Gặp gỡ gia đình Robinson: Nhìn về quá khứ để trân trọng hiện tại

21/01/2024 - 07:24

PNO - Với Lewis, 12 tuổi là cột mốc để cậu cảm thấy mình giống như một nhà khoa học thực thụ nhưng cùng với đó là mối lo: Liệu có ai thực sự thấu hiểu và nhận nuôi cậu? Hành trình cùng cậu con trai đến từ tương lai - Wilbur - để tìm câu trả lời trên, cũng như khám phá về người mẹ ruột năm xưa đưa đến cậu lời giải đáp: trân trọng hiện tại và cứ tiếp tục hướng về phía trước.

Câu chuyện dưới lăng kính của một người từng là con nuôi 

Chuyển thể từ sách tranh thiếu nhi A day with Wilbur Robinson (tạm dịch: Một ngày với Wilbur Robinson) của tác giả William Joyce, phim hoạt hình năm 2007 của Disney Meet the Robinsons (tạm dịch: Gặp gỡ gia đình Robinson) ra đời như một cách thử nghiệm mới trong công nghệ hoạt hình 3D. Trước đó, khán giả biết đến hoạt hình Disney chủ yếu qua các câu chuyện về công chúa hoàng tử, những cuộc phiêu lưu trong thiên nhiên, chinh phạt hoang dã, còn Meet the Robinsons kể về một câu chuyện phức tạp hơn nhiều. Đó là nỗi khao khát về tình yêu thương của những đứa trẻ là con nuôi.

Meet The Robinsons là bộ phim sở hữu loạt  ca khúc đa dạng từ soul đến pop -  Nguồn ảnh: IMDb
Meet The Robinsons là bộ phim sở hữu loạt ca khúc đa dạng từ soul đến pop - Nguồn ảnh: IMDb

Trong phim, cậu bé kính cận tóc vàng Lewis có niềm đam mê cháy bỏng với khoa học và mơ ước trở thành một nhà khoa học lừng danh. Lớn lên trong cô nhi viện, Lewis nhận được sự động viên và hỗ trợ hết mình từ người đứng đầu và cậu bạn chung phòng nhút nhát tên Goob. Cho đến một ngày, 2 đứa trẻ phải đối diện với một bước ngoặt cuộc đời: chúng phải được một gia đình nhận nuôi. Với cả 2 đứa trẻ, đó không phải là chuyện có thể hoàn thành một sớm một chiều. Lewis không ngừng trách móc về việc mẹ ruột bỏ rơi mình nhưng trong lòng vẫn đau đáu muốn biết mẹ mình là ai.

Trong buổi triển lãm khoa học ở trường, Lewis trình bày trước hội đồng một cỗ máy có khả năng tìm lại ký ức về người mẹ đã bỏ rơi mình. Cậu không hay biết có một chiếc mũ robot đang cố phá hủy đứa con tinh thần của cậu. Vụ nổ của cái máy đã dẫn đến cuộc gặp gỡ giữa Lewis với cậu con trai đến từ tương lai - Wilbur. Trong cuộc hành trình ở thế giới mới, Lewis học cách chấp nhận những điều kỳ lạ đáng yêu trong gia đình mình, đối đầu với kẻ thủ ác đằng sau chiếc mũ robot và hàn gắn quá khứ.

Trailer phim Meet The Robinsons:

 

Trước Meet The Robinsons, hoạt hình Disney đã có những câu chuyện dễ thương về những đứa trẻ có tính cách khác biệt. Năm 2002, có Lilo & Stitch (tạm dịch: Lilo và Stitch) với cô bé Lilo mồ côi cha mẹ, bị những cô bạn trong đội múa tẩy chay và tìm kiếm tình bạn thật sự với quái vật Stitch. Năm 2005, Chicken Little (tạm dịch: Chú gà tí hon) là câu chuyện về nỗ lực của chú gà tí hon Cluck cùng nhóm bạn dị biệt cảnh báo mọi người về nguy cơ trời sập. Nhìn chung, những nhân vật trong 2 phim hoạt hình trước đã cho thấy sự quan tâm của Disney khi khai thác những đứa trẻ “không hoàn hảo”. Hành trình của chúng là tìm kiếm sự chấp nhận và yêu thương từ những người xung quanh, tìm được một tập thể thuộc về mình. Nhưng, Lilo cũng có người chị gái Nina đóng vai trò như mẹ của cô bé, chú gà Cluck cũng có gà cha học cách chấp nhận và tin tưởng con trai mình. 

Meet The Robinsons đã xây dựng hoàn toàn khác biệt so với những phim trước đó, với nhân vật chính là những cậu bé mồ côi. Thông qua đôi bạn chung phòng Lewis và Goob, đạo diễn, biên kịch Stephen Anderson đã cho thấy muôn mặt những vấn đề trẻ mồ côi gặp phải: nỗi mặc cảm vì không được cha mẹ ruột yêu thương như bạn đồng trang lứa, phải trải qua nhiều lần bị từ chối trước khi tìm kiếm được những người chấp nhận con người thật sự của mình, những cặp đôi có ý định nhận nuôi trẻ nhưng thực sự không kiên nhẫn với trẻ con. Nếu Lewis là đứa trẻ kiêu hãnh, sôi nổi và luôn biết thể hiện bản thân thì cậu bé Goob - chính là nhân vật phản diện sau này - lại khép kín, rụt rè và thầm lặng. Vì điều đó, Lewis đã không để tâm đến nhu cầu cảm xúc và ước mơ của Goob - trở thành một vận động viên bóng chày tài ba. Sự chăm chú của nhà khoa học nhí với chiếc máy đã khiến người bạn cùng phòng ngủ gật trong trận đấu, không được gia đình nào nhận nuôi. Goob lớn lên cô độc, sống trong mặc cảm và căm hận người bạn thuở nhỏ. Cậu chọn con đường trở thành kẻ xấu.

Phân cảnh Goob ôm tảng thịt sống - thứ mà cậu gọi là “người bạn thân duy nhất” - là chi tiết gây  ám ảnh khi nói về sự cô độc của một đứa trẻ - Nguồn ảnh: YouTube
Phân cảnh Goob ôm tảng thịt sống - thứ mà cậu gọi là “người bạn thân duy nhất” - là chi tiết gây ám ảnh khi nói về sự cô độc của một đứa trẻ - Nguồn ảnh: YouTube

So với gia đình ồn ào, vui vẻ nhà Robinson, nhân vật Goob có chiều sâu và đặc sắc hơn hẳn. Những phân đoạn về nỗi cô đơn của kẻ phản diện thuở còn bé và khi trưởng thành thực sự chạm đến khán giả. Nhà làm phim đã khéo léo mô tả cảm giác cô độc của Goob khi để cậu ôm ấp tảng thịt nạc sống - người bạn duy nhất của cậu. Sự khao khát được yêu thương của kẻ phản diện được thể hiện rõ qua đôi mắt, qua những hành động chối bỏ sự thấu hiểu và sự vỗ về. Đôi mắt buồn của nhân vật Goob ở cuối phim thực sự ám ảnh người xem. Đó là sự ám ảnh về vết thương trong quá khứ mãi không lành của những đứa trẻ, khiến chúng không thể mở lòng đón nhận tình cảm và gia đình. 

Cuối phim, khi quay về hiện tại, Lewis đã đánh thức Goob trong trận bóng, từ đó giúp cậu bắt được trái bóng quyết định. Cuộc đời là những ngã rẽ. Đôi khi, một hành động nhỏ có thể cứu lấy cuộc đời của một người.

Cuộc đối thoại giữa phiên bản trưởng thành và phiên bản thuở ấu thơ của Goob cũng khiến khán giả hiểu được rằng đôi khi một lỗi lầm, một sự vô tâm trong quá khứ có thể hủy hoại bản chất thiện lương và cuộc đời một con người như thế nào. Do vậy, nhiệm vụ của Lewis cuối cùng không phải để đối chất cho ra lẽ với người mẹ ruột về lý do bà bỏ rơi cậu, mà để sửa chữa lỗi lầm quá khứ và học cách quan tâm, lắng nghe người khác.  

Điều gì khiến một bộ phim khoa học - giả tưởng lại chân thực đến thế? Đó là vì Stephen Anderson - đạo diễn bộ phim - cũng chính là một đứa trẻ được nhận nuôi. Trong bài phỏng vấn trên trang Coming Soon nhân dịp kỷ niệm 15 năm Meet The Robinsons ra mắt, Stephen đã có phần chia sẻ xúc động về lý do ông tham gia dự án này. Đó là năm 2005, trong lúc mải bận rộn làm phim hoạt hình Brother Bear (tạm dịch: Anh em nhà gấu), vị đạo diễn nhận được kịch bản của Meet The Robinsons. Sau khi đọc, ông gật đầu ngay lập tức. Bản thân Stephen có sự kết nối ngay tức khắc với nhân vật vì chính ông từng đặt câu hỏi “Mình đến từ đâu?”; “Ai thực sự là mẹ ruột của mình?”. Ông cũng là người đảm nhiệm việc lồng tiếng cho nhân vật Goob.  

“Keep moving forward” (hãy tiến bước về phía trước) là thông điệp ý nghĩa mà bộ phim mang lại cho khán giả - Nguồn ảnh: Internet
“Keep moving forward” (Hãy tiến bước về phía trước) là thông điệp ý nghĩa mà bộ phim mang lại cho khán giả - Nguồn ảnh: Internet

“Tiến về phía trước": Thông điệp tiếp nối di sản của Walt Disney

Thông điệp nổi bật trong Meet The Robinsons chính là lời động viên những thành viên trong gia đình dành cho nhau mỗi khi mắc sai lầm “Keep moving forward” (tạm dịch: Tiến về phía trước).

Gia đình của Lewis trong tương lai - nhà Robinson - có thể được coi là hình mẫu lý tưởng mà mọi đứa trẻ đều mơ ước. Thế giới kỳ thú và vui nhộn trong phim được tái hiện gần giống với nguyên tác, chỉ khác rằng ê kíp Disney đã cố đưa ra một câu chuyện nhiều cảm xúc hơn và mang nhiều sự kết nối hơn. Một gia đình thực sự chỉ tồn tại khi các thành viên chấp nhận những sai lầm của nhau để nỗ lực hơn. Với những đứa trẻ như Lewis và Goob, hành trình tìm kiếm gia đình thật sự của chúng chỉ dừng lại cho đến khi chúng chấp nhận những phần không hoàn thiện của bản thân và giữ tâm thế tích cực tiến về phía trước. Nhìn về quá khứ là để rút ra bài học quý, để trân trọng hiện tại hơn. 

Vĩnh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI