Giá mai tết tăng 40%, nông dân miền Tây 'trúng đậm'

05/01/2018 - 12:48

PNO - Ngay thời điểm này, làng mai ấp Phú Hưng, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang nhộn nhịp khách tham quan, còn thương lái thì tấp nập tìm đến đặt hàng mai tết.

Làng mai ấp Phú Hưng được xem là một trong những làng mai vàng lớn nhất tỉnh Hậu Giang hiện nay và đã thành lập được hợp tác xã ( HTX) trồng mai chuyên nghiệp với hơn 50 hộ tham gia trên diện tích hơn 15 ha, bao gồm 50% mai được trồng tự nhiên và có khoảng gần 20.000 cây mai được trồng chậu, trong đó có hơn 1.500 cây có tuổi đời trên 20 năm.

Gia mai tet tang 40%, nong dan mien Tay 'trung dam'
Chăm sóc mai chuẩn bị vào mùa tết. 

Ông Lê Văn Ky, một tay “chơi mai” nổi tiếng ngụ ấp Phú Hưng kể: “Ban đầu tôi chỉ thích trồng và cắt tỉa theo dáng mai để thỏa mãn đam mê, dần dần thấy nhiều người hỏi mua, tôi bắt đầu kinh doanh mai. Thấm thoát mà đã 40 năm rồi...”

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm trồng và chăm sóc nên chất lượng sản phẩm không cao, bán không được giá. Ông Ky đã lặn lội đi học tập kinh nghiệm tại các làng mai nổi tiếng của Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long…

Cạnh đó, ông còn tham khảo các tư liệu từ sách báo để điều chỉnh cách trồng, chăm sóc và đã rất thành công. Hiện nay, mỗi năm vào dịp tết, ông Ky thu nhập từ tiền bán mai gần 500 triệu đồng. Có năm “trúng mùa”, số tiền bán lên đến hàng tỷ đồng. Không chỉ riêng ông Ky mà hàng chục hộ khác cũng có được nguồn thu tương tự mỗi dịp xuân về.

Gia mai tet tang 40%, nong dan mien Tay 'trung dam'
Các chậu mai tết đã sẵn sàng chờ thương lái đến lấy hàng.

Ngoài bán sản phẩm, làng mai ấp Phú Hưng còn có thêm hai dịch vụ là nhận “dưỡng mai” (nhận mai về chăm sóc sau tết từ người có nhu cầu, đến gần tết sẽ giao lại cho chủ mai); dịch vụ kế tiếp là cho thuê mai (thường khách thuê là các cơ quan, công ty xí nghiệp, các “đại gia” giàu có muốn có những gốc mai “ khủng” để trang trí ngày tết).

Nhiều người trồng mai lâu năm tại đây cho biết, giá dưỡng mai cả năm hiện nay từ 3 - 10 triệu đồng tùy thuộc giá trị cây mai được dưỡng. Riêng giá thuê mai từ 5 - 20 triệu đồng tùy chủng loại và thời gian thuê (thường bắt đầu từ khoảng 26 đến mùng 10 tết); người cho thuê có trách nhiệm vận chuyển mai từ vườn đến địa điểm đã hợp đồng và ngược lại.

Mặc dù còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2018 nhưng hiện đã có hơn 80% sản phẩm mai vàng ghép phục vụ thị trường Tết của nhà vườn xã Vĩnh Thành (còn gọi là Cái Mơn), huyện Chợ Lách (Bến Tre) đã được thương lái tìm đến đặt mua. Một số chủ vườn cho biết, giá bán mai vàng năm nay tăng từ 30% - 40% so với năm trước.

Ông Võ Văn Thưởng, ngụ xã Vĩnh Thành phấn khởi "khoe": "Mới đây thương lái đã đến đặt mua hơn 5.500 chậu mai vàng ghép với giá cao hơn 30% so với Tết năm ngoái. Tùy theo sản phẩm lớn nhỏ sẽ có giá bán từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng/chậu. Năm nay thương lái đến đông và sớm hơn năm trước".

Ông Trần Minh Mẫn, phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Chợ Lách cho biết, thị trường mai vàng sôi động như hiện nay chủ yếu do thương lái miền Trung vào mua với số lượng khá lớn, tập trung là các sản phẩm mai ghép vì giá rẻ, dễ tiêu thụ trong những ngày tết, dự kiến huyện sẽ cung ứng ra thị trường 2 triệu chậu mai ghép trong mùa tết năm nay.

Gia mai tet tang 40%, nong dan mien Tay 'trung dam'
Những gốc mai y lâu đời tại làng mai Phước Định (tỉnh Vĩnh Long).

Trái ngược với huyện Chợ Lách chuyên cung cấp mai ghép, làng mai ấp Phước Định 1, 2, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long lại chuyên canh mai y - loại mai có giá trị nghệ thuật cao, giá bán ngất ngưỡng, tuổi thọ kéo dài từ vài mươi năm có khi lên đến hàng trăm năm. Vào thời điểm hiện nay, giá mai tại đây đang ngày một nóng lên.

Bà Lê Thị Kim Vân, ngụ ấp Phước Định 2 giải thích, mai y là loại mai thiên nhiên (không ghép) dễ tạo dáng, độ bền lâu và có giá trị nghệ thuật cao. Bán một cây mai y với giá trên 1 tỷ không còn là chuyện hiếm thấy tại đây.

Để có được nguồn mai y này, người trồng phải cất công lăn lội tìm mua tại khắp các địa phương. Cạnh đó là sự “truy lùng” từ các tài xế xe ôm, các tài công ghe tàu để bán lại cho người trồng. Sau đó, mai y được thuần dưỡng, chăm sóc, tạo dáng… từ 3 - 5 năm tuỳ theo dáng cây và chờ thương lái đến ngã giá.

Ông Tiêu Hùng Minh, 65 tuổi, phó Ban đại diện làng nghề chia sẻ một số kinh nghiệm thực tế: “Trồng mai y vất vả hơn mai ghép rất nhiều nhưng thu nhập cực cao. Yếu tố quan trọng nhất là tưới đúng thời gian, liều lượng kết hợp với lượng gió Đông nhiều hay ít (còn gọi là gió Bấc) thì mới thành công như mong đợi”.

Gia mai tet tang 40%, nong dan mien Tay 'trung dam'
 

Hiện tại, làng mai Phước Định đang sở hữu trên 550 cây mai cổ có giá từ 500 triệu/cây trở lên; trên 15.000 mai nhỏ hơn có giá từ 50 triệu đến dưới 500 triệu/cây; trên 40.000 cây mai có giá từ 5 đến 50 triệu/cây và nhiều loại mai con khác”.

Ông Minh cho hay từ đầu tháng 12 âm lịch giá bán mai sẽ tăng bởi các tỉnh miền Trung có nhiều mai tết năm nay đã mất trắng vì bão lũ, và tất nhiên lượng thương lái miền Trung sẽ đến mua tăng hơn năm trước để cung ứng cho người dân đón tết.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI