"Gặp lại" nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua loạt ảnh chưa từng được công bố

26/02/2023 - 19:10

PNO - Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long lưu giữ khoảng 9.000 bức ảnh của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Sau nhiều năm, ông mới công bố, mang ra triển lãm.

 

Chiều 26/2, triển lãm ảnh Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại khai mạc tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TPHCM).
Chiều 26/2, triển lãm ảnh Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại khai mạc tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TPHCM). Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long đã chọn lọc 35 ảnh từ hơn 9.000 ảnh ông còn lưu giữ để triển lãm. Hầu hết ảnh đều chưa được công bố. Bà Trịnh Vĩnh Trinh (áo hồng, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn), nói bà cũng bất ngờ vì được ngắm nhiều ảnh bà chưa được biết trước đó.
Bức ảnh này ghi lại cuộc gặp gỡ giữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Bức ảnh này ghi lại cuộc gặp gỡ giữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và diễn viên Lương Triều Vỹ (thứ hai từ trái sang), đạo diễn Trần Anh Hùng (bìa trái) và diễn viên Trần Nữ Yên Khê vào năm 1997, tại TPHCM. 
Đây là một trong những ảnh nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng khi đến buổi triển lãm. Nhiều người ồ lên bất ngờ.
Đây là một trong những ảnh nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng khi đến buổi triển lãm. Nhiều người ồ lên bất ngờ. Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long cho biết ông gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào năm 1990, khi mới từ Nga về Việt Nam, thông qua sự giới thiệu của một người quen. Trong khoảng thời gian làm phóng viên ảnh cho một tờ báo, ông được gần gũi và chụp nhiều ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 
Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long nói nhờ khoảng thời gian này mà ông biết, gặp gỡ được nhiều văn nghệ sĩ. Trong ảnh là khoảnh khắc gặp gỡ giữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long nói nhờ khoảng thời gian này mà ông biết, gặp gỡ được nhiều văn nghệ sĩ. Trong ảnh là khoảnh khắc giao lưu giữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và trưởng nhóm nhạc Boney M - Liz Mitchell tại TPHCM vào năm 1994. Hiện, ông lưu giữ khoảng 14kg phim gồm ảnh trắng đen và ảnh màu, chưa từng thất lạc. 
Bà Trịnh Vĩnh Trinh cho biêt` sinh thời nhạc sĩ thích chụp ảnh và được chụp ảnh. Có nhiều nhiếp ảnh từng chụp cho ông, nhưng ông thích phong cách của Dương Minh Long nên chọn để đồng hành.
Bà Trịnh Vĩnh Trinh cho biết sinh thời nhạc sĩ thích chụp ảnh và được chụp ảnh. Có nhiều nhiếp ảnh từng chụp cho ông, nhưng ông thích phong cách của Dương Minh Long nên chọn để đồng hành. Đây là bức ảnh chụp ông ở trong không gian có nhiều nắng vào năm 1996. Nhạc sĩ thích hình ảnh nắng và từng đưa vào một số ca khúc nổi tiếng của ông.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong dịp tụ họp bạn bè vào
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong dịp tụ họp bạn bè vào năm 1996, tại nhà riêng. Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long nói ông đã chuyển nhà 28 lần, đều giữ nguyên 100kg tài liệu nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trao cho. Nói về tên gọi triển lãm, ông giải thích: "Lần đầu gặp lại nghĩa là qua từng tác phẩm, tôi luôn có cảm giác như gặp lại anh Sơn lần đầu tiên", ông giải thích. 
Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có mối quan hệ thân thiết với nhạc sĩ Văn Cao. Trong ảnh là lúc ông và nhạc sĩ Văn Cao vẽ chân dung của bà Trịnh Vĩnh Trinh vào năm 1994, tại TPHCM. Hiện bà Trinh và chồng - ông Nguyễn Trung Trực trực tiếp gìn giữ và phát huy các giá trị từ âm nhạc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để lại.
Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có mối quan hệ thân thiết với nhạc sĩ Văn Cao. Trong ảnh là lúc ông và nhạc sĩ Văn Cao vẽ chân dung của bà Trịnh Vĩnh Trinh vào năm 1994, tại TPHCM. Hiện bà Trinh và chồng - ông Nguyễn Trung Trực trực tiếp gìn giữ và phát huy các giá trị từ âm nhạc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để lại.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Tam Ca Áo Trắng tại khu du lịch Bình Quới vào năm 1996.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Tam ca Áo Trắng tại khu du lịch Bình Quới vào năm 1996. Sự kiện triển lãm ảnh này cũng nằm trong các hoạt động tưởng nhớ ngày sinh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/2). Cuối tháng 3 và đầu tháng 4 tới sẽ có nhiều sự kiện để tưởng nhớ ngày mất của cố nhạc sĩ. 
Bà Trịnh Vĩnh Trinh nói khi nhìn lại 35 ảnh đều bồi hồi, xúc động bởi mỗi ảnh đều gắn với những kỷ niệm. Trong đó, bức ảnh màu này chụp bà và anh trai tại Nha Trang vào năm 1995. 'Đã hơn 30 năm trôi qua. Thời gian khiến tôi giật mình', bà nói.
Bà Trịnh Vĩnh Trinh nói khi nhìn lại 35 ảnh đều bồi hồi, xúc động, bởi mỗi ảnh đều gắn với những kỷ niệm. Trong đó, bức ảnh màu này chụp bà và anh trai tại Nha Trang vào năm 1995. "Đã hơn 30 năm trôi qua. Thời gian khiến tôi giật mình" - bà nói.
Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 1/3, tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM.
Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 1/3, tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI