Giảm "gánh nặng'' cho phụ huynh từ việc bỏ sổ liên lạc điện tử

16/10/2022 - 17:25

PNO - Suốt 2 năm nay, Trường TH Nguyễn Thái Học (quận 1, TPHCM) giúp phụ huynh tiết kiệm gần 200.000 đồng/năm khi không triển khai sổ liên lạc điện tử, thay vào đó tăng cường ứng dụng CNTT để trao đổi, thông tin với phụ huynh.

Cô Trần Bé Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thái Học thông tin, trước đây nhà trường triển khai sổ liên lạc điện tử để gửi các thông tin của trường đến từng phụ huynh học sinh. Quá trình triển khai, nhà trường cũng nhận được phản ánh của phụ huynh về việc trùng lắp nội dung và không cần thiết khi thông tin qua sổ liên lạc điện tử cũng là các thông tin giáo viên chủ nhiệm (GVCN) gửi đến phụ huynh học sinh. Vì vậy 2 năm nay nhà trường đã không còn sử dụng sổ liên lạc điện tử cho phụ huynh.

Trường TH Nguyễn Thái Học không triển khai sổ liên lạc điện tử, giúp phụ huynh tiết kiệm gần 200.000 đồng/năm
Trường TH Nguyễn Thái Học không triển khai sổ liên lạc điện tử, giúp phụ huynh tiết kiệm gần 200.000 đồng/năm

"Hiện nay, trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để thông tin kịp thời đến phụ huynh học sinh. GVCN từng lớp đều xây dựng group trao đổi đến phụ huynh thông tin, hoạt động của trường, của lớp, đảm bảo mọi thông tin đều thông suốt, phụ huynh đều nắm vững. Thậm chí, một số thông tin quan trọng giáo viên còn trao đổi đến riêng từng phụ huynh. 2 năm không triển khai, phụ huynh nhà trường rất hưởng ứng" - cô Trần Bé Hồng Hạnh chia sẻ.

Ngoài đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong liên lạc, thông tin với phụ huynh, hiệu trưởng này cho biết nhà trường cũng triển khai phần mềm quản lý lớp học trong tất cả các lớp để phụ huynh dễ dàng theo dõi việc học của con em mình, đồng thời thuận lợi trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, hỗ trợ con em mình học tập...

Được biết, việc triển khai sổ liên lạc điện tử đã được các đơn vị trường học tại TPHCM áp dụng nhiều năm qua, nhằm trao đổi thông tin giữa nhà trường và phụ huynh. Ở mỗi trường học, mức phí sổ liên lạc điện tử cũng dao động khác nhau, từ 120.000 đồng - 200.000 đồng/năm, có khi lên đến 270.000 đồng/năm.

Điều đáng nói là mặc dù có thu phí nhưng đa phần sổ liên lạc điện tử hiện nay đang chưa phát huy hết "tính năng" như thông báo kết quả học tập, các thông tin mới nhất của ngành giáo dục từ cấp sở đến cấp phòng đến phụ huynh mà mới chỉ dừng lại ở việc mỗi năm học gửi vài tin nhắn thông tin chung chung của trường. Trong khi đó, các thông tin này đều đã được GVCN thông tin chi tiết, đầy đủ đến phụ huynh.

Vì thế, khoản phí sổ liên lạc điện tử cũng là khoản chi phí nhiều phụ huynh phản ứng, vì cho rằng trong bối cảnh mạng xã hội, công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì việc triển khai sổ liên lạc điện tử có thu phí là không cần thiết, gây tốn kém cho phụ huynh. 

Có 2 con đang học tiểu học tại TP. Thủ Đức, chị Thu Hương cho biết mỗi năm khoản chi phí cho sổ liên lạc điện tử cho 2 bé là 360.000 đồng. Trong suốt năm học, tin nhắn gửi về sổ liên lạc điện tử do chỉ là các thông tin chung của trường nên cùng lúc chị luôn nhận được 2 tin nhắn giống hệt nhau được gửi về số điện thoại.

Tin nhắn qua sổ liên lạc điện tử đều rất chung chung, mỗi năm được gửi đến phụ huynh vài
Tin nhắn qua sổ liên lạc điện tử đều rất chung chung, vài tháng liền phụ huynh mới nhận được một tin

"Như vậy là rất lãng phí. Chưa kể đến chuyện các con học cả năm song chỉ nhận được vài tin nhắn, mà mức thu lên đến 180 ngàn đồng/học sinh/năm là quá cao. Hơn nữa, các tin nhắn gửi đến tin nhắn điện tử cho phụ huynh cũng đều là tin nhắn được giáo viên chủ nhiệm nhắn đến phụ huynh qua group Zalo. Do đó, tôi cho rằng sổ liên lạc điện tử là không cần thiết phải triển khai"- chị Thu Hương nói. 

Tương tự, anh Trần Minh - phụ huynh ngụ quận Bình Thạnh chia sẻ, hiện nay trường nào cũng yêu cầu phụ huynh sử dụng sổ liên lạc điện tử có thu phí trong khi GVCN vẫn sử dụng group Zalo lớp để thông tin đến phụ huynh. Như vậy, thông tin qua sổ liên lạc điện tử là không cần thiết, việc các trường vẫn triển khai đang gây tốn kém cho phụ huynh.

"Trường con tôi đang theo học, cả năm tôi nhận được khoảng 5-6 tin nhắn gửi đến thông qua hệ thống sổ liên lạc điện tử. Các thông tin này đều đã được GVCN gửi rất kịp thời đến phụ huynh qua điện thoại, tin nhắn, group lớp. Vì thế, tôi mong các trường nên đánh giá lại tính hiệu quả của sổ liên lạc điện tử và giảm được khoản nào thì cần giảm để phụ huynh nhẹ gánh", anh Trần Minh thẳng thắn. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI