Giá rau xanh 'hạ nhiệt'

25/11/2025 - 05:59

PNO - Sau hơn 2 tuần tăng nóng vì mưa lũ và nguồn cung gián đoạn, giá nhiều nhóm rau củ tại TPHCM đã bắt đầu ‘hạ nhiệt’ từ 2.000-10.000 đồng/kg.

Thống kê từ chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho thấy, lượng hàng về chợ rạng sáng 24/11 tăng 224 tấn so với hôm trước, đạt 2.382 tấn/đêm. Trong đó, rau đạt 1.642 tấn, tăng 110 tấn; trái cây đạt 722 tấn, tăng 117 tấn.

Cùng với số lượng tăng thêm, giá rau tại chợ đầu mối này cũng bắt đầu giảm mạnh sau chuỗi ngày tăng mạnh. Cụ thể, bầu giảm 2.000 đồng/kg, còn 20.000 đồng/kg; cải thảo giảm 3.000 đồng/kg, xuống còn 25.000 đồng/kg; cải ngọt giảm 5.000 đồng/kg, còn 25.000 đồng/kg; các loại dưa leo, khổ qua, đậu cô ve trắng giảm đồng loạt ở mức 2.000 đồng/kg; ngò rí Gò Công giảm 5.000 đồng/kg, còn 35.000 đồng/kg; xà lách búp Đà Lạt giảm 10.000 đồng/kg, xuống 70.000 đồng/kg. Cá biệt, hành đỏ Vĩnh Châu tăng mạnh 25.000 đồng/kg, lên 80.000 đồng/kg do sức mua tăng, nguồn cung giảm.

Đầu tuần này giá rau xanh tại chợ lẻ bắt đầu giảm mạnh
Đầu tuần này giá rau xanh tại chợ lẻ bắt đầu giảm mạnh

Việc giá rau tại chợ đầu mối giảm mạnh đã lập tức kéo theo điều chỉnh giá tại nhiều chợ truyền thống. Ghi nhận sáng 24/11 cho thấy, các mặt hàng như cải ngọt, bầu, bí, rau muống, cải thìa… đều giảm phổ biến 10.000 đồng/kg so với hôm trước.

Nhiều tiểu thương cho biết, nguyên nhân chính là giá đầu nguồn từ chợ đầu mối đã hạ, lượng hàng xe tải về từ Lâm Đồng và miền Trung ổn định hơn, giúp nguồn cung bán lẻ bớt căng thẳng.

Bên cạnh yếu tố nguồn hàng, theo đại diện Sở Công Thương TPHCM, giá rau củ trên địa bàn giảm nhanh còn nhờ tác động của Chương trình Bình ổn thị trường đang được duy trì tại 12 hệ thống phân phối hiện đại. Theo đó, ngay thời điểm giá rau tăng hoặc có dấu hiệu thiếu hàng, nhiều kênh bán lẻ ngay lập tức đã tăng lượng hàng bán ra, đồng thời thực hiện giảm giá để hạ nhiệt. Đơn cử như siêu thị Co.opmart Vũng Tàu (phường Vũng Tàu) trong sáng 24/11 đã huy động sản lượng rau tăng gấp 5 lần so với ngày thường vẫn bán, song song đó tổ chức thêm 5 điểm bán rau xung quanh khu vực phường Vũng Tàu để người dân dễ tiếp cận.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm 'tick xanh tại một siêu thị Bách Hóa Xanh trên đường Bình Quới
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm 'tick xanh" tại một điểm bán ở phường Vũng Tàu sáng 24/11

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TPHCM - cho biết, nhóm hàng bình ổn, đặc biệt là các sản phẩm được dán nhãn “Tick xanh trách nhiệm” đã giữ giá ổn định suốt thời điểm thị trường bên ngoài tăng mạnh. Đây là nhóm hàng có chuỗi cung ứng được kiểm soát chặt từ vùng trồng, thu hoạch, sơ chế, vận chuyển đến giao hàng.

“Nhờ hợp đồng dài hạn giữa doanh nghiệp và nhà bán lẻ, cùng kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu, nguồn cung của nhóm hàng ‘tick xanh’ ít bị đứt gãy hơn. Khi giá bình ổn thấp và ổn định, thị trường bên ngoài buộc phải điều chỉnh theo vì nếu neo giá quá cao sẽ khó bán” - ông Hùng phân tích.

Sở Công Thương cho biết từ nay đến cuối năm, chương trình bình ổn sẽ tiếp tục gắn chặt với ‘Tick xanh trách nhiệm’ nhằm giữ nhịp nguồn cung, hạn chế tình trạng “nhảy giá”, đặc biệt khi nhu cầu mua sắm tết bắt đầu tăng mạnh.

Tháng “Tick xanh trách nhiệm” sẽ triển khai từ 1/12/2025

Từ ngày 1 - 31/12/2025, hệ thống siêu thị GO! và Tops Market tại TPHCM sẽ phối hợp cùng Sở Công Thương đồng loạt triển khai Tháng “Tick xanh trách nhiệm”.

Trong suốt tháng cao điểm, nhà bán lẻ này áp dụng giảm giá trung bình 20% cho các sản phẩm rau củ quả đạt chứng nhận “Tick xanh trách nhiệm”, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng hóa có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, quy trình tiêu chuẩn và độ an toàn cao hơn nhóm hàng thông thường.

Theo thống kê của Hội Công nghệ cao TPHCM, Central Retail hiện là một trong 3 hệ thống phân phối có số lượng sản phẩm “Tick xanh” được phê duyệt nhiều nhất, chỉ xếp sau Bách hóa Xanh và Co.opmart. Tính đến 20/11, GO! và Tops Market đang trưng bày 463 sản phẩm Tick xanh, chủ yếu là rau củ tươi, trái cây, thực phẩm sơ chế.

Để tăng mức nhận diện, các siêu thị này đã bố trí khu trưng bày riêng cho sản phẩm “Tick xanh”, bổ sung bảng chỉ dẫn, nhãn nhận diện dễ nhìn. Trong tháng 12, hệ thống cũng phát hành catalogue khuyến mãi dành riêng cho “Tick xanh”, gắn truyền thông minh bạch nguồn gốc với kích cầu tiêu dùng.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI