Ghép tế bào gốc cứu sống 20 bệnh nhân nhi mắc bệnh hiểm nghèo

21/01/2022 - 15:56

PNO - Sáng 21/1, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức xuất viện cho cháu Trân Thiên Ph. bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao

Bé Trần Thiên Ph. (2 tuổi, Nha Trang), đã được chuyển đến từ bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM. Dịp này Trung tâm Nhi khoa Bệnh viện Trung ương Huế đã làm lễ ra viện cho ca ghép tủy thứ 20 và chúc mừng thành công 20 ca ghép tế bào gốc trẻ em.

Sau khi ghép tế bào gốc các trẻ tương đối khỏe mạnh, phát triển tốt. Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển
Sau khi ghép tế bào gốc các trẻ tương đối khỏe mạnh, phát triển tốt - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

Từ tháng 11/2019 đến nay, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương  Huế đã triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho 20 trường hợp bệnh nhi từ 2 đến 8 tuổi đến từ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước, Kiên Giang, Ninh Thuận, TPHCM.

 GS.TS Phạm Như Hiệp giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tặng quà cho các bệnh nhân nhi
GS.TS Phạm Như Hiệp giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tặng quà cho các bệnh nhi

Trong đó có 18 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, 1 ca u nguyên bào võng mạc di căn và một ca Burkitt Lymphoma tái phát. Các ca ghép tế bào gốc trên bệnh nhi bị u nguyên bào võng mạc di căn và Burkitt Lymphoma tái phát là những ca đầu tiên của Việt Nam được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Các cháu nhỏ chụp ảnh lưu niệm cùng các bác sĩ tại Trung tâm Nhi khoa
Chụp ảnh kỷ niệm cùng các bác sĩ tại Trung tâm Nhi khoa - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

Đặc biệt với phương pháp ghép tế bào gốc đang triển khai tại Bệnh viện Trung ương Huế có thể chữa lành đến 20-40% cho các trẻ bị bệnh Burkitt Lymphoma tái phát và 80% cho các trẻ u nguyên bào võng mạc di căn.

 Đến nay, các trẻ tương đối khỏe mạnh, phát triển tốt, và vẫn được theo dõi tái khám thường xuyên.

Với phương pháp ghép tế bào gốc thành công đã có 20 cháu be mắc bệnh hiểm nghèo được cứu sống
Phương pháp ghép tế bào gốc thành công đã có 20 cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo được cứu sống - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

 GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, thành công của 20 ca ghép tế bào gốc trẻ em đã khẳng định thương hiệu của bệnh viện trong lĩnh vực ghép tế bào gốc. Hiện tại, kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy, chuyên nghiệp, bài bản trên các bệnh nhi có chỉ định. Trong tương lai, bệnh viện tiếp tục triển khai ghép tủy tự thân cho các bệnh nhi bị mắc các bệnh lý u đặc và triển khai thêm ghép tủy đồng loại, hầu cứu sống thêm nhiều em bé khác không may mắc các bệnh hiểm nghèo.

Thuận Hóa 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI