Giám đốc sản xuất hàng giả chi 20 tỷ đồng để “chạy” điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi, lãnh án 8 năm tù

04/11/2022 - 18:05

PNO - Bị cáo Trần Trí Mãnh là người từng chi 20 tỷ đồng cho một nhóm đối tượng nhằm để ''chạy'' điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác.

Chiều 4/11, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Trần Trí Mãnh (sinh năm 1980, ngụ TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) mức 8 năm tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng; Hồng Mỹ Thi (sinh năm 1984, vợ Mãnh) 7 năm tù; Nguyễn Văn Có (sinh năm 1994, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) 2 năm tù; Trần Kỳ Nam (sinh năm 1984, ngụ TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) 1 năm 6 tháng tù và Chu Đình Thiện Trí (sinh năm 1992, ngụ TPHCM) 2 năm tù, cùng về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả”.  

Bị cáo Trần Trí Mãnh tại phiên tòa
Bị cáo Trần Trí Mãnh tại phiên tòa

 Đáng chú ý, bị cáo Trần Trí Mãnh là người từng chi 20 tỷ đồng cho một nhóm đối tượng nhằm để chạy điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi (thời điểm đó là Giám đốc Công an tỉnh An Giang, nay giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh) đi nơi khác. Tuy nhiên, Mãnh đã bị nhóm này lừa đảo.

Theo cáo trạng, vào năm 2018, Trần Trí Mãnh thành lập Công ty TNHH TM&SX Gia Thịnh, chuyên kinh doanh phụ tùng xe gắn máy và dầu nhớt các loại. Công ty do Mãnh làm giám đốc, trong khi vợ của Mãnh điều hành, quản lý kiểm tra việc giao hàng, thu chi tiền...

Trong quá trình kinh doanh, Mãnh thấy phụ tùng xe gắn máy nhãn hiệu Honda, Yamaha và dầu nhớt Castrol, Kubota, Shell được người tiêu dùng ưa chuộng; sử dụng nhiều hơn các thương hiệu khác nên đã nảy sinh ý định mua hàng giả về bán lại với giá thấp hơn hàng chính hãng, nhằm thu lợi bất chính. Mãnh đến một số chợ ở TPHCM mua các phụ tùng xe gắn máy giả hiệu Honda, Yamaha; còn dầu nhớt thì giả các thương hiệu Castrol, BP, Shell đem về đóng gói, bán ra thị trường với giá thấp hơn hàng chính hãng 10% - 15%.

Để thực hiện, Mãnh kêu Thi đặt mua nhớt giả nhãn hiệu Kubota, Castrol, Shell. Đối với phụ tùng xe gắn máy không nhãn hiệu, Mãnh thuê một cơ sở in ấn bao bì giấy ở TPHCM in các tem, nhãn, vỏ hộp giả nhãn hiệu Honda, Yamaha rồi gửi qua xe khách về cho mình…

Từ khoảng tháng 6/2019 đến tháng 3/2021, Mãnh và Thi nhiều lần mua nhớt, phụ tùng xe gắn máy giả nhãn hiệu, giả chất lượng với số lượng lớn đem về công ty đóng gói, dán tem giả bán ra thị trường thu lợi khoảng 300 triệu đồng. Ngày 2/3/2021, hành vi của Mãnh bị phát hiện và đối tượng đến công an đầu thú.

Ngay lập tức, Công an tỉnh An Giang khám xét khẩn cấp chỗ ở của Mãnh tại Công ty Gia Thịnh (TP. Châu Đốc). Qua đó, thu giữ 288 thùng nhớt Kubota, 846 chai nhớt Castrol, 28 thùng nhớt Shell Rimula, 1392 tem dán trên các phụ tùng xe gắn máy hiệu Honda, Yamaha. Ngoài ra, còn thu giữ 3 cây kiếm, 1 cây dao, 1 cây súng, 8.000 USD cùng nhiều hàng hóa là phụ tùng xe gắn máy, dầu nhớt các loại và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Theo kết luận điều tra, các đối tượng Mãnh, Thi, Trí, Có, Nam có hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là nhớt và phụ tùng xe máy để thu lợi với số lượng hàng giả gần 800 triệu đồng. Trong đó, Mãnh và Thi là người chủ mưu. Tại tòa bị cáo Mãnh thừa nhận hành vi như cáo trạng nêu, nhưng cho rằng không biết hành vi đó là phạm tội gì.  

Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Trí Mãnh và các đồng phạm
Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Trí Mãnh và các đồng phạm

Trong quá trình điều tra về hành vi “sản xuất, mua bán hàng giả”, bị can Trần Trí Mãnh khai nhận với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang là nhóm đối tượng Đào Ngọc Cảnh (sinh năm 1947, ngụ TP. Đà Nẵng), Ngô Văn Trọng (sinh năm 1973, ngụ TP. Đà Nẵng), Vũ Văn Quý (sinh năm 1991, TPHCM) và Hoàng Thị Tâm (sinh năm 1967, ngụ TP. Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình thông qua việc hứa "chạy" điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác với giá 20 tỷ đồng. Nguyên nhân, Trần Trí Mãnh cho rằng, việc Đại tá Đinh Văn Nơi chỉ đạo quyết liệt đấu tranh phòng chống tội phạm gây ảnh hưởng xấu đến việc làm ăn phi pháp của Mãnh nhưng Mãnh bị nhóm người này lừa để chiếm đoạt tiền.

Nguyễn Quốc-Duy Anh

                                                               

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI