Gạo nếp bất ngờ được xuất khẩu trở lại lúc 0g

23/04/2020 - 05:00

PNO - Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo bất ngờ nhận được thông báo có thể thực hiện đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu các lô hàng nếp (bao gồm thóc nếp, tấm nếp) từ 0g ngày 23/4/2020.

Thông báo của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) phát đi cuối ngày 22/4 sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và yêu cầu của Bộ Công thương về việc hướng dẫn xuất khẩu gạo nếp (bao gồm thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) trong tháng 4/2020 được thực hiện theo nhu cầu thị trường, không chịu sự điều chỉnh của cơ chế điều hành xuất khẩu gạo.

Tổng cục Hải quan thiết lập trên hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) để các doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu các lô hàng nếp (bao gồm thóc nếp, tấm nếp) từ 0g ngày 23/4/2020.

Trước đó, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xuất khẩu gạo nếp trở lại vì mặt hàng này không nằm trong danh mục thuộc diện huy động vào dự trữ quốc gia - Ảnh minh họa
Trước đó, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xuất khẩu gạo nếp trở lại vì mặt hàng này không nằm trong danh mục thuộc diện huy động vào dự trữ quốc gia - Ảnh minh họa

Cơ quan này cũng hướng dẫn chi tiết cho các doanh nghiệp khai hải quan tiến hành khai từng mã hàng cụ thể. Trong đó rất cụ thể với đối với từng trường hợp, chẳng hạn xuất khẩu gạo nếp khai ra sao, với xuất khẩu thóc nếp và tấm nếp… như thế nào. 

Hướng dẫn này nhằm để hỗ trợ hệ thống phân biệt, theo dõi lượng hàng xuất khẩu đố với các mặt hàng gạo khác, đề nghị các doanh nghiệp thực hiện khai hải quan. Theo Tổng cục Hải quan, số lượng thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp xuất khẩu không tính trong hạn ngạch xuất khẩu.

Tại Hội nghị về tình hình xuất khẩu gạo trong bối cảnh dịch bệnh, hạn mặn ngày 22/4 tại TPHCM, nhiều doanh nghiệp kiến nghị với Bộ Công thương dỡ xuất khẩu gạo vì hiện lượng gạo dồn ứ tại các cảng rất lớn, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Cũng tại hội nghị sáng này,  một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo phản ánh, khi tiến hành thực hiện khai tờ khai đăng ký trên hệ thống tự động của Tổng cục Hải quan, dù hệ thống báo đăng ký thành công nhưng đến sáng hôm sau, khi kiểm tra lại, thông tin tờ khai đã bị mất một cách khó hiểu.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI