Gần 80.000 hồ sơ được giải quyết sau 9 ngày vận hành chính quyền TPHCM mới

10/07/2025 - 16:27

PNO - Chỉ sau 9 ngày vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, TPHCM đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, cho thấy hệ thống đang vận hành ổn định, hiệu quả.

Đảm bảo thủ tục thông suốt sau sáp nhập

Tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM chiều 10/7, bà Nguyễn Ngọc Hằng – Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, sau khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính, thành phố đã hoàn tất bàn giao hồ sơ, tài sản và công việc theo đúng quy định. Các thủ tục hành chính, khiếu nại - tố cáo vẫn được tiếp nhận và giải quyết liên tục, không gián đoạn.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm
Bà Nguyễn Ngọc Hằng – Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm

Cụ thể, hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 1/7/2025 sẽ do đơn vị cũ xử lý dứt điểm, những hồ sơ chưa hoàn tất hoặc có thời hạn sau thời điểm này đã được bàn giao cho đơn vị mới. Mọi vấn đề phát sinh đều được xử lý kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Để bảo đảm vận hành thông suốt, từ giữa tháng 5, TPHCM đã tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức tại 168 phường, xã, đặc khu về sử dụng nền tảng số dùng chung. Mỗi địa phương đều được bố trí 2 cán bộ kỹ thuật hỗ trợ trong những ngày đầu vận hành. Thông tin nhân sự phụ trách phản ánh – kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022 cũng đã được cập nhật đầy đủ, sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Tính đến ngày 9/7, toàn TPHCM đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã. Các hệ thống vận hành ổn định, hạ tầng số đáp ứng tốt yêu cầu. Những phường, xã còn thiếu thiết bị cũng đang được khẩn trương bổ sung.

Tại Sở Nội vụ, việc sáp nhập không phát sinh thủ tục mới hay gây xáo trộn. Trước ngày 1/7, Sở đã trình UBND TP công bố 162 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và cấp xã. Nhân sự cũng được bố trí tại 3 khu vực TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu để hướng dẫn người dân, đồng thời hoàn thiện hệ thống dữ liệu, con dấu, tên cơ quan… đảm bảo hoạt động hành chính liền mạch, không phát sinh phiền hà.

Đẩy mạnh chăm lo người có công

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Sở Nội vụ đã tham mưu ban hành 4 nghị quyết nhằm hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam. Các chính sách bao gồm hỗ trợ đặc thù hằng tháng, điều dưỡng, tham quan về nguồn, quà tặng dịp lễ lớn… Thành phố cũng tổ chức chuỗi hoạt động tri ân như dâng hương, thăm hỏi gia đình tiêu biểu, trao Bằng “Tổ quốc ghi công”.

Tính đến tháng 7/2025, TPHCM có hơn 33.839 lượt người hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng chi khoảng 97 tỉ đồng. Công tác an táng, di dời hài cốt liệt sĩ, phục vụ đoàn viếng tại 3 nghĩa trang trên địa bàn luôn được thực hiện chu đáo.

Sau khi sáp nhập, TPHCM vẫn đảm bảo chi trả đầy đủ các khoản trợ cấp và quà tặng từ ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố. Cụ thể, Thành phố đã chi trả trợ cấp tháng 7 cho hơn 33.500 người, tổng kinh phí hơn 94,7 tỉ đồng. Ngoài ra, đã chi tặng quà từ Chủ tịch nước cho hơn 40.900 người có công với tổng kinh phí 12,42 tỉ đồng.

Tại Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, việc chi trả trợ cấp và quà tặng cũng được thực hiện đúng đối tượng, đúng thời hạn, không để sót người thụ hưởng. Bên cạnh đó, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tuyên truyền chính sách ưu đãi, phối hợp tổ chức viếng nghĩa trang, thăm hỏi, tặng quà người có công, xây dựng Quỹ Đền ơn Đáp nghĩa nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ thiết thực cho các đối tượng chính sách.

Sở Nội vụ đang tiếp tục tham mưu tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), đảm bảo chăm lo đầy đủ và kịp thời cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn toàn thành phố sau sáp nhập.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI