Đời sống mới của âm nhạc Trịnh Công Sơn

07/07/2022 - 13:02

PNO - Cách thể hiện của những giọng ca trẻ như khoác một tấm áo mới cho âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhưng như mọi khi, sự sáng tạo nào với nhạc Trịnh cũng dễ tạo ra dư luận trái chiều.

Đời sống riêng ngoài phim ảnh

Bộ phim Trịnh Công SơnEm và Trịnh gây ra nhiều tranh cãi về nội dung, nhưng riêng phần âm nhạc, lại nhận được nhiều lời khen từ khán giả. Tận dụng vốn bài hát đồ sộ, và nhằm mục đích “hâm nóng” phim Em và Trịnh còn đang chiếu tại rạp, nhà sản xuất (NSX) kết hợp cùng một số cá nhân/đơn vị, trong đó có Universal Music Vietnam tiếp tục phát hành các sản phẩm âm nhạc liên quan. Những dự án này phục vụ khá tốt cho quá trình truyền thông phim. 

Ca sĩ Hoàng Duyên và rapper Obito hát Mưa hồng trong EP Gen Z và Trịnh
Ca sĩ Hoàng Duyên và rapper Obito hát Mưa hồng trong EP Gen Z và Trịnh

Hiện tại, Universal Music Vietnam đã phát hành EP (Extended play, hình thức như đĩa mở rộng, khoảng 4-5 bài)  Gen Z và Trịnh gồm năm ca khúc Mưa hồng, Diễm xưa, Nắng thủy tinh, Nhìn những mùa thu đi Tuổi đá buồn. Đây là EP lấy cảm hứng từ hai bộ phim Trịnh Công Sơn Em và Trịnh, do sáu giọng ca trẻ gồm Hoàng Dũng, Kiên, Juky Sang, Hoàng Duyên, rapper Obito và Mỹ Anh thể hiện. Mỗi ca khúc khi ra mắt đều được đính kèm một MV lồng ghép hình ảnh trên phim. 

Sau EP Gen Z và Trịnh, album Vol.1 và Vol.2 nhạc phim Em và Trịnh cũng được phát hành. Với sản phẩm này, những khán giả đã từng xem phim sẽ có cơ hội nghe lại loạt ca khúc nhạc phim qua sự thể hiện của chính những diễn viên đảm vai. Hoặc nếu chưa từng xem phim, người nghe cũng được thưởng thức nhạc Trịnh qua những giọng ca trẻ, thậm chí lần đầu hát nhạc Trịnh.

Cho đến nay, những sản phẩm âm nhạc lấy cảm hứng từ phim Em và Trịnh đã gần như hoàn thành vai trò truyền thông cho dự án, và đang bắt đầu đời sống riêng. Xu hướng này khá giống với phim Mắt biếc, Người bất tử hay Cô Ba Sài Gòn...

Cho đến nay, những ca khúc nhạc phim như Có chàng trai viết lên cây, Từ đó, Ngày chưa giông bão, Cô Ba Sài Gòn vẫn nhận được tình cảm của khán giả, dù bộ phim đã ra mắt từ nhiều năm trước. Giám đốc âm nhạc của EP Gen Z và Trịnh Huỳnh Quang Tuấn cho biết: “Khi bắt đầu dự án, chúng tôi đã bàn với nhau, nếu cứ để nhạc Trịnh giống như trước, thì tương lai khó giữ được cảm hứng của giới trẻ để hát nhạc Trịnh.

Sao giờ mình không đổi mới điều đó, cho người trẻ hát với năng lượng tích cực và cảm quan của riêng họ? Người trẻ sẽ cảm nhận nhạc Trịnh khác so với thế hệ trước. Chúng tôi định hướng những bài hát này sẽ đơn giản và mộc mạc giống như nhạc Trịnh bấy lâu. Điểm nhấn sẽ đến từ giọng hát của người trẻ, nhưng vẫn theo phong cách tự sự, tâm tình vốn có của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bản phối chúng tôi làm cũng rất tối giản để tôn giọng hát và cảm tác của các bạn về nhạc Trịnh”.

MV Mưa hồng - Hoàng Duyên:

 

Thế hệ trẻ đang góp sức để “Nhạc Trịnh sống mãi”

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết họ vui khi nhạc Trịnh lại vang lên từ giọng ca của những người rất trẻ. Sau khi NSX cung cấp các số liệu cho thấy nhạc Trịnh trở nên phổ biến trên TikTok, phía gia đình càng vui vì từ vài năm qua, gia đình mong muốn âm nhạc, nói đúng hơn là di sản nghệ thuật của cố nhạc sĩ tiếp cận được với thế hệ trẻ.

“Trong mỗi đêm nhạc Trịnh Công Sơn gần đây, bên cạnh những giọng ca quen thuộc, gia đình chúng tôi muốn chương trình có thêm những gương mặt trẻ. Đương nhiên, với những khán giả vốn yêu mến nhạc Trịnh bấy lâu, có thể họ chưa quen tai với những cách luyến láy, hướng xử lý mới và nói rằng không thích. Đó là cảm nhận riêng của họ, và gia đình hoàn toàn tôn trọng. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn giới hạn sự sáng tạo và đóng khung âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào một thế hệ nào nhất định. Dòng chảy âm nhạc phải luôn được tiếp nối qua các thế hệ, có như thế, âm nhạc Trịnh Công Sơn mới sống cùng thời gian”, đại diện gia đình cho biết.

MV Tình nhớ - Phan Mạnh Quỳnh:

 

Cũng theo đại diện gia đình, họ dành sự tôn trọng và lời cảm ơn gửi đến những bạn trẻ đã mạnh dạn thể hiện âm nhạc Trịnh Công Sơn trong thời gian qua, bởi ít nhiều, họ sẽ đối mặt với không ít áp lực từ bản thân và cộng đồng yêu nhạc Trịnh. Gia đình muốn động viên người trẻ tự tin hơn, thể hiện các sáng tác theo cách nghĩ, cách cảm đúng lứa tuổi. 

Ca sĩ trẻ Hoàng Duyên - một trong những giọng ca tham gia EP Gen Z và Trịnh - cho biết: “Tôi chỉ nghĩ đơn giản là cố gắng hết sức cho sản phẩm này. Khán giả có thể có nhiều luồng ý kiến và tôi hoàn toàn tôn trọng. Nhạc Trịnh vốn ăn sâu vào tình cảm của nhiều thế hệ khán giả, chúng tôi vẫn tôn trọng giá trị ấy, nhưng cũng sẽ “thổi” vào đấy cách hát của thế hệ gen Z”.

Hoàng Dũng lần đầu thể hiện ca khúc Nắng thuỷ tinh.
Hoàng Dũng lần đầu thể hiện ca khúc Nắng thuỷ tinh.

Nói thêm về EP Gen Z và Trịnh, Giám đốc âm nhạc Huỳnh Quang Tuấn cho biết anh đoán trước dự án sẽ nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nên ngay từ đầu, anh đã nỗ lực dung hòa mọi thứ. Anh chia sẻ: “Tôi không kỳ vọng sẽ vào top trending gì cả. Chỉ mong sau một ngày dài mệt nhọc, mọi người có thể bật album nghe và ngủ một cách thoải mái. Bạn có thể nghe ở bất cứ nơi nào, để nhạc Trịnh len lỏi vào đời sống tinh thần của người trẻ”.

Hiện tại, ngoài các dự án âm nhạc do NSX phối hợp thực hiện, trên YouTube, nhiều sản phẩm liên quan đến nhạc Trịnh cũng được ra mắt. Đây là sản phẩm của những người trẻ yêu ca hát thực hiện như nhóm bạn trẻ S Channel, Ngô Lan Hương. Họ thật sự hát nhạc Trịnh theo cảm xúc cá nhân, không toan tính và lo ngại dư luận. Đó cũng là tinh thần mà phía gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mong muốn lan tỏa. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI