Giám đốc Công an TP.HCM: 'Chỉ chưa thấy xe gắn máy… leo lên nóc xe hơi để chạy'

20/07/2019 - 21:41

PNO - Lý giải tình trạng hỗn loạn của việc lưu thông đường bộ ở TP.HCM, ông Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM - khẳng định, nguyên nhân chủ yếu đến từ xe gắn máy.

“Tham gia giao thông, khi cần thì xe gắn máy tìm mọi cách xoay xở; chỉ chưa thấy xe gắn máy… leo lên nóc xe hơi mà chạy” - ông Lê Đông Phong nhận định tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường, vỉa hè 6 tháng đầu năm; do Ban An toàn Giao thông TP.HCM tổ chức chiều 20/7.

Giam doc Cong an TP.HCM: 'Chi chua thay xe gan may… leo len noc xe hoi de chay'
Xe gắn máy là nguyên nhân chính của tình trạng hỗn loạn giao thông hiện nay

Giám đốc Công an Thành phố phân tích, trong nhóm nguyên nhân gây tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên có 15,1% lưu thông không đúng phần đường; 13,1% không chú ý quan sát; 10,2% tự gây tai nạn và 7,3% do vi phạm tốc độ. Trong đó, có đến 69,2% gây nên tình trạng ùn tắc giao thông và các vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên đến từ xe gắn máy.

“Phân tích như thế để thấy bản chất ý thức chấp hành của người tham gia giao thông rất kém; đặc biệt là người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy ở sự cơ động, linh hoạt của phương tiện” - Giám đốc Công an Thành phố thông tin.

Giam doc Cong an TP.HCM: 'Chi chua thay xe gan may… leo len noc xe hoi de chay'
Giám đốc Công an TP.HCM khẳng định sẽ sớm đề xuất với UBND TP.HCM các giải pháp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

Ông tiếp tục nhấn mạnh, hạ tầng giao thông cũng không phải là nguyên nhân và là bài toán giải quyết được tình trạng ùn tắc, gây tai nạn giao thông hiện nay; khi mà người tham gia giao thông luôn cố gắng chiếm giữ chỗ trống phía trước đầu xe của mình.

“Nhất là xe gắn máy, người tham gia giao thông có thói quen, suy nghĩ chiếm được phần diện tích trước mũi xe của mình là một thuận lợi, dẫn đến lấn vào đường xe hơi, leo cả lên vỉa hè thậm chí gây sự luôn trong tình trạng có va chạm với xe hơi, mặc cho xe hơi đang chạy đúng phần đường của mình” - ông Lê Đông Phong cho biết.

Do đó, để tháo gỡ hạn chế này, Giám đốc Công an Thành phố cho biết cần thiết phải tăng cường ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Ông đồng thời cam kết tại hội nghị, sẽ sớm trình UBND TP.HCM việc đề xuất các giải pháp mang tính thay đổi, tác động đến thói quen, ý thức của người tham gia giao thông.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI