Facebook thử nghiệm thu phí người dùng chia sẻ liên kết

19/12/2025 - 14:48

PNO - Meta đang thử nghiệm việc giới hạn số lượng liên kết website mà người dùng có thể chia sẻ trên Facebook. Động thái này khiến các doanh nghiệp, nhà xuất bản lo ngại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Telegraph, tại một số thị trường như Anh, Mỹ và Hà Lan, người dùng Facebook không đăng ký Meta Verified chỉ được phép chia sẻ tối đa 2 liên kết mỗi tháng. Để đăng nhiều hơn, họ phải trả 11,99 bảng/tháng (khoảng 400.000 đồng) cho gói “tích xanh”. Với doanh nghiệp, mức phí có thể lên tới 499 USD/tháng để chia sẻ liên kết không giới hạn.

Trong thông báo gửi người dùng, Facebook cho biết từ ngày 16/12, một số tài khoản không có Meta Verified sẽ bị giới hạn đăng liên kết trong các bài viết không trả phí, đồng thời khuyến khích nâng cấp gói để “chia sẻ nhiều liên kết hơn”.

Meta xác nhận đang tiến hành thử nghiệm này, nhằm đánh giá liệu khả năng đăng nhiều liên kết hơn có mang lại giá trị gia tăng cho người dùng Meta Verified hay không, nhưng chưa công bố kế hoạch áp dụng rộng rãi.

Nhiều nhà xuất bản tin tức lo ngại chính sách này sẽ làm giảm lưu lượng truy cập từ Facebook tới các trang tin, đặc biệt là các liên kết do người dùng cá nhân chia sẻ. Blogger, website doanh nghiệp và các kênh truyền thông nhỏ cũng được dự báo chịu ảnh hưởng khi quy định này được triển khai đại trà.

Trước đó, các nhóm này đã gặp khó khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm và bổ sung AI Overviews, khiến lượng truy cập vào website gốc sụt giảm. Trong khi đó, Facebook, X và LinkedIn ngày càng hạn chế hiển thị liên kết bên ngoài, ưu tiên video và nội dung dài để giữ người dùng ở lại nền tảng.

Dữ liệu từ Chartbeat cho thấy, giai đoạn 2018–2024, lượng truy cập từ Facebook tới các trang tin hàng đầu đã giảm gần 60%, dù có phục hồi nhẹ trong năm 2025. Một số tập đoàn báo chí lớn, như Reach – đơn vị sở hữu Mirror – đã phải cắt giảm hàng trăm nhân sự.

Ông Matt Navarra - chuyên gia tư vấn truyền thông xã hội - nhận định việc giới hạn đăng liên kết sẽ gây bất lợi cho những cá nhân và tổ chức không có ngân sách quảng cáo lớn, đồng thời cho thấy lượng truy cập tự nhiên từ Facebook ngày càng kém ổn định.

Theo ông, nền tảng này đang dần trở thành “một không gian trả tiền để được hiển thị”, dù ở chiều ngược lại, chính sách mới có thể giúp các website giảm bớt lượng truy cập kém chất lượng.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI