Gặp vấn đề về nam khoa do nhiễm ký sinh trùng

12/11/2018 - 12:45

PNO - Nhiều quý ông đi khám do gặp phải các vấn đề về nam khoa nhưng khi làm xét nghiệm mới biết nguyên nhân do nhiễm ký sinh trùng.

Bác sĩ Đoàn Anh Sang - Trung tâm Sức khỏe Nam giới (Men’s Health) - cho biết, chỉ trong mười ngày qua đã phát hiện ba trường hợp bệnh lý nam khoa có liên quan tới ký sinh trùng. Cả ba bệnh nhân này ban đầu tìm đến trung tâm do các vấn đề tế nhị làm ảnh hưởng chất lượng sống, họ hoàn toàn bất ngờ khi tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh nhân T.Q.T., 65 tuổi, ngụ tại Q.12, TP.HCM, đến để điều trị với chẩn đoán là viêm tuyến tiền liệt mạn tính. Ông T. đã khám ở nhiều bệnh viện, uống nhiều kháng sinh nhưng tình trạng ngày một tệ hơn. Gần đây, ông hay bị tiểu gấp, khó chịu vùng trước hậu môn, ngứa ngáy đường tiểu và nóng rát mỗi khi đi tiểu. Bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm.

Trong đó, xét nghiệm dịch tiết của tuyến tiền liệt thấy số lượng bạch cầu vượt hơn ngưỡng bình thường, một dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt. Không chỉ thế, trong mẫu dịch soi còn có những khối tròn bất thường. Sau khi đánh giá rõ ràng thì kết luận là trứng của giun kim. Từ nguyên nhân trên, ông T.  được điều trị giun theo phác đồ mỗi ba ngày/tuần trong vòng 3 tuần liên tục. Sau một tuần điều trị, tình trạng bệnh nhân dần ổn định. 

Gap van de ve nam khoa do nhiem ky sinh trung
Bác sĩ đang siêu âm cho một trường hợp viêm tuyến tiền liệt có liên quan tới ký sinh trùng

Trường hợp khác được ghi nhận là bệnh nhân V.V.N., 36 tuổi, ngụ tại Q.10, đã được chẩn đoán viêm niệu đạo với tình trạng bệnh kéo dài dù đã được điều trị kháng sinh đặc hiệu. Bệnh nhân rất khó chịu vì ngứa và nhột vùng niệu đạo. Nghi anh N. nhiễm ký sinh trùng, bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán. Kết quả, anh N. bị nhiễm giun lươn (Strongyloides stercoralis), đồng thời nhiễm giun đũa chó mèo (Toxocara spp). Hiện tại bệnh nhân vừa kết thúc liệu trình điều trị giun và đã hết triệu chứng khó chịu đường tiểu.

Anh T.V.H., 29 tuổi, ngụ tại H.Nhà Bè, sau một lần quan hệ tình dục không an toàn, có cảm giác bỏng rát khi đi tiểu và khi xuất tinh. Ngoài ra, lúc nào anh H. cũng thấy nhột đường tiểu. Sau khi được khám và xét nghiệm soi tươi dịch tiết đường tiểu, anh được chẩn đoán là nhiễm Trichomonas vaginalis.

Bác sĩ Đoàn Anh Sang cho biết, viêm niệu đạo do tác nhân là ký sinh trùng ít gặp nên dễ bỏ sót. Chính vì thế, người bệnh thường viêm niệu đạo kéo dài nhưng lại không đáp ứng với điều trị, hoặc đáp ứng không hoàn toàn khiến các triệu chứng dai dẳng. Nhiều loại ký sinh trùng có thể lây truyền qua đường tình dục, trong đó tiêu biểu là Trichomonas vaginalis (thường gặp ở âm đạo của phụ nữ). Sau khi mắc phải, nam giới thường có cảm giác nhột, ngứa bên trong đường tiểu và rát buốt mỗi khi đi tiểu hoặc xuất tinh, một số trường hợp có chất dịch trong chảy ra từ niệu đạo.

Gap van de ve nam khoa do nhiem ky sinh trung
Giun lươn

Đường sinh dục của nữ gần hậu môn và đây cũng chính là nguyên nhân làm cho nhiều vi trùng và ký sinh trùng đường tiêu hóa có điều kiện xâm nhập. Vì vậy, trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng có thể bắt gặp một số nguyên nhân từ đường ruột như: sán máng, giun kim… Vệ sinh không sạch sẽ dễ tạo điều kiện cho ký sinh trùng phát triển và lây lan cho người khác.

Theo bác sĩ Vũ Đức Công - chuyên gia nam khoa, nếu tính riêng các bệnh lây truyền qua đường tình dục thì nguyên nhân thường gặp nhất là do Trichomonas Vaginalis. Theo Tổ chức Y tế thế giới thì nam giới sau 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh gấp 5 lần so với nam giới dưới 30 tuổi (5,1% và 0,8%). 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI