Em chồng vay tiền không trả, mà còn sắm dàn karaoke xa xỉ

12/12/2022 - 09:00

PNO - Hạnh Dung thật tình khuyên em: hãy để câu chuyện về món tiền không quá lớn này cho chồng em tự giải quyết với em của anh ấy

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em có chút việc nhà, muốn tham khảo ý kiến chị xem nên làm thế nào. Cách đây hơn một năm, em chồng em khi làm nhà có vay vợ chồng em 50 triệu, hẹn là chỉ nửa năm sẽ trả. Thế nhưng đến giờ vẫn không thấy nói gì.

Em có thể chờ đợi được, vì 50 triệu đó là tiền để dành thôi. Nhưng vấn đề là tuần vừa rồi, em thấy vợ chồng em ấy lắp máy lạnh, mua dàn karaoke, là những thứ quá là xa xỉ, trong khi chuyện nợ tiền em thì vẫn im lặng không nhắc tới.

Em bực lắm, nói với chồng, thì chồng bảo là tiền đó là do bên nhà chồng của cô ấy cho, nói chính xác là cho cô ấy lắp máy lạnh để mấy đứa nhỏ ngủ cho mát, vì thấy tụi nó nổi rôm sảy quá chừng. Họ cho dư chút thì cô chú ấy mua lại dàn karaoke cũ có hơn triệu chứ mấy.

Em bảo tiền ai cho như thế nào, em không biết, nhưng hễ có dư thì phải lo trả nợ, chứ không phải là se sua đua đòi với thiên hạ. Chồng em nói em nhỏ mọn, keo kiệt, có vài chục triệu mà gây mất tình anh em. Anh nói nếu cần anh có thể cho em anh số tiền đó cũng được.

Nghe anh nói thế, em tức quá, chị ạ. Từ ngày lấy nhau đến giờ, có bao giờ anh mua cho em món đồ trang sức hay quần áo gì cho đáng tiền đâu. Thậm chí cũng chưa bao giờ anh cho em được quá 20 triệu đồng, chỉ đưa hàng tháng 10 triệu và đóng tiền học hành trường lớp cho các con.

Em phải để dành biết bao lâu mới có được món tiền 50 triệu. Thế mà anh nói như là nhà em giàu lắm. Giờ em rất ấm ức trong bụng, vừa giận chồng, vừa giận em chồng. Em có nên thẳng thắn đòi tiền em chồng và nói cho chồng biết rằng em sẽ làm như thế không hả chị?

Thanh Huyền

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thanh Huyền thân mến,

Trước khi làm bất cứ điều gì, em hãy ngẫm lại điều chồng mình nói "Có vài chục triệu mà gây mất tình anh em". Hơn thế nữa, nếu nghĩ cho kỹ, em sẽ nhận ra nếu em hành động theo ý mình, không cân nhắc lời chồng, em có thể không chỉ làm mất tình anh em, mà còn gây xào xáo trong chính gia đình mình.

Việc em bất chấp ý kiến của chồng để đòi tiền em chồng, sẽ khiến chồng em tổn thương, bất bình và cả coi thường em rất nhiều. Ít nhất, trong số tiền đó có phân nửa là của chồng em, do anh ấy làm ra và gom góp cùng em. Tại sao anh ấy không có quyền quyết định với số tiền đó?

Thứ hai, em làm chồng bị "mất mặt" với em trai và người trong gia đình: tiếng nói của anh ấy không có giá trị gì với chính vợ mình, trong việc giải quyết các vấn đề gia đình.

Trong khi chính em cũng nói rằng đó chỉ là món tiền để dành, em có thể chờ đợi được, thì vì sao em lại nhất quyết muốn đòi tiền em chồng, chỉ để thỏa mãn sự ấm ức của mình?

Chồng em đã giải thích vì sao em chồng có tiền để mua những thứ mà em gọi là xa xỉ, theo Hạnh Dung hoàn toàn thỏa đáng. Em gọi nó là số dư thì theo Hạnh Dung là sai. Họ không dư ra số tiền đó mà họ được cho để làm đúng việc đó: lắp máy lạnh để giữ gìn sức khỏe cho các con nhỏ trong gia đình.

Là một người họ hàng thân, không giúp trực tiếp được cho các cháu những phương tiện vật chất mà hiện nay được coi là bình thường (máy lạnh), thì em cũng nên vui khi có người khác giúp chứ.

Em chẳng nên so sánh việc chồng không mua quà đắt tiền cho em, hay cho em nhiều tiền, trong khi nói sẵn sàng cho em mình số tiền như thế. Hai việc đó hoàn toàn khác nhau: một bên là những sự cần thiết thật sự cho đời sống của người thân, và một bên là những đòi hỏi của em như trang sức hay quần áo thì mới đúng là xa xỉ đó em.

Hạnh Dung thật tình khuyên em: hãy để câu chuyện về món tiền này cho chồng em tự giải quyết với em của anh ấy. Em hãy dừng sự can thiệp của mình lại ở mức độ bày tỏ sự khó chịu, mong muốn của mình cho chồng biết. Và nếu được, hãy cố gắng nghĩ tới vai trò làm chị của mình: bao dung, rộng rãi và quan tâm, để chồng được yên tâm và cả tự hào về vợ mình, em nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI