Gặp lại chân dung cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Lan Viên Cố Tích

08/03/2023 - 18:29

PNO - 35 khoảnh khắc đời thường của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do nhiếp ảnh gia Dương Minh Long thực hiện được giới thiệu đến công chúng trên mảnh đất quê hương ông.

Trưa ngày 8/3 tại Lan Viên Cố Tích - Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương (120 Nguyễn Phúc Nguyên, TP.Huế), Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế, Công ty AC Heritage phối hợp cùng gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, Giáo sư - tiến sĩ Thái Kim Lan tổ chức triển lãm ảnh Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, Giáo sư-tiến sĩ Thái Kim Lan cùng  ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh giới thiệu triển lãm ảnh
Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, Giáo sư - tiến sĩ Thái Kim Lan cùng ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh giới thiệu triển lãm ảnh

Triển lãm ảnh Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại được mở ra tại Huế nhằm mang đến cho công chúng những hình ảnh quý hiếm về người nhạc sĩ tài hoa qua góc máy của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long.

Đặc biệt, 35 tác phẩm được nhiếp ảnh gia Dương Minh Long lọc ra trong số hơn 9.000 tấm phim màu và đen trắng chụp về Trịnh Công Sơn trong suốt hơn 30 năm. Ở đó, những người yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như được gợi lại nhiều ký ức xúc động.

Đó là hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trò chuyện về âm nhạc với nhạc sĩ Văn Cao - người viết Quốc Ca; cùng hát và chơi đàn với nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn; với nhà thơ Nguyễn Duy; với nhạc sĩ Thanh Tùng, nhạc sĩ Hoàng Hiệp; với nhà thơ Lê Đạt; những hình ảnh bất ngờ cùng trưởng ban nhạc nổi tiếng Boney M: ca sĩ Liz Michell; với đạo diễn điện ảnh Trần Anh Hùng; diễn viên Hồng Kông Lương Triều Vỹ…

Trịnh Công Sơn tập hát cho em gái - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh năm 1995. Bên cạnh Khánh Ly, Hồng Nhung, bà cũng là một trong những giọng ca nữ thể hiện nhạc Trịnh thành công với các nhạc phẩm như Hoa vàng mấy độ, Cho đời chút ơn
Trịnh Công Sơn tập hát cho em gái - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh năm 1995. Bên cạnh Khánh Ly, Hồng Nhung, bà cũng là một trong những giọng ca nữ thể hiện nhạc Trịnh thành công với các nhạc phẩm như Hoa vàng mấy độ, Cho đời chút ơn

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long (sinh năm 1962) nổi tiếng là “ông hoàng” ảnh tư liệu. Từ năm 1990, ông tập trung thể loại ảnh tư liệu và có rất nhiều năm sống, đồng hành với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ngoài ra, nhiếp ảnh gia tài danh này cũng đã chụp hàng ngàn nhân vật khác cùng với các di sản văn hóa, làng nghề, đời sống đô thị khắp 3 miền.

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chia sẻ: "Chúng tôi lấy tên gọi Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại là vì tôi chưa lần nào làm triển lãm ảnh chụp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn suốt từ bao năm qua, dù đã có 11 năm được gần và chụp hình anh Trịnh Công Sơn trong nhiều hoạt động, và cũng đã 22 năm ngày anh ra đi. Vì thế, với triển lãm này, tôi muốn gọi là Lần đầu gặp lại. Khi xem ảnh, khán giả cũng như gia đình, bản thân sẽ được gặp lại anh một lần nữa qua những khoảnh khắc đã được lưu giữ lại".

Cách đây 2 năm, vào ngày 29/3/2021, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long đã đem hơn 1.000 tư liệu liên quan đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trao lại cho gia đình ông. Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long bày tỏ: “Với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đến giờ phút này, tôi có một tâm niệm rất đơn giản thôi, là làm tất cả vì tình yêu của tôi dành cho anh, âm nhạc của anh và những ca khúc tôi yêu thích”.

Triển lãm ảnh Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại tại Lan Viên Cố Tích - Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương kéo dài đến ngày 14/3 năm 2023.

Một số tác phẩm ảnh của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long trong triển lãm tại Lan Viên Cố Tích:

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long giới thiệu đến người xem về lịch sử ra đời từng bức hình
Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long giới thiệu đến người xem về lịch sử ra đời từng tấm ảnh
Công chúng yên mến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở cố đô Huế lần đầu tiên được nhìn thấy những bức ảnh đời thường của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do nhiếp ảnh gia Dương Minh Long công bố
Công chúng yên mến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở cố đô Huế lần đầu được nhìn thấy những bức ảnh đời thường của người nhạc sĩ tài hoa, do nhiếp ảnh gia Dương Minh Long công bố.
Người dân TP Huế được ngắm tronh 35 tám phẩm ảnh về Trịnh Công Sơn ngay chính trên quê hương ông
Người dân TP Huế được ngắm trọn 35 tác phẩm ảnh về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn giữa cuộc sống đời thường ngay chính trên quê hương ông.
Dịch giả Bửu Ý người bạn thân của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ nhiều kỷ niệm của ông về Trịnh Công Sơn người bạn tri kỷ của ông
Dịch giả Bửu Ý - bạn thân của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ nhiều kỷ niệm của ông với Trịnh Công Sơn tại buổi triển lãm ảnh Dương Minh Long

 

Trịnh Công Sơn với nhà báo Thế Thanh, nhà thơ Thu Bồn, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Ảnh: Dương Minh Long chụp1996
Trịnh Công Sơn với nhà báo Thế Thanh, nhà thơ Thu Bồn, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Ảnh được nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chụp năm 1996.

 

Góc tự sự của Trịnh Công Sơn ở nhà riêng giữa sân nắng, năm 1996. Nhạc sĩ yêu thích vẻ đẹp của nắng, thường ví von bằng những ca từ giàu chất thơ: 'Nắng có hồng bằng đôi môi em' (Như cánh vạc bay), 'Gọi nắng trên vai em gầy' (Hạ trắng)
Góc tự sự của Trịnh Công Sơn ở nhà riêng giữa sân nắng, năm 1996. Nhạc sĩ yêu thích vẻ đẹp của nắng, thường ví von bằng những ca từ giàu chất thơ: "Nắng có hồng bằng đôi môi em" (Như cánh vạc bay), "Gọi nắng trên vai em gầy" (Hạ trắng)
Nhạc sĩ Văn Cao, Trịnh Công Sơn và người mẫu vẽ
Nhạc sĩ Văn Cao, Trịnh Công Sơn và người mẫu vẽ. 
Từ phải qua: Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ Bảo Phúc, ông Lê Chí Thành - một người bạn và nhạc sĩ Từ Huy tại con hẻm nhà Trịnh Công Sơn ở đường Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM sau này được gọi là 'hẻm Trịnh'
Từ phải qua: Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ Bảo Phúc, ông Lê Chí Thành - một người bạn và nhạc sĩ Từ Huy tại con hẻm nhà Trịnh Công Sơn ở đường Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM sau này được gọi là "hẻm Trịnh".
Dịch giả Bửu Ý đến thăm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Dịch giả Bửu Ý đến thăm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Chân dung Trịnh Công Sơn
Chân dung Trịnh Công Sơn
Trịnh Công Sơn và  nhiếp ảnh gia Nguyễn An Ninh
Trịnh Công Sơn và nhiếp ảnh gia Nguyễn An Ninh
Trịnh Công Sơn và  cố nhạc sĩ Văn Cao trong lần hội ngộ cùng nhau
Trịnh Công Sơn và cố nhạc sĩ Văn Cao trong lần hội ngộ cùng nhau
Tại  triển lãm Tiến sĩ Thái Kim Lan cho biêt, ngày  sở dĩ bà chọn ngày này để triển lãm 35 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long tại Lan viên cố tích vì ngày này cũng là ngày sinh của thân mẫu cố nhạc sĩ tài danh, cũng là ngày TS Thái Kim Lan được gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và được nghe nhạc sĩ hát tại nhà Thái Kim Lan vào năm 1977
Tại triển lãm, Tiến sĩ Thái Kim Lan cho biết, sở dĩ bà chọn ngày 8/3 để khai mạc triển lãm 35 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long vì ngày này cũng chính là ngày sinh của thân mẫu cố nhạc sĩ tài danh Trịnh Công Sơn. Đây cũng là ngày Thái Kim Lan gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và được nghe ông hát tại nhà bà vào năm 1977.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI