“Giải mã” sức hút của dòng phim y khoa

02/08/2021 - 17:31

PNO - Góc khai thác mới mẻ, xoáy sâu vào những mẩu chuyện đời thường của đội ngũ y, bác sĩ và bệnh nhân giúp các bộ phim y khoa trở nên gần gũi và đậm chất đời.

Thời gian qua, loạt phim khai thác về đề tài y khoa như Chuyện đời bác sĩ, Bác sĩ thiên tài, Người thầy y đức… nhanh chóng chiếm trọn cảm tình của khán giả Việt Nam, liên tục loạt top phim được yêu thích nhất trên các nền tảng Netflix, FPT Play…

Chuyện đời bác sĩ 2 mang đến cái nhìn gần gũi, chân thật về cuộc sống của đội ngũ y, bác sĩ.
Chuyện đời bác sĩ mang đến cái nhìn gần gũi, chân thật về cuộc sống của đội ngũ y, bác sĩ

Gần gũi, dung dị

So với thể loại trinh thám và luật sư, những năm trở lại đây các bộ phim y khoa có xu hướng nhỉnh hơn trong việc thu hút lượng lớn khán giả. Một phần vì không bị giới hạn độ tuổi, mặc khác đây còn là đề tài được đánh giá gần gũi vì hầu hết mọi người đều từng lui tới bệnh viện khám, trị bệnh hay chăm sóc người thân.

Chính điều này giúp cho các tác phẩm y khoa (khai thác ngành nghề mang tính chất đặc thù) dễ hiểu hơn đối với người xem, kéo khán giả đến gần hơn với các nhân vật trên màn ảnh.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu giải trí thì các bộ phim này còn giúp công chúng hiểu sâu về lĩnh vực y tế, tiếp thu thêm một số kiến thức căn bản về các căn bệnh như rối loạn nhịp tim, đột quỵ, nhiễm trùng máu… cùng cách sơ cứu ban đầu.

 Freddie Highmore tỏa sáng với vai bác sĩ Shaun Murphy trong phim The Good Doctor
Nam diễn viên Freddie Highmore gây ấn tượng với vai bác sĩ tự kỷ Shaun Murphy trong phim Bác sĩ thiên tài

Bên cạnh những lợi thế trên thì sự phát triển trong cách xây dựng cốt truyện cũng đóng vai trò quan trọng giúp các tác phẩm y khoa có sức hút vượt bậc. Tại châu Á, các quốc gia có ngành công nghiệp phim ảnh phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản những năm qua liên tục ra mắt nhiều dự án phim về ngành y thành công vang dội, có thể kể đến như Chuyện đời bác sĩ (dự kiến 3 phần), Hậu duệ mặt trời, Người thầy y đức (2 phần), Con tàu y đức, Bác sĩ nhi khoa tài ba, Bác sĩ X ngoại khoa: Daimon Michiko (6 phần)…

Trong khi đó, Mỹ và phương Tây cũng không hề kém cạnh với loạt phim Bác sĩ thiên tài (5 phần), Những thiên tài phẫu thuật… Hầu hết những những bộ phim này đều được lên kịch bản nhiều phần, minh chứng rõ nét cho sự ăn khách của thể tài này.

Nhìn lại quá trình phát triển của dòng phim y khoa khán giả có thể thấy được sự đa dạng trong cách khai thác, hướng đến việc lan tỏa thông điệp nhân văn và những mẩu chuyện dung dị, đậm chất đời.

Nếu như ban đầu các tác phẩm xoáy sâu vào các tình huống khẩn cấp, những tranh đấu quyền lực trong bệnh viện như Life, Trái tim yêu thương… thì hiện tại chuyển hướng khai thác cuộc sống đời thường của các bác sĩ, mối liên hệ gắn bó giữa các nhân viên y tế và bệnh nhân, từ đó khơi gợi sự đồng cảm của người xem.

Trailer: Chuyện đời bác sĩ 2

Xây dựng hình tượng khác biệt

Trong hai bộ phim gây sốt hiện tại Chuyện đời bác sĩ và Bác sĩ thiên tài đều cho thấy sự khác biệt trong cách xây dựng hình tượng nhân vật chính.  Bác sĩ thiên tài kể về hành trình Shaun Murphy, một bác sĩ phẫu thuật trẻ tuổi mắc hội chứng bác học và tự kỷ, trải qua rất nhiều bất hạnh trong tuổi thơ và sự nghi kỵ nhất định của đồng nghiệp vì chứng bệnh của mình.

Trong khi đó, Chuyện đời bác sĩ xoay quanh nhóm bạn thân gồm 5 bác sĩ chuyên khoa tài giỏi đã bước sang tuổi 40: Ik Joon (Jo Jung Suk thủ vai), Jun Wan (Jung Kyung Ho), Jung Won (Yoo Yeon Seok), Song Hwa (Jeon Mi Do) và Seok Hyung (Kim Dae Myung). Không chỉ cùng nhau trải qua thời thanh xuân giàu cảm xúc, nhóm bạn thân còn nỗ lực giành giật sự sống cho các bệnh nhân và gắn kết với nhau bằng tình yêu âm nhạc.

, từ dàn diễn viên chính đến phụ đều được chú trọng xây dựng tính cách và hoàn cảnh sống hợp lý
Từ dàn diễn viên chính đến phụ trong Bác sĩ thiên tài đều được chú trọng xây dựng tính cách và hoàn cảnh sống hợp lý

Không sa đà vào việc xây dựng những tình huống cao trào, khai thác câu chuyện tình cảm hay xem nhân vật chính như một vị anh hùng, cả hai bộ phim đều sử dụng cách kể chuyện chậm rãi, thu hút khán giả bằng chính câu chuyện cảm động xoay quanh cuộc sống của các bác sĩ và bệnh nhân.

Ở đó, mỗi nhân vật đều có những hoàn cảnh, tài năng, điểm mạnh và điểm yếu nhưng khi làm việc cùng nhau, họ luôn biết cách bổ trợ và giúp nhau tỏa sáng theo từng cách riêng. Đặc biệt với Bác sĩ thiên tài, sự cá tính trong cách tranh luận, phân tích y khoa hoàn hảo của đội ngũ y, bác sĩ đa sắc tộc còn mang đến sự đa dạng cho tác phẩm. Phim không ngại đề cập đến những vấn đề nhức nhối trong xã hội Mỹ như những hủ tục gây hại cho sức khỏe con người, phân biệt giới tính và kỳ thị chủng tộc.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI