Giải quyết 99% đơn thư khiếu nại của dân

10/03/2013 - 23:18

PNO - PN - Ngày 10/3, Thường trực HĐND TP.HCM đã phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề Nghe dân nói và trách nhiệm của chúng ta.

Theo ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP: trong năm 2012, Thường trực HĐND TP, các tổ đại biểu HĐND TP đã tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo các lĩnh vực, các nhóm cử tri, cụ thể đã tiếp nhận hơn 2.000 đơn thư và xử lý đơn đạt 100%; tiếp nhận văn bản phúc đáp của các cơ quan đơn vị có trách nhiệm giải quyết phản hồi đạt 70%. Nội dung đơn thư chủ yếu là khiếu nại thu hồi đất, đơn giá đền bù tái định cư của một số dự án, việc chậm thực hiện một số quyết định...

Ông Lâm Văn Ba, Phó văn phòng UBND TP cho biết: tất cả các đơn thư gửi đến UBND TP đều được xem xét cẩn trọng, xử lý nghiêm túc. Trong năm 2012, chính quyền TP đã nhận được gần 12.000 đơn thư, trong đó có 7.000 đơn thư thuộc thẩm quyền TP và đã giải quyết đạt 99%.

Theo nhiều người dân, ngoài những mặt tích cực, tình hình tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại vẫn còn nhiều hạn chế như: một số cơ quan thụ lý giải quyết đơn còn quá hạn theo luật định, vẫn còn sai sót khi làm thủ tục giải quyết; chậm tổ chức thực hiện các quyết định đã có hiệu lực. Bên cạnh đó, thái độ khó chịu, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân khi đến làm thủ tục vẫn còn xuất hiện ở một số cán bộ; công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, nhất là các huyện ngoại thành.

Nhiều đại biểu kiến nghị mỗi người làm công tác phục vụ nhân dân phải tăng cường việc đi cơ sở, lắng nghe và kịp thời giải quyết những thắc mắc của người dân. Các cơ quan, đơn vị cần quy định rõ những quy chế, quy phạm chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức; phải xử lý nghiêm các hành vi sai trái và kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức gương mẫu.

QUỲNH MAI
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI