Giành hết việc nhà, vợ ngày càng nhàu nhĩ và kém sức sống

02/12/2021 - 09:00

PNO - Dạo gần đây, ngày nào về nhà tôi cũng thấy vợ đang tất tả trong vẻ ngoài nhàu nhĩ, tóc tai bù xù.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi ngoài 40 tuổi mới lấy vợ. Vợ tôi chỉ mới 30. Cô ấy đầy sức sống và nhiều mơ mộng về hôn nhân. Tôi có kinh tế khá vững nên sự kết hợp của hai vợ chồng làm nên một cuộc hôn nhân khá lý tưởng.

Tuy nhiên, có một vấn đề là vợ tôi quá tâm huyết với việc chăm sóc tổ ấm. Cô ấy không chịu thuê người giúp việc, và một mình cáng đáng việc nhà đến mệt rũ rượi.

Dạo gần đây, ngày nào về nhà tôi cũng thấy vợ đang tất tả trong vẻ ngoài nhàu nhĩ, tóc tai bù xù. Tôi không có ý chê vợ kém sắc, nhưng tôi rất lo ngại cô ấy quá lao lực, rồi đến lúc sẽ khủng hoảng khi nhận ra bản thân đã thay đổi quá nhiều từ lúc lấy chồng.

Nhiều phụ nữ giành hết việc nhà về phần mình để rồi rã rời, cáu bẳn với chồng con... - Hình minh họa - XFRAME
Nhiều phụ nữ giành hết việc nhà về phần mình để rồi rã rời, cáu bẳn với chồng con... - Hình minh họa - XFRAME

Tôi rất yêu vợ và không bao giờ muốn làm cô ấy tổn thương. Nhà cửa và tổ ấm là niềm tự hào của cô ấy, nên việc góp ý vào vấn đề này là rất nhạy cảm. Nhưng nếu không góp ý, tôi e rằng cuộc sống sẽ có lúc bị đảo lộn khi cô ấy liên tục sống trong cảnh quá tải.

Xin chị cho tôi một lời khuyên.

Hữu Anh (Quận 1, TPHCM)

Anh Hữu Anh mến,

Những lo ngại của anh là rất chính đáng. Vợ anh là người phụ nữ trách nhiệm và yêu gia đình. Vậy nên ta có thể giải quyết việc này bằng cách thay đổi cách nhìn của cô ấy với khái niệm "tổ ấm", "gia đình".

Tổ ấm không chỉ là nhà cửa. Gia đình không chỉ là những bữa ăn cùng nhau tại căn bếp. Đó còn là một không gian tinh thần, một "nơi" mà mọi người đều thấy thoải mái, thư giãn, và giàu cảm hứng yêu thương, chăm sóc nhau và chăm sóc bản thân.

Để tạo dựng một tổ ấm trọn vẹn như thế, điều tất yếu ta cần cân nhắc chính là sự cân bằng. Không nên để những áp lực về vật chất (bao gồm nhà cửa, cơm nước) làm ta xao nhãng những nhu cầu của tinh thần và thể chất (sự thư giãn, tái tạo sức lao động của từng thành viên).

Vợ anh sẽ không tổn thương nếu anh bắt đầu góp ý bằng sự ghi nhận, biết ơn với những nỗ lực của cô ấy. Hãy cho cô ấy biết anh cảm kích ra sao, anh thấu hiểu nỗi vất vả của cô ấy thế nào. Và đâu là điều anh mong mỏi trong hôn nhân? Mong mỏi ấy, hẳn nhiên có cả sự khỏe mạnh, thoải mái của vợ.

Để được như thế thì việc nhà cần được sắp xếp lại. Anh có thể chia sẻ việc nhà, hoặc sử dụng trợ giúp của người giúp việc...

Cuộc chia sẻ này có thể bắt đầu từ một kỳ nghỉ mà cả hai hoàn toàn thư giãn, không có áp lực về giờ giấc, thậm chí có thể là trong một chuyến du lịch. Bởi trong bối cảnh ấy, vợ anh sẽ tạm "cách ly" khỏi lịch làm việc nhà và "tập dượt" dần với sự nghỉ ngơi.

Điều này cũng giúp cô ấy tập trung hơn vào việc tận hưởng cuộc sống, tận hưởng sự thảnh thơi, khỏe mạnh và chú tâm vào gắn kết với chồng.

Khi có động lực chăm chút và lắng nghe bản thân, cô ấy sẽ dễ dàng hơn trong việc buông bỏ bớt trách nhiệm - nhất là những trách nhiệm có thể "chuyển giao" được cho người khác. 

Hạnh Dung tin rằng với tình yêu của mình, anh sẽ thu xếp được chuyện này.

Chúc anh an vui!

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI