Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi "vừa đá bóng vừa thổi còi" gần cả nhiệm kỳ

01/07/2020 - 09:13

PNO - Ông Hà Hoàng Việt Phương được bổ nhiệm chức Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi vào cuối năm 2016 và kiêm nhiệm ghế Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cùng năm đó cho đến nay. Phụ Nữ TPHCM đã đi tìm câu trả lời cho trường hợp nhân sự này.

"Vừa đá bóng vừa thổi còi"

Ngày 31/8/2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định bổ nhiệm ông Hà Hoàng Việt Phương - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) - giữ chức Giám đốc Sở GTVT. Thời hạn bổ nhiệm 5 năm kể từ ngày 1/9/2016 đến 1/9/2021.

Ngày 15/9/2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức công bố quyết định thành lập 3 ban quản lý chuyên ngành trực thuộc UBND tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định phân công ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT - kiêm Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (BQL) kể từ ngày 15/9/2016.

Ông Hà Hoàng Việt Phương chỉ đạo xử lý đường QL1A hư hỏng khi mới lên nhậm chức Giám đốc Sở GTVT
Ông Hà Hoàng Việt Phương chỉ đạo xử lý QL1A hư hỏng khi mới nhậm chức Giám đốc Sở GTVT

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi - phân tích: “Phân công là quyết định tạm thời. Tuy nhiên, việc ông Phương vừa là Giám đốc sở GTVT vừa là Giám đốc BQL thì không thuộc thẩm quyền của Sở Nội vụ vì giám đốc sở và giám đốc BQL đều trực thuộc quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy”.

Ông Dụng cho hay: “Thời điểm ông Phương được giao kiêm nhiệm Giám đốc BQL là do không có nhân sự; nhưng lẽ ra kiêm nhiệm thì sáu tháng hoặc một năm. Ba năm nay có quy hoạch 3, 4 người cho chức danh giám đốc BQL nhưng thấy để miết. Làm công tác cán bộ, tôi thấy như vậy là không hợp lý”.

Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết, đã có ý kiến về việc này lên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh hai lần và tham mưu tách hai chức vụ này ra, nhưng được trả lời là BQL đang làm những công trình trọng điểm chào mừng đại hội Đảng nên để xong mới hoàn thiện.

Chúng tôi đã liên hệ ông Phạm Thanh Tùng - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi - để hỏi về trường hợp nhân sự này, song ông Tùng cho biết vụ việc thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên không trả lời.

Theo thông tin Báo Phụ Nữ TPHCM có được, ông Hà Hoàng Việt Phương vào thời điểm được bổ nhiệm Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi thiếu các điều kiện tiêu chuẩn như chưa có bằng cao cấp chính trị, chưa là chuyên viên chính.

Trả lời việc này, ông Đoàn Dụng nói: “Theo kết luận số 71-KL/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương về xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo thông báo kết luận số 43-TB/TW ngày 28/12/2017 của Bộ Chính trị thì những người đã được bổ nhiệm không đủ tiêu chuẩn và điều kiện trước ngày 28/12/2017 về trước, đến nay đã hoàn thành các tiêu chuẩn, điều kiện thì không thu hồi quyết định”.

“Trường hợp ông Phương, khi bổ nhiệm Phó giám đốc sở chưa có bằng cao cấp chính trị, chưa là chuyên viên chính, nhưng đến thời điểm này đã hoàn thành chương trình rồi nên không sai. Sai là chỗ "vừa đá bóng vừa thổi còi", tức là vừa làm Giám đốc Sở GTVT vừa làm Giám đốc BQL”, ông Dụng cho hay.

Những dự án đình đám

Trong thời gian "vừa đá bóng vừa thổi còi", BQL do ông Phương làm giám đốc đã triển khai rất nhiều dự án lớn có giá trị hàng ngàn tỉ đồng như cầu Cửa Đại, đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, đường nối cầu Thạch Bích đến xã Tịnh Phong…

Trong đó, không ít dự án gây xôn xao và có phản ánh của dư luận như đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc và dự án làm đường vào khu du lịch của doanh nghiệp ở huyện Tư Nghĩa.

Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc do BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư
Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc do BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư

Trong đó, dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc với vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng được BQL cho gấp rút thi công mặc dù quy hoạch, đánh giá tác động môi trường có nhiều thiếu sót. Mới đây, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã chỉ đạo toàn bộ sở, ngành phải rà soát lại toàn bộ quy trình của dự án dù đã xây dựng gần một năm nay...

Một dự án khác do BQL làm chủ đầu tư cũng gây xôn xao dư luận khi rót 70 tỷ đồng tiền ngân sách làm đường vào khu du lịch và khu dân cư của doanh nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Đó là dự án tuyến đường nối từ đường ĐT623B vào khu vực dự án Khu sinh thái, nghỉ dưỡng, tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận và Khu dân cư du lịch suối nước khoáng nóng Nghĩa Thuận có cùng một chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thương mại du lịch Hà - Mỹ Á (công ty con của Công ty cổ phần Đầu tư Hà - Mỹ Á). 

Tuyến đường 70 tỷ từ ngân sách tỉnh đi giữa khu du lịch và khu dân cư của doanh nghiệp
Tuyến đường 70 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh đi giữa khu du lịch và khu dân cư của doanh nghiệp

Đến nay, với việc đầu tư khu du lịch nhận được các ưu đãi tối đa, doanh nghiệp Hà - Mỹ Á còn được chính quyền Quảng Ngãi cho làm khu dân cư đối diện để phân lô bán nền; không những vậy còn nhận được con đường đầu tư bằng tiền ngân sách chạy giữa 2 dự án.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh tại dự án du lịch này thì bê bết, khách thưa thớt; còn phía tỉnh Quảng Ngãi đã có động thái dừng lại, chưa đầu tư giai đoạn 2 cho tuyến đường sau nhiều ồn ào.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI