Em gái “ngộp thở” vì tình yêu thương của chị gái

29/12/2021 - 19:08

PNO - Chắc chắn em gái luôn hiểu thành ý của bạn, hiểu cả những nỗ lực trong sáng bạn đã dành cho em. Vấn đề chỉ là cảm giác của người tiếp nhận.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi và em gái rất thân nhau. Tất cả những cột mốc trưởng thành, yêu đương hay trục trặc hôn nhân, em đều tâm sự với tôi. Tôi như một trụ cột tinh thần của em. 

Em tôi có cuộc hôn nhân bất hạnh, em sẩy thai nhiều lần và gần đây chồng em cũng qua đời vì COVID -19.

Thế nhưng, em rể tôi mất chưa được bao lâu thì em tránh mặt tôi. Câu cuối cùng em nói với tôi là em cần thời gian để đỡ thấy bản thân thảm hại.

Tôi căng thẳng tột độ trong những ngày không thể liên lạc với em. Đến khi biết em vẫn ổn, vẫn liên lạc với bạn bè và cả những người thân trong họ, tôi càng đau đớn vì trở thành người ngoài cuộc.

Qua một vài người họ hàng, tôi được biết em đã chịu đựng tôi từ lâu.

Rằng tôi luôn nhắc em phải nhớ rằng em đang bất hạnh, tôi khiến em không thể sống một cuộc đời bình thường.

Rằng những ngày sau khi chồng mất, em cảm thấy không thể chịu đựng tôi thêm nữa nên mới trốn tránh.

Em nhắn qua những người thân rằng em không hề giận hay ghét tôi, tôi cũng không cần lo cho em, khi nào cảm thấy tinh thần ổn hơn thì em sẽ chủ động nối lại liên lạc.

Tôi buồn, choáng váng. Chồng tôi cho rằng vì tôi quá thương nên em bị “ngộp thở”. Anh khuyên tôi im lặng và chờ đợi em gái bình tâm trở lại.

Nhưng tôi lo rằng đang có một hiểu lầm nào đó mà nếu tôi không nỗ lực hóa giải thì e là tình cảm chị em sẽ mãi mãi không thể như xưa.

Xin chị cho tôi một lời khuyên.

Hường Hạnh (Sóc Trăng)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Hường Hạnh mến,

Có lẽ, điều cần hóa giải nhất lúc này chính là cảm giác có lỗi và mặc cảm trách nhiệm của một người chị. Đây chính là điều khiến bạn không đủ điềm tĩnh để mọi việc được diễn ra một cách tự nhiên.

Nó sẽ thôi thúc bạn phải hành động, phải giải quyết như một trách nhiệm, và đồng thời lấn lướt phần trách nhiệm của người khác.

Khi lấn lướt trách nhiệm trong một vấn đề, hẳn nhiên, bạn cũng sẽ lấn lướt cả ý muốn của đối phương trong vấn đề đó.

Hạnh Dung tin rằng bạn không cố ý chi phối suy nghĩ hay phớt lờ ý muốn của em gái. Nhưng có thể, sự nhiệt tình, trách nhiệm một cách thái quá đã vô tình tạo ra điều đó. 

Chắc chắn em gái luôn hiểu thành ý của bạn, hiểu cả những nỗ lực trong sáng bạn đã dành cho em. Vấn đề chỉ là cảm giác của người tiếp nhận. 

Hạnh Dung từng biết có người bệnh nhất quyết không chịu thuê người giúp việc. Họ nỗ lực giải quyết sinh hoạt cá nhân một cách đầy khó khăn chỉ để có cảm giác mình vẫn tự lo được, vẫn đang ổn.

Hạnh Dung cũng từng biết những người già kiên quyết giành quyền rửa chén, giặt giũ, và con cái cũng vui vẻ nhường phần đó cho họ - vì những công việc đó giúp người già thấy họ còn có ích…

Đây là hai ví dụ về việc khước từ sự giúp đỡ để được có cảm giác được sống một cách bình thường.

Có lẽ, em gái bạn cũng có một cá tính tương tự. Khi gặp bất hạnh, cô ấy đã phải tiếp tục đối diện với sự bảo bọc, nâng đỡ đặc biệt của bạn và cảm thấy bản thân là một kẻ yếu.

Bạn hãy xem phản ứng của cô ấy là một điều may, vì ít ra đó chính là một tín hiệu để cả hai cùng thay đổi.

Tình cảm giữa chị em bạn vẫn còn đó, chỉ là giao tiếp đang trục trặc. Hãy tôn trọng đề nghị của cô ấy. Hãy để cô ấy một mình cho đến lúc đủ ổn để kết nối lại với bạn. 

Sau này, nếu muốn hỗ trợ em, bạn hãy lắng nghe nhiều hơn và chỉ làm những việc mà em ấy lên tiếng yêu cầu. Em ấy chỉ cần bạn ở bên cạnh như một người bạn, chứ không phải thay em giải quyết mọi việc. 

Cuối cùng, sau tất cả những bất hạnh của em gái bạn, thì tinh thần sống đầy tự lập đó là một điều đáng mừng, đúng không?

Hạnh Dung

 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
  • Cẩm Thu 30-12-2021 21:56:27

    Sau này, nếu muốn hỗ trợ em, bạn hãy lắng nghe nhiều hơn và chỉ làm những việc mà em ấy lên tiếng yêu cầu. Em ấy chỉ cần bạn ở bên cạnh như một người bạn, chứ không phải thay em giải quyết mọi việc.

  • Thu Trang 30-12-2021 21:55:59

    Đôi khi nhiệt tình quá lại đang là vô ý làm phiền người khác đấy ạ

  • Lan Lê 30-12-2021 14:14:01

    Biết là bạn có ý tốt và quá thương em mình đến mức có thể làm thay mọi thứ cho em, nhưng đó là một điều rất không nên. Phản ứng của em bạn đã cho thấy điều đó. Cô ấy bị "ngộp thở" bởi tình yêu đó.

  • Thu Trinh 30-12-2021 11:38:35

    Có khi em bạn chỉ cần một người lắng nghe chứ không cần một người can thiệp quá sâu vào vấn đề của cô ấy.

    • Mỹ Loan

      Tôi cũng nghĩ vậy. Bạn thử xem lại là bạn có đang can thiệp quá sâu khiến em bạn cảm thấy mệt mỏi, áp lực khi đối diện với bạn hay không ?

  • Quỳnh Trân 30-12-2021 11:18:27

    Yêu thương không đúng cách sẽ biến yêu thương thành ngục tù.

    • Minh Tâm

      Đúng thế, bạn có thấy một cái cây nếu tưới quá nhiều nước thì nó sẽ chết vì úng rễ không? Đấy là ví dụ đơn giản nhất của yêu thương sai cách.

  • NiNi 30-12-2021 11:13:40

    Cô ấy vẫn yêu thương bạn như xưa thôi, chỉ là giao tiếp giữa cả hai đang gặp trục trặc nên cô ấy không tiện gặp bạn thôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI