Chuyên mục tư vấn sức khỏe hậu COVID-19

F0 khỏi bệnh có nên uống thật nhiều nước?

21/10/2021 - 06:07

PNO - Uống nước rất tốt nhưng chúng ta cũng cần lưu ý có rất nhiều loại nước, nên dùng loại nước nào, dùng thế nào cho đúng cũng phải cân nhắc.

Bạn đọc Nguyễn Thị Kiều Oanh (quận Bình Tân, TPHCM) hỏi: Bố tôi 68 tuổi, có bệnh lý nền là tim mạch và tăng huyết áp. Vào đầu tháng Tám, dù bố tôi chỉ ở nhà nhưng khi test nhanh vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2. Triệu chứng của bố tôi trở nặng nên phải nhập Bệnh viện Dã chiến điều trị COVID-19, thở oxy thời gian khá lâu. Rất may mắn, bố tôi đã qua được.

Tuy khỏi COVID-19 nhưng bố tôi hiện rất yếu, người lúc nào cũng kiệt quệ thiếu sức sống. Nhiều người khuyên ông hãy uống nhiều nước để hỗ trợ hệ tuần hoàn và tăng đề kháng cơ thể, mau phục hồi thể trạng hơn. Có đúng là uống nhiều nước sẽ giúp bố tôi bớt mệt và mau khỏe lại hay không? 

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch Hội Tĩnh mạch TPHCM, trả lời: Nước có vai trò quan trọng đối với hệ thống tuần hoàn. Tuy nhiên, bệnh nhân tim mạch phải uống nước vừa đủ theo y lệnh của bác sĩ, uống nước nhiều quá có nguy cơ làm suy tim.

Tôi cũng nhắc nhở các bác sĩ khi khám bệnh nội trú không được dặn bệnh nhân chung chung là uống nước nhiều mà phải cụ thể rõ ràng. Uống nước rất tốt nhưng chúng ta cũng cần lưu ý có rất nhiều loại nước, nên dùng loại nước nào, dùng thế nào cho đúng cũng phải cân nhắc. 

Hiện nay, trên thị trường hay nói về nước ion kiềm và nước từ trường. Mọi người cần lưu ý đối với nước ion kiềm thì chỉ nên uống tươi (không nên đun sôi kẻo làm phá vỡ các cấu trúc trong nước), cũng không nên dùng nước này để uống thuốc.

Còn nước từ trường chính là nước sạch, gần với nước thiên nhiên nhất, nó được xử lý bằng từ trường thông qua nam châm vĩnh cửu nên mức độ kiềm của nó không nhiều, chúng ta có thể sử dụng để uống thuốc được.

Nếu nguồn nước đang sử dụng bị ô nhiễm mà cứ uống nhiều thì còn lợi bất cập hại.

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TPHCM: 0966 18 27 27, 0913 15 93 15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn. 

Thanh Huyền (ghi)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI