Em cũng chỉ là một cô gái bình thường…

17/04/2023 - 07:15

PNO - Một buổi chiều nào đó, tình cờ nghe giọng Elvis Costello da diết với bài She: “She may be the reason I survive/ The why and wherefore I’m alive” (tạm dịch: Cô ấy có thể là lý do tại sao tôi còn sống/ Lý do và cảm hứng cho sự sống của tôi), ta bất chợt mỉm cười, bất chợt sống lại những ký ức yêu thương. Có lẽ vì vậy mà Notting Hill cứ mãi được xem, được mơ tưởng, được đắm chìm…

Và như thế chúng mình yêu nhau 

Chẳng ai lường trước được ngày mai mình sẽ va phải một người, chẳng ai có thể lên kế hoạch rằng ta sẽ bắt đầu tình yêu của mình như thế nào. Thế nên, tim ta sẽ thắt lại khi Will Thacker (Hugh Grant) và Anna Scott (Julia Roberts) tình cờ gặp nhau như bao câu chuyện tình cờ khác trong đời. Và ông trời cũng trêu ngươi, khi để Anna Scott là một minh tinh lừng lẫy của Hollywood còn William chỉ là một chàng trai đã ly hôn, hằng ngày quanh quẩn với hiệu sách ở trung tâm một thị trấn nhỏ. Tình yêu nếu có xảy ra với Anna thì cũng chỉ là giấc mơ mà William chưa được thấy bao giờ.

Màu sắc cổ điển của phim khiến khán giả tin vào sự mơ mộng của chuyện tình này
Màu sắc cổ điển của phim khiến khán giả tin vào sự mơ mộng của chuyện tình này

Có lẽ vì chỉ là một giấc mơ, nên Notting Hill (cố đạo diễn Roger Michell, khởi chiếu từ năm 1999, tựa tiếng Việt Chuyện tình đồi Notting) nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của khán giả bởi những mơ mộng hoang đường của một cuộc tình, đặc biệt giữa lúc cuộc sống có quá nhiều điều thực dụng như hiện tại. Màu sắc cổ điển của phim khiến khán giả tin vào sự mơ mộng của chuyện tình này. 

Bộ phim xoay quanh William Thacker (Hugh Grant) - anh chàng hiền lành sống tại thị trấn Notting Hill. Thị trấn nhỏ bé đến nỗi anh thuộc làu đặc điểm từng người. William Thacker là người không mấy may mắn với phụ nữ. Vợ anh đã bỏ anh để chạy theo người đàn ông khác.

Ngày nọ, có một cô gái xinh đẹp bước vào hiệu sách của William, say sưa xem một cuốn sách. Không ai ngờ đó là nữ minh tinh Anna Scott (Julia Roberts). Trong khi đó, qua màn hình camera, tình cờ William Thacker phát hiện một kẻ đang trộm sách trong cửa hàng. Cách hành xử tế nhị và thông minh của anh khiến Anna ấn tượng còn William Thacker cũng ngẩn ngơ trước nhan sắc của cô gái lạ.

Cho đến bây giờ, Notting Hill vẫn đứng trong danh sách một trong những bộ phim lãng mạn nhất Hollywood.  Đây là một bộ phim tình cảm - hài với mô típ vốn dĩ quá quen thuộc, cùng câu chuyện yêu đương lãng mạn, bất ngờ. Hugh Grant và Julia Roberts thật tài tình khi đã thêu hoa dệt gấm một chuyện tình, để người xem vẫn tin vào những điều kỳ diệu của tình yêu. Diễn xuất của cả Hugh Grant và Julia Roberts đều xuất sắc. Hugh Grant thể hiện một nhân vật đầy hài hước và dí dỏm, trong khi Julia Roberts lại mang đến sự quyến rũ và lôi cuốn của một ngôi sao điện ảnh. Cả hai đã tạo được hiệu ứng đặc biệt giữa các nhân vật. 

Bối cảnh quay cửa hàng sách của William nằm trên phố Portobello ở London
Bối cảnh quay cửa hàng sách của William nằm trên phố Portobello ở London

Nhắc đến thành công của Notting Hill, không thể bỏ qua đạo diễn hình ảnh của phim - Michael Coulter. Ông là một nhà quay phim nổi tiếng của Anh, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành điện ảnh. Love Actually (Hãy cứ nói yêu), Sense and Sensibility (Lý trí và tình cảm), The Golden Compass (Chiếc la bàn vàng), Me Before You (Trước ngày em đến)… là các bộ phim đã làm nên tên tuổi của Michael Coulter, đưa ông ra khỏi nước Anh.

Trong Notting Hill, Coulter đã sử dụng phong cách quay phim tự nhiên đến bình thản. Phong cách đó đã tạo nên một không gian thật sự gần gũi khiến nhiều khán giả tin rằng mình đang chứng kiến cuộc sống thực của các nhân vật. Các địa điểm nổi tiếng của London như Portobello Road, Covent Garden và Ritz Hotel dưới góc nhìn của ông trở nên tươi tắn, thơ mộng và luôn mang một bầu không khí ấm áp, nhẹ nhàng. Tất cả đã tạo nên một không gian thích hợp cho tình yêu giữa cặp đôi chính.

Cho đến bây giờ, Notting Hill vẫn đứng trong danh sách những bộ phim lãng mạn nhất Hollywood
Cho đến bây giờ, Notting Hill vẫn đứng trong danh sách những bộ phim lãng mạn nhất Hollywood

Thông điệp rõ ràng nhất về tình yêu 

“Bạn muốn được thấy nụ cười đó trong mỗi khuôn hình bởi vì nó quá rạng rỡ. Nó là một thứ vũ khí” - Duncan Kenworthy - nhà sản xuất phim Notting Hill - nói về nụ cười của Julia Roberts. Với Julia Roberts, hàng loạt vai diễn kiểu “chuyện tình Mỹ” dường như sinh ra để dành cho cô. Từ Người đàn bà đẹp; Ăn, cầu nguyện, yêu…, có quá nhiều lý do để chúng ta có thể yêu mến và ngưỡng mộ người đàn bà đẹp này. Năm 33 tuổi, Roberts đã giành tượng vàng Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Erin Brockovich

Notting Hill được các nhà phê bình đánh giá cao, trở thành bộ phim của Anh có doanh thu lớn nhất, đồng thời giành nhiều giải thưởng khác bao gồm giải British Comedy Award, Brit Award cho bài hát trong phim. Giành thêm 3 đề cử tại giải Quả cầu vàng lần thứ 57 cho “Phim ca nhạc hoặc phim hài hay nhất”, “Nam diễn viên phim ca nhạc hoặc phim hài xuất sắc nhất” cho Hugh Grant và “Nữ diễn viên phim ca nhạc hoặc phim hài xuất sắc nhất” cho Julia Roberts.

Cô chính là người phụ nữ mà đạo diễn Garry Marshall từng ca ngợi “Con trai, con gái, già, trẻ đều thích”. Khi vừa tròn 23 tuổi, Julia Roberts trở thành nữ diễn viên được trả cát xê cao nhất Hollywood thời điểm đó.

Julia Roberts đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực khi ra mắt sân khấu Broadway với vở Three Days of Rain (3 ngày mưa) vào năm 2006. Tờ The New York Times bình luận: “Julia Roberts sở hữu một vẻ đẹp có khả năng gây xao động khiến bạn không muốn cô ấy khuất khỏi tầm mắt mình”.

Năm 1997, Julia Roberts phá vỡ mọi kỷ lục phim hài lãng mạn khi tác phẩm My Best Friend’s Wedding (Đám cưới bạn thân) thu về 21,7 triệu USD trong tuần đầu tiên phát hành và đã thu về tổng cộng 300 triệu USD trên toàn thế giới. 
Julia Roberts trong mắt người hâm mộ còn là một người đẹp giàu lòng nhân ái. Có một khoảng thời gian dài Julia Roberts làm đại sứ thiện chí cho Liên hiệp quốc tại Haiti vào những năm 1990. Chương trình Hope for Haiti Now của diễn viên George Clooney và Julia Robert đã ra đời để trợ giúp các nạn nhân động đất ở Haiti. 

Với Notting Hill, Julia Roberts bỗng chốc trở thành một phụ nữ lãng mạn… nhất thế giới
Với Notting Hill, Julia Roberts bỗng chốc trở thành một phụ nữ lãng mạn… nhất thế giới

Với Notting Hill, người đàn bà đẹp bỗng chốc trở thành một phụ nữ lãng mạn… nhất thế giới. Câu thoại “Em cũng chỉ là một cô gái bình thường, đang đứng trước mặt một chàng trai và tha thiết mong anh ấy sẽ yêu mình” đã truyền cảm hứng cho nhiều người, giúp họ dám ngỏ lời yêu, bất chấp những ranh giới đang có. Bộ phim như một thông điệp rõ ràng nhất về tình yêu, rằng chẳng có ranh giới, địa vị, khoảng cách nào khi hai con người tìm được sự hòa hợp. 

Hơn 20 năm đã trôi qua kể từ chuyện tình Notting Hill ngày ấy, biết bao người vẫn tự hỏi, nếu cuộc tình đó có thật, liệu hai con người thừa lãng mạn đó có còn chung sống với nhau hay cũng như rất nhiều cuộc hôn nhân khác, rồi cũng bị thực tế quăng quật đi ít nhiều. Đã từng có thông tin Richard Curtis - tác giả kịch bản của phim - trả lời truyền thông rằng ông tính làm tiếp phần 2 của phim để phản hồi sự tò mò của người hâm mộ. Cả Julia Roberts lẫn Hugh Grant khi biết tin đều rất hào hứng với dự án trên. 

Hơn 20 năm qua, Will Thacker lẫn Hugh Grant, Anna Scott lẫn Julia Roberts và cả khung cửa lãng mạn ở khu Notting Hill ngày đó đều đã thêm hơn 20 tuổi và chắc chắn sẽ có những điều mới mẻ để kể về một chuyện tình…

Trailer phim Notting Hill:

 

 

 

Tạ Khánh Tâm - Ảnh: Internet

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI