tên thật là Dương Thị Thoa, sinh năm 1926, ở Văn Giang, Hưng Yên. Bà là con gái nhà giáo nổi tiếng, hiệu trưởng trường Bưởi - liệt sĩ Dương Quảng Hàm.

Năm 17 tuổi, sau khi tốt nghiệp trường Đồng Khánh (nay là trường Trưng Vương, Hà Nội), bà sớm giác ngộ Cách mạng. Công việc của bà là cùng đội phụ nữ cứu quốc đi tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ Cách mạng.

Giáo sư Lê Thi - nữ sinh Đồng Khánh kéo cờ trong giây phút lịch sử 69 năm trước
Giáo sư Lê Thi là một trong hai người phụ nữ đã kéo cờ trong ngày Lễ độc lập 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình

Sáng 2/9/1945, bà Thi đến từng gia đình vận động người dân tham gia cuộc mít tinh vào buổi chiều. Đúng 14g, bà dẫn đầu đoàn phụ nữ cứu quốc tiến về Quảng trường Ba Đình.

Các chị em lập tức đồng thanh cử bà lên kéo cờ. Bà trở thành nhân vật lịch sử tham gia một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc.

Sau Ngày độc lập, bà Lê Thi hăng hái tham gia cách mạng trong Hội Phụ nữ cứu quốc của quận Hoàn Kiếm và tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 1956, bà được cử đi học lớp lý luận chính trị cao cấp đầu tiên của Trường Nguyễn Ái Quốc. Tốt nghiệp loại ưu, bà được giữ lại làm giảng viên, rồi đảm nhiệm nhiều vị trí công tác khác nhau.

Cuối thời kỳ công tác, bà được phong hàm giáo sư triết học và được cử về Viện Triết học Việt Nam, đảm nhận chức viện trưởng. Sau khi về hưu, bà cùng một số người sáng lập Trung tâm nghiên cứu phụ nữ và gia đình (sau này đổi thành Viện Gia đình và giới), giữ chức viện trưởng cho đến khi nghỉ công tác.

Sinh thời, khi còn sống, bà Lê Thi kể lại khoảnh khắc xúc động của đời mình khi hòa chung niềm vui sướng của cả dân tộc: 

"Khi bài quốc ca vang lên là lúc lá cờ Tổ quốc được từ từ kéo lên, quốc ca vừa kết thúc cũng là lúc lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên lễ đài trong tiếng vỗ tay vang rền của hàng vạn người dân có mặt tại Quảng trường Ba Đình… Lúc đó chúng tôi thở phào nhẹ nhõm, vui sướng, nước mắt bỗng ứa ra vì xúc động xen lẫn tự hào".

Cùng kéo cờ với bà Lê Thi hôm đó là bà Đàm Thị Loan, người dân tộc Tày, vợ Đại tướng Hoàng Văn Thái. Bà Loan đã mất năm 2010.

An Sinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI