Giám đốc bệnh viện "tung tuyệt chiêu" khám bệnh xa mà gần giúp bệnh nhân cảm, ho, sốt tự sàng lọc

01/06/2021 - 06:34

PNO - Bằng việc thành lập khu khám bệnh số 2 dành riêng cho bệnh nhân bị ho, sốt, đau họng... mỗi ngày Bệnh viện Lê Văn Thịnh sàng lọc khoảng 50 người có triệu chứng.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Bệnh viện Quận 2 cũ) tại phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức đã có một số thay đổi phù hợp.

Thay vì container sàng lọc, xét nghiệm đặt bên trong cổng vào nay đã được di dời ra phía ngoài. Container này có "nhiệm vụ" sàng lọc người bệnh có triệu chứng nghi ngờ COVID-19 trước khi vào gửi xe khám bệnh.

Tại phía trong cổng bệnh viện, có thêm một "chốt" sàng lọc, nhân viên tại đây ngoài kiểm tra khai báo y tế người bệnh cung cấp, sẽ phải tự mình nhập số điện thoại người bệnh kiểm tra lại lần nữa. Nếu hai lần kiểm tra trùng khớp mới cho người bệnh vào khám.

Hơn nữa, bệnh viện thành lập khu khám bệnh số 2, khám cho người dân có triệu chứng ho, sốt,... biệt lập hoàn toàn với bệnh viện. Tất cả người có triệu chứng viêm đường hô hấp đều phải khám ở cổng sau.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Bệnh viện Quận 2 cũ) tại phường Bình Trưng Tây, TP.Thủ Đức đã có một số thay đổi phù hợp
Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã có một số thay đổi trong đợt dịch COVID-19 lần này

Bác sĩ CKII Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết: "Khu khám bệnh số 2 không chỉ giúp người bị viêm đường hô hấp yên tâm đi khám thay vì lo lắng ở nhà chịu đựng mà người bệnh còn giúp bệnh viện chủ động sàng lọc bằng cách tự nguyện đến khu vực này khám. Khi có nơi khám, bệnh nhân sẽ không "giấu bệnh", giảm lượng người khai báo thiếu trung thực với mục đích được vào bên trong bệnh viện khám bệnh".

Bác sĩ CK2 Phan Văn Đức - Phó giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết: "Mỗi ngày khu khám bệnh số 2 khám từ 40-50 bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp. Việc thực hiện tách biệt với nội viện sẽ thêm một "thành lũy" giúp bệnh viện giảm nguy cơ bị COVID-19 tấn công. Trong tình huống nghi ngờ, nhân viên bệnh viện sẽ tạm cách ly bệnh nhân tại khu vực riêng biệt để chờ kết quả xét nghiệm. Nếu bệnh nhân phải cấp cứu, nhân viên y tế sẽ cấp cứu bệnh nhân theo quy trình của một ca nhiễm COVID-19."

"Trường hợp số lượng bệnh nhân quá đông, bệnh viện sẽ thành lập khu khám bệnh dã chiến để phục vụ người dân. Tôi hy vọng trước nỗ lực phòng, chống COVID-19 của ngành y tế, người dân hãy hợp tác tốt với chúng tôi để được khám, chữa bệnh tốt nhất có thể", bác sĩ Phan Văn Đức chia sẻ.

Sáng 31/5, Khu khám bệnh số 2,đi vào hoạt động. Đây là khu khám bệnh hoàn toàn biệt lập với nội viện, sử dụng khám cho bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt, đau họng,... với mục tiêu phòng, chống dịch COVID-19 cao hơn nữa. Khu khám bệnh số 2 ở khu vực cổng sau của Bệnh viện Lê Văn Thịnh, hiện tại container sàng lọc di động đã được đặt ra phía ngoài, vận động, khám sàng lọc cho người bệnh có dấu hiệu nghi ngờ trước khi vào giữ xe khám bệnh. Tất cả người có triệu chứng viêm đường hô hấp đều phải khám ở cổng sau.
Sáng 31/5, Khu khám bệnh số 2, đi vào hoạt động. Đây là khu khám bệnh hoàn toàn biệt lập với nội viện với mục tiêu phòng, chống dịch COVID-19 cao hơn nữa. 
Bệnh nhân sẽ được do thân nhiệt bằng camera từ xa, sau khi người bệnh khai báo, nhân viên y tế sẽ hỏi số điện thoại, kiểm tra việc khai báo này, chắc chắn người bệnh hoàn tất khai báo, có thể vào khám bệnh.
Bệnh nhân sẽ được do thân nhiệt bằng camera từ xa
Điều dưỡng Nguyễn Trọng Thu kiểm tra, phát hiện số điện thoại của một bệnh nhân chưa thực hiện khai báo và yêu cầu người bệnh phải khai báo y tế trung thực.
Điều dưỡng Nguyễn Trọng Thu kiểm tra, phát hiện số điện thoại của một bệnh nhân chưa thực hiện khai báo và yêu cầu người bệnh phải khai báo y tế trung thực.
Hầu hết bệnh nhân đến khám sẽ được hướng dẫn thanh toán phí bằng thẻ, lập hồ sơ bệnh án trực tiếp, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, ngoài những cụ già. Người bệnh quên mang thẻ sẽ được tiếp nhận qua khay hỗ trợ. Bác sĩ CK2 Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết: Khu khám bệnh số 2 không chỉ giúp người bị viêm đường hô hấp yên tâm đi khám thay vì lo lắng ở nhà chịu đựng mà người bệnh còn giúp bệnh viện chủ động sàng lọc bằng cách tự nguyện đến khu vực này khám. Khi có nơi khám, bệnh nhân sẽ không giấu bệnh, giảm lượng người khai báo thiếu trung thực với mục đích được vào bên trong bệnh viện khám bệnh.
Hầu hết bệnh nhân đến khám sẽ được hướng dẫn thanh toán phí bằng thẻ, lập hồ sơ bệnh án trực tiếp, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, ngoài những cụ già. Người bệnh quên mang thẻ sẽ được tiếp nhận qua khay hỗ trợ. 
Mỗi ê-kíp của khu khám bệnh có 4 bác sĩ, 4 điều dưỡng, 1 nhân viên khoa dược, 1 kế toán phục vụ cho hai bàn khám. Hầu hết nhân viên đều tình nguyện khám chữa bệnh tại đây, mỗi tháng ê-kíp bác sĩ sẽ được đổi để nghỉ ngơi. Ê-kíp bác sĩ phải tuân thủ cách ly tại nơi bệnh viện chuẩn bị sẵn, nếu cần thiết phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 rồi mới có thể tiếp tục công việc tại bệnh viện
Mỗi ê-kíp của khu khám bệnh có 4 bác sĩ, 4 điều dưỡng, 1 nhân viên khoa dược, 1 kế toán phục vụ cho hai bàn khám. Hầu hết nhân viên đều tình nguyện khám chữa bệnh tại đây, mỗi tháng ê-kíp bác sĩ sẽ được đổi để nghỉ ngơi. Ê-kíp bác sĩ phải tuân thủ cách ly tại nơi bệnh viện chuẩn bị sẵn, nếu cần thiết phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 rồi mới có thể tiếp tục công việc tại bệnh viện.
Phát hiện bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm với các triệu chứng điển hình của COVID-19, bác sĩ Vinh gọi ngay điều dưỡng Phan Hồng Ngọc Thanh để nhờ kết nối với bác sĩ chuyên khoa bên trong bệnh viện, trước khi quyết định lấy mẫu test nhanh cho bệnh nhân
Phát hiện bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm với các triệu chứng điển hình của COVID-19, bác sĩ Vinh gọi ngay điều dưỡng Phan Hồng Ngọc Thanh để nhờ kết nối với bác sĩ chuyên khoa bên trong bệnh viện, trước khi quyết định lấy mẫu test nhanh cho bệnh nhân
Qua camera, bác sĩ chuyên khoa khám và hội chẩn với bác sĩ Vinh về bệnh của bé trai 6 tuổi.
Qua camera, bác sĩ chuyên khoa khám và hội chẩn với bác sĩ Vinh về bệnh của bé trai 6 tuổi.
Ngay lập tức, bé trai được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để tầm soát dịch. Mẹ của bé cho biết: Có khu khám bệnh này chúng tôi yên tâm đến bệnh viện hơn bởi cứ sợ có triệu chứng là phải đi cách ly hoặc bệnh viện từ chối. Hoặc cũng sợ người thân mình lỡ mắc bệnh đi khám cũng lây cho nhiều người.
Ngay lập tức, bé trai được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để tầm soát dịch. Mẹ của bé cho biết: "Có khu khám bệnh này chúng tôi yên tâm đến bệnh viện hơn bởi cứ sợ có triệu chứng là phải đi cách ly".
Điều dưỡng Thanh cho biết, cứ khoảng 30 phút, hoặc mẫu cần xét nghiệm quá nhiều, chị sẽ chủ động liên hệ với nhân viên nội viện đến nhận mẫu làm xét nghiệm. Test nhanh mất khoảng 1 tiếng đồng hồ, nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện xét nghiệm realtime RT-PCR. Trong thời gian này, bệnh nhân sẽ được vận động ở lại phòng lưu bệnh của bệnh viện để hạn chế nguy cơ.
Điều dưỡng Thanh cho biết, cứ khoảng 30 phút, hoặc mẫu cần xét nghiệm quá nhiều, chị sẽ chủ động liên hệ với nhân viên nội viện đến nhận mẫu làm xét nghiệm. Test nhanh mất khoảng 1 tiếng đồng hồ, nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR. Trong thời gian này, bệnh nhân sẽ được vận động ở lại phòng lưu bệnh của bệnh viện để hạn chế nguy cơ.
Trường hợp người bệnh chỉ mắc cảm, ho, sốt,... thông thường, bệnh viện sẽ chuyển toa thuốc đến khoa dược. Nơi đây sẽ soạn và cung cấp thuốc cho người bệnh. Bệnh nhân không cần phải đến nhà thuốc bệnh viện, quy trình khám, chữa bệnh, lấy thuốc được thực hiện khép kín tại khu khám bệnh số 2, tách biệt hoàn toàn với phí trong bệnh viện
Trường hợp người bệnh chỉ mắc cảm, ho, sốt,... thông thường, bệnh viện sẽ chuyển toa thuốc đến khoa dược. Nơi đây sẽ soạn và cung cấp thuốc cho người bệnh. Bệnh nhân không cần phải đến nhà thuốc bệnh viện, quy trình khám, chữa bệnh, lấy thuốc được thực hiện khép kín tại khu khám bệnh số 2, tách biệt hoàn toàn với phía trong bệnh viện
Bác sĩ CK2 Phan Văn Đức - Phó giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết: Mỗi ngày khu khám bệnh số 2 khám từ 40-50 bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp. Việc thực hiện tách biệt với nội viện sẽ thêm một thành lũy giúp bệnh viện giảm nguy cơ bị COVID-19 tấn công. Trong tình huống nghi ngờ, nhân viên bệnh viện sẽ tạm cách ly bệnh nhân tại khu vực riêng biệt để chờ kết quả xét nghiệm. Nếu bệnh nhân phải cấp cứu, nhân viên y tế sẽ cấp cứu bệnh nhân theo quy trình của một ca nhiễm COVID-19. Trường hợp số lượng bệnh nhân quá đông, khoảng 80-100 bệnh có triệu chứng mỗi ngày, bệnh viện sẽ thành lập khu khám bệnh dã chiến để phục vụ người dân. Hôm nay có 2 bệnh nhân cho rằng mình đã không khai báo, khai báo không thành thật, tôi hy vọng trước nỗ lực phòng, chống COVID-19 của ngành y tế, người dân hãy hơp tác tốt với chúng tôi để được khám, chữa bệnh tốt nhất có thể.

Việc thực hiện tách biệt với nội viện sẽ thêm một "thành lũy" giúp bệnh viện giảm nguy cơ bị COVID-19 tấn công. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI