Sĩ số 'khủng' sinh nhiều hệ lụy

29/08/2018 - 07:16

PNO - Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân, TP.HCM phân tích thực trạng sĩ số “khủng” gây hệ lụy ra sao trong việc giảng dạy và học tập tại các lớp có sĩ số gần 70 học sinh.

Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân, TP.HCM phân tích thực trạng sĩ số “khủng” gây hệ lụy ra sao trong việc giảng dạy và học tập tại các lớp có sĩ số gần 70 học sinh.

Si so 'khung' sinh nhieu he luy
Hình minh họa. Nguồn: QTV

Tuyển sinh lớp Một năm học 2018-2019

69 học sinh/lớp - chịu nổi không?!

'Hiếm khi nào có lớp đạt sĩ số chuẩn'

Lớp quá đông ảnh hưởng sức khỏe cô lẫn trò

Mỗi tiết ở bậc tiểu học tầm 35-40 phút, ngoài truyền thụ kiến thức mới phải củng cố kiến thức cũ. Trung bình cô hỏi - HS trả lời mất khoảng 2-3 phút/em. Vậy thì khi cô dạy bài mới dành ra khoảng 5 phút để hỏi đáp thì tranh thủ lắm cũng chỉ 2-3 em được hỏi tới, không thể đại diện cho hơn 60 em còn lại có hiểu bài hay không. Cô cho làm bài tập, nhắm mắt chấm luôn cũng không kịp.

Hay như tập làm văn, nói muốn chỉnh một em cũng mất 1-2 phút. Vậy thì bao nhiêu em sẽ được đứng lên nói trong một buổi học? Như vậy hỏi rằng, chất lượng giáo dục có bị ảnh hưởng từ sĩ số hay không? Ảnh hưởng rất nhiều. Cô không có cách nào nắm được tình hình của từng HS khi sĩ số lên đến gần 70 em/lớp, khác nào cô phải dạy lớp ghép. 

Tôi thấy mô hình giáo dục tiểu học của Mỹ, Úc, mỗi lớp chưa đến 30 cháu nhưng có đến hai giáo viên cùng một trợ giảng. Khi lớp có một vài em yếu hoặc trội hơn mặt bằng chung sẽ được kèm hoặc bồi dưỡng đặc biệt. Trong khi giáo viên của mình vô cùng mất sức nhưng hiệu quả giáo dục không thể cao.

Chưa kể năm sau sẽ áp dụng chương trình mới, đòi hỏi học sinh tiểu học phải được học hai buổi/ngày thì chuyện sĩ số đã dẫn đến nhiều hệ lụy cho hiện tại. Đề án tiếng Anh đến năm 2020 ở Q.Bình Tân khó làm được vì quy định HS phải học bốn tiết tiếng Anh/tuần, trong khi phần đông HS đang chỉ được học một buổi, vậy thì không đủ thời gian để học. Nhưng muốn dạy qua thứ Bảy cũng không được, phải phát sinh thêm chi phí cho giáo viên lại phải thu tiền phụ huynh. 

Q.Bình Tân có 22 trường tiểu học, trong đó có ba trường 30 lớp, còn lại từ 40-60 lớp, cá biệt có trường lên đến 83 lớp. Nếu không học tiếng Anh vào thứ Bảy thì không đủ giáo viên dạy. Nhưng muốn đổi môn chính khóa ra thứ Bảy để đưa tiếng Anh vào ngày thường cũng khó. 

Sĩ số trung bình của Q.Bình Tân là 44,5 HS/lớp. Cá biệt một số lớp bán trú có sĩ số khoảng 50 cháu vì phụ huynh xin vô đông (chỉ có 40% học sinh được học bán trú). Quận không chỉ đông dân nhập cư mà còn chịu áp lực rất lớn từ những chung cư có quy mô dân cư lớn. Có chung cư gần chục ngàn dân nhưng vẫn chưa xây thêm trường. Sắp tới còn có những cụm chung cư với lượng dân cư lớn hơn thì áp lực sĩ số càng lớn.

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI