EVNHCMC tăng cường kiểm tra các công trình điện trong mùa mưa bão

09/05/2022 - 08:40

PNO - Ở TP.HCM đã xuất hiện những cơn giông, lốc xoáy và mưa lớn. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã cảnh báo nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch, bờ biển, đồng thời khuyến cáo các đơn vị thực hiện các biện pháp ứng phó.

Chủ động ứng phó với mưa giông

Trong đó, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và ứng phó để hạn chế thấp nhất các sự cố do thiên tai gây ra, đồng thời đảm bảo việc cung ứng điện an toàn trên địa bàn. Lãnh đạo tổng công ty đã quán triệt tất các đơn vị trực thuộc thực hiện có hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả) trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Theo đó, các đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan, thường xuyên kiểm tra để phát hiện và sửa chữa và khắc phục kịp thời những khu vực bị ngập úng, khu vực cấp điện quan trọng, các tủ điện phân phối rỉ sét (nếu có)…

Công nhân EVNHCMC đang thực hiện kiểm tra, bó gọn dây thông tin để đảm bảo an toàn điện - Ảnh: EVNHCMC
Công nhân EVNHCMC đang thực hiện kiểm tra, bó gọn dây thông tin để đảm bảo an toàn điện - Ảnh: EVNHCMC

Theo chỉ đạo chung của tổng công ty, từng đơn vị sẽ cập nhật khu vực ngập úng cục bộ của các nhà cao tầng có thiết bị điện, trạm điện đặt tại tầng hầm (như chung cư, cao tầng thương mại...) và lập các phương án phối hợp xử lý nhanh khi xảy ra ngập úng. Từng đơn vị thành viên có nhiệm vụ chủ động phối hợp với các khu quản lý giao thông đô thị, phòng quản lý đô thị quận/huyện để xử lý ngay các vị trí có nguy cơ vào đường dây, trạm biến áp như cây xanh, bảng quảng cáo, lều, lán.

Rà soát các công trình điện tại khu vực có nguy cơ sạt lở

EVNHCMC cũng đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc kiểm tra để củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện, đặc biệt là tại các địa bàn xung yếu như các cột điện ở triền dốc, bờ sông, các đường dây mới...; chủ động gia cố, sửa chữa đối với các khu vực có nguy cơ sạt lở nhằm đảm bảo an toàn các công trình điện do đơn vị quản lý. Trường hợp phát hiện nguy hiểm cần phải khẩn cấp di dời các công trình điện ra khỏi khu vực sạt lở, xử lý ngay các sự cố về điện do sạt lở gây ra.

Bên cạnh đó, các đơn vị khẩn trương phối hợp với UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện để kiểm tra đảm bảo an toàn hệ thống điện, không để xảy ra hiện tượng rò điện gây mất an toàn cho cộng đồng. Sau khi khắc phục, sửa chữa và đảm bảo chắc chắn an toàn của hệ thống điện thì phải khôi phục lại ngay việc cung cấp điện cho khu vực để nhân dân ổn định sinh hoạt và sản xuất.

Hương Thảo

Cảnh giác với những tình huống không an toàn về điện

Để ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn thương tâm về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ vì triều cường hoặc giông lốc, gió lớn, cây cối ngã đổ… EVNHCMC khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao/CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ổ cắm điện và các thiết bị điện gia dụng.

Lúc trời mưa, bà con không đứng trú tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế (đồng hồ điện), thùng cầu dao…; không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua và không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

Khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, người dân hãy gọi ngay đường dây nóng của Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC 1900 545454, hoặc gọi 114 - Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TP.HCM để được xử lý, khắc phục kịp thời.

EVNHCMC tiếp tục thực hiện các công trình ngầm hóa lưới điện

Cùng với các biện pháp phòng, chống thiên tai, ứng phó tình hình thời tiết mùa mưa bão, EVNHCMC tiếp tục thực hiện các công trình ngầm hóa trên địa bàn thành phố để đảm bảo mỹ quan và an toàn lưới điện. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 200 đoạn, tuyến đường, với hơn 1.000km lưới điện trung thế và gần 1.800km lưới điện hạ thế được ngầm hóa. Tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế toàn thành phố vào năm 2021 đạt 46%, lưới điện hạ thế đạt 20%. Riêng khu vực Trung tâm thành phố đạt tỷ lệ 99% lưới điện trung thế, hơn 80% lưới điện hạ thế. Giai đoạn 2021-2025, tổng công ty đề ra chỉ tiêu ngầm hóa 500km lưới điện trung thế, 800km lưới điện hạ thế. Phấn đấu đến năm 2025, các quận nội thành đạt tỷ lệ ngầm hóa 80-90%, riêng các quận 1, 3, 5 đạt tỷ lệ ngầm hóa xấp xỉ 100%; các quận còn lại đạt tỷ lệ ngầm hóa 60-80%.

 

Nguồn: EVNHCMC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI