Ghé chợ Bàn Cờ ăn chuối xào dừa

09/10/2022 - 06:02

PNO - Chợ Bàn Cờ (quận 3, TPHCM) không chỉ là ngôi chợ lâu đời của thành phố mà còn là nơi tập hợp nhiều món ngon dân dã. Một trong những món trứ danh khiến nhiều người cất công tìm đến là chuối xào dừa cô Sáu.

 

Để có món chuối xào dừa mang dấu ấn riêng, cô Sáu đã trải qua hơn 40 năm trau dồi tay nghề
Để có món chuối xào dừa mang dấu ấn riêng, cô Sáu đã trải qua hơn 40 năm trau dồi tay nghề

Chuối xào dừa vốn là “của hiếm” trong danh sách các món ngon làm từ chuối của người miền Nam. Hàng quán nổi tiếng về món này lại càng hiếm. Người ta quá quen thuộc với món chè chuối hay bánh chuối hấp nhưng chuối xào dừa vẫn nghe khá lạ, đến nỗi nhiều người còn không rõ đó là món chè hay bánh từ chuối. 

Để có món chuối xào dừa mang dấu ấn riêng, cô Sáu đã trải qua hơn 40 năm trau dồi tay nghề. Khởi điểm, cô cũng như nhiều người bán một xe chè với nhiều món: chuối xào dừa, bánh đúc ngọt nước đường, chè viên bột báng... Do khách mê nhất món chuối xào dừa nên về sau, cô chỉ tập trung bán món này. Xe chuối xào dừa của cô Sáu chủ yếu bán cho khách mang về vì lối đi vào chợ chật chội, thường không có chỗ ngồi. Cô tranh thủ khi chợ vãn kê vài chiếc ghế nhựa cho khách ăn tại chỗ. 

Địa chỉ: Chè chuối Cô Sáu (664/5 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TPHCM).

Giá bán: 15.000-20.000 đồng - Thời gian: 15g30 - 17g30.

Theo khách sành ăn, miếng chuối ở đây khéo lựa, luộc vừa tới nên khi ăn không bị nát, vừa dậy ngọt lại có độ dẻo. Chuối luộc xong phía trong đỏ hồng, cô Sáu xắt miếng dài và dày chất thành từng lớp đều đặn trong thau inox lớn. Cạnh bên chuối là khoai mì luộc cắt thành từng khúc nhỏ. Phủ lên phần chuối và khoai mì là lớp nước cốt dừa tạo thành vẻ đẹp hấp dẫn cho món ăn. Trong nước dừa có bột báng li ti và bột khoai cọng dai dai để nhấn nhá. 

Khi ăn, múc chuối, khoai mì ra dĩa, chan nước dừa rồi rắc mè. Đơn giản vậy thôi nhưng dĩa chuối xào dừa đòi hỏi sự khéo léo kết hợp của người bán. Ví như nước cốt dừa vừa phải béo lại không quá đặc hay quá loãng để đúng kiểu chuối xào dừa chứ không lạc điệu thành món chè khác. Người bán cũng tinh tế trong việc canh độ ngọt của nước cốt dừa để khi kết hợp với độ ngọt của chuối không làm khách ngán. 

Ngoài chuối xào dừa, món chè bột báng viên của cô Sáu cũng được nhiều người yêu thích. Đây là một món dân dã nhưng làm khá nhọc công. Viên bột báng có vỏ dai vừa lại giòn. Phần nhân đậu xanh xào với dừa ăn béo ngọt, bùi bùi. Kết hợp một dĩa vừa chuối xào dừa, vừa viên bột báng là có một buổi ăn xế ngọt lịm ngon lành.

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEangididauvi /strCate=angididau