Gái một con trông mòn con mắt

20/10/2014 - 14:11

PNO - PN - Người xưa nói “gái một con trông mòn con mắt” chứ không nói “đẹp” hay một mỹ từ nào khác. Bởi “đẹp” thường đề cập đến ngoại hình, có thể dễ dàng nhận thấy ngay trong cái nhìn đầu tiên, không hàm chứa những yếu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhưng với “gái một con”, rất nhiều những biến đổi trong cơ thể những tháng ngày mang thai và sinh nở làm họ thay đổi sâu sắc cả về thể chất và tinh thần. Những tác động đó khiến người phụ nữ (PN) trở nên trầm lặng hơn, nhẹ nhàng, tinh tế; lời nói dịu dàng hơn, nụ cười ý nhị hơn. Tướng đứng, dáng đi của họ uyển chuyển và gợi cảm, “gu” ăn mặc cũng sang trọng, lịch lãm hơn. Và lúc này, muốn hiểu họ cũng “hơi bị” khó. Muốn nhận ra hết vẻ đẹp của họ, cần nhìn ngắm và cảm nhận.

Tạo hóa ban cho người PN thiên chức làm mẹ cao quý, nhưng thiên chức đó cũng lấy đi của họ quá nhiều thanh xuân và nhan sắc. Sau cuộc “vượt cạn”, sức khỏe và dáng vóc người mẹ đã thay đổi nhiều, khó có thể trở lại như xưa. Làm cách nào lấy lại những gì đã mất và giữ gìn những gì còn lại cho nhan sắc luôn là khao khát không chỉ của chính người mẹ mà còn là mục tiêu của những người làm nghề chăm sóc sắc đẹp.

Vậy điều gì cần quan tâm nhất để giữ sắc đẹp cho những người mẹ từ “gái một con” đến chị em trung niên? Vẫn hãy tuân theo lời dạy của các cụ xưa: nhất dáng, nhì da.

1. Chăm sóc vóc dáng

Cái đẹp ngoại hình tạo nên bởi những đường cong. Tất nhiên ngoại hình còn phụ thuộc chiều cao, nhưng đó là yếu tố bẩm sinh. Ở đây chỉ đề cập tới những phần cơ thể chịu tác động của quá trình mang thai, sinh đẻ và có thể can thiệp để phục hồi và gìn giữ. Đường cong hình thành do sự chênh lệch kích thước giữa các phần cơ thể mà chủ yếu là ngực-bụng-mông. Khi mang thai, những phần này biến đổi nhiều và để lại hậu quả sau khi sinh đẻ.

Gai mot con trong mon con mat

- Ngực: tuyến vú phát triển, kích thước vú tăng lên nhanh chóng có thể gây giãn tĩnh mạch (nổi gân xanh), rạn nứt da, mềm nhão, chảy xệ.

- Bụng: thành bụng giãn nở, phình to trong nhiều tháng nên sau khi sinh sẽ bị mất eo, da rạn nứt, kém đàn hồi, chảy xệ.

Gai mot con trong mon con mat

- Mông: kém săn chắc, mềm nhão.

Các tổn thương trên đây ở các mức độ khác nhau tùy người, tùy độ lớn của thai nhi và số lần mang thai. Những tổn thương này sẽ giảm dần sau khi sinh. Vì vậy, nếu có can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ thì nên chờ ít nhất sáu tháng

sau sinh.

Các biện pháp chăm sóc vóc dáng sau sinh: xông hơi, massage toàn thân, thể dục; sử dụng các kỹ thuật chăm sóc da bằng nhiệt, siêu âm, laser, RF; phẫu thuật thẩm mỹ: cắt bỏ da dư, thu gọn bụng, thu gọn ngực,

nâng ngực…

2. Chăm sóc da

Gai mot con trong mon con mat

Những biến đổi trong cơ thể suốt quá trình mang thai có thể gây ra một số tổn thương cho da: nám, tàn nhang, đồi mồi, rạn nứt...

Các biện pháp chăm sóc da bao gồm:

- Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin, chất khoáng.

- Dưỡng da: kem dưỡng da, mặt nạ dưỡng da, đắp các thảo mộc, ngâm tắm nước có pha các dưỡng chất.

- Massage mặt và toàn thân.

- Sử dụng các kỹ thuật chăm sóc da bằng hồng ngoại, siêu âm, từ trường, quang học, laser, sóng RF...

Những biện pháp trên không chỉ cần cho những PN đã làm mẹ mà cũng cần cho tất cả PN. Các cô gái trẻ và những PN chưa sinh con cũng cần phải chăm sóc thường xuyên. Nên biết rằng các tế bào da bắt đầu lão hóa ngay từ tuổi đôi mươi. Và để giữ gìn sự tươi trẻ của làn da, sự thanh xuân của vóc dáng, những PN chưa con cũng phải thường xuyên chăm sóc da và chăm sóc toàn thân để làn da luôn khỏe mạnh, vóc dáng luôn trẻ trung. Da đẹp là làn da khỏe mạnh, tươi trẻ, mịn màng chứ không phải chỉ ở màu da, càng không phải chỉ là da trắng. Da trắng mà yếu đuối, xanh xao thì làm sao đẹp nổi?

Gai mot con trong mon con mat

PN cần yêu quý và chăm sóc bản thân mình. Không chỉ có vẻ đẹp ngoại hình mặn mòi, quyến rũ mà còn cần có trí tuệ mẫn tiệp và sự từng trải để có thể luôn nhìn đời tự tin, bình thản.

 BS CAO NGỌC BÍCH
(Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI