Giải quyết thiếu thuốc, vật tư y tế hiện nay chỉ là giải pháp ngắn hạn

10/03/2023 - 17:26

PNO - Tại Hội nghị Hướng dẫn triển khai Nghị định 07 và Nghị quyết 30 ngày 10/3, nhiều đại diện bệnh viện cho rằng, ngoài những quy định mới, cần thêm chính sách dài hơi để khắc phục thiếu thuốc, vật tư y tế...

 

Hội nghị của Bộ Y

Hội nghị Hướng dẫn triển khai Nghị định 07 và Nghị quyết 30 được kết nối với 1.300 điểm cầu trên cả nước.

Cần tiếp tục sửa Luật đấu thầu

Ngày 10/3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Hướng dẫn triển khai Nghị định 07/NQ-CP ngày 3/3/2023 (Nghị định 07) và Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 4/3/2023 (Nghị quyết 30) về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế”.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM đánh giá, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã giải quyết khoảng 80% vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất. Cụ thể, Nghị quyết 30 đã tháo gỡ khó khăn cho các bệnh viện khi thanh toán bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ thực hiện bằng “máy đặt”, “máy mượn”.

Đại diện Vụ Trang thiết bị (Bộ Y tế) chỉ ra 4 nội dung lớn được sửa đổi lần này tại Nghị định 07 bao gồm: giải quyết những vướng mắc liên quan đến giấy phép nhập khẩu, số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế; đẩy mạnh việc cấp số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế và tháo gỡ khó khăn trong thu hồi số lưu hành và xử lý trang thiết bị y tế bị thu hồi số lưu hành; sửa đổi quy định về xuất nhập khẩu và tạm nhập, tái xuất trang thiết bị y tế; sửa đổi quy định để giải quyết vướng mắc bất cập từ thực tiễn về kê khai giá.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, các quy định mới chỉ có tính ngắn hạn. Việc gia hạn giấy phép chỉ đến hết năm 2024 hay cho phép các cơ sở y tế được áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023. Vậy tới hết các mốc thời gian trên, việc đấu thầu, mua sắm thuốc trang thiết bị y tế sẽ ra sao? Liệu có tái diễn tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế khiến các cơ sở có nguy cơ ngừng hoạt động như thời gian qua hay không? 

Nhiều lãnh đạo bệnh viện đề nghị, trong thời gian tới cần khẩn trương sửa đổi Luật Đấu thầu để giải quyết căn cơ vấn đề này. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến của đơn vị, cơ sở y tế về vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc… cùng phối hợp với các bộ và báo cáo lên Chính phủ để giải quyết.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, những khó khăn, vướng mắc không thể giải quyết triệt để ngay mà giải quyết từng bước. 

Ông cũng lưu ý, với các giải pháp đang có, khi mua sắm đấu thầu, các cơ sở y tế cần thành lập hội đồng khoa học để xây dựng tính năng, cấu hình, tác dụng theo yêu cầu của chuyên môn đơn vị. Việc lựa chọn trang thiết bị và vật tư y tế cần phải bảo đảm minh bạch, công tâm, trách nhiệm để thiết bị trúng thầu phải mang tính tối ưu về hiệu quả và chi phí đầu tư.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI