Giải mã tốc độ của xe khách lao xuống vực ở Lào Cai

03/09/2014 - 16:13

PNO - PNO - Cơ quan chức năng đã thu thập hộp đen đưa đi giám định để làm rõ việc xe khách đâm vào xe 4 chỗ với tốc độ 37 km/h, rồi lao xuống vực khiến 12 người chết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thông tin ban đầu từ hộp đen - thiết bị giám sát hành trình cho thấy, thời điểm đâm vào chiếc xe 4 chỗ đi ngược chiều, chiếc xe khách đã đạt tốc độ 37km/h. Khi đâm tiếp vào taluy, tốc độ của xe giảm xuống 27 - 24km/h, sau đó lao xuống vực sâu.

Tuy nhiên, một điều tra viên của Công an Lào Cai cho biết: “Hộp đen đã xác định thời điểm xảy ra tai nạn xe khách đang chạy với vận tốc 37km/h. Sau này vẫn phải kiểm tra, giám định lại”.

Giai ma toc do cua xe khach lao xuong vuc o Lao Cai

Hiện trường chiếc xe khách lao xuống vực

Sáng nay, 3/9, chiếc xe bị nạn đã được kéo lên mặt đường để khám nghiệm tổng thể nhằm xác định rõ nguyên nhân tai nạn.

Một cán bộ phòng PC 45 Công an Lào Cai cho biết: "Hôm nay cơ quan điều tra mới bắt đầu lấy lời khai của các nạn nhân và người liên quan. Một số đồ vật của các nạn nhân đã được cơ quan điều tra bàn giao sau khi có đại diện người nhà nạn nhân đến liên hệ nhận lại”.

Trong số này có một chiếc điện thoại và một chiếc vé gửi xe máy tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM của nạn nhân tử vong Ngô Thái Mạnh Cường, quê Đắk Nông, đã được cơ quan điều tra trao lại cho đại diện gia đình.

Ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, cơ quan này vừa ký quyết định thu hồi giấy phép có thời hạn cho đến khi có kết luận đối với Công ty TNHH một thành viên Minh Thành Phát - chủ quản hãng xe Sao Việt, để phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng.

Theo ông Hài, xe bị nạn có 1 lái chính và 2 phụ xe. Lái xe Nguyễn Văn Thọ bị vỡ bàng quang hiện đang điều trị tại bệnh viện. Phụ xe là người trực tiếp điều khiển phương tiện gây tai nạn thảm khốc đã tử vong tại chỗ. Ngoài ra, một phụ xe khác bị hỏng mắt nghiêm trọng cũng đang được cứu chữa tại bệnh viện.

“Việc nhà xe chạy quá tuyến quy định và chở quá số người là sai rõ ràng. Trước mắt, để đáp ứng việc đưa khách du lịch lên Sa Pa, tuyến xe buýt vẫn hoạt động bình thường. Còn xe giường nằm vẫn chưa cấm được do phải chờ Bộ trưởng Đinh La Thăng họp ban chỉ đạo, điều chỉnh quy định mới tính, vì chưa có quy đinh nào cấm xe giường nằm” - ông Hài cho hay.

Hiện cơ quan điều tra đang làm việc với Sở GTVT Lào Cai để xác định nội dung giấy phép tuyến xe của công ty Minh Thành Phát. “Nếu giấy phép đăng ký hoạt động tuyến Hà Nội - Lào Cai thì xe được phép chạy lên Sa Pa, còn nếu đăng ký chỉ chạy tuyến Hà Nội - TP Lào Cai thì đó là xe chạy chui” - cán bộ điều tra cho biết.

Một lãnh đạo Công an Lào Cai khẳng định: “Chắc chắn chúng tôi sẽ khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ trách nhiệm của lái xe tử nạn và người lái chính trên hãng xe Sao Việt tại thời điểm gây tai nạn tối 1/9. Trước mắt, chúng tôi đang tập trung cho việc khám nghiệm hiện trường và ghi nhận lời khai của người liên quan để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để xác định rõ tội danh khi khởi tố theo luật định”.

Nguyễn Mạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI