Đường ống sông Đà dùng gang dẻo TQ: TP.HCM dùng ống nhựa tốt hơn nhiều...

31/03/2016 - 07:35

PNO - Khi có sản phẩm với công nghệ mới, bao giờ người ta chọn mua, chọn dùng sản phẩm mới ưu việt, chứ chẳng ai chọn đồ cổ lỗ sĩ cả...

Thông tin Công ty Vinaconex - Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu cung cấp ống Gang dẻo cho Dự án Nước Sông Đà Giai đoạn II là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) gây ra xôn xao giới chuyên gia và dư luận trong thời gian qua.

Vụ việc càng nóng hơn khi đại diện của Vinaconex khẳng định các dự án cấp nước đều sử dụng ống gang dẻo, trong phạm vi cả nước thì có tới 97% sử dụng loại ống này, và đều được phía Trung Quốc cung ứng.

Trao đổi với Phụ nữ TP.HCM, sáng 30/3, TS Nguyễn Bách Phúc -  Chủ tịch Hội tư vấn KHCN và Quản lý TP.HCM khẳng định "không có chuyện đó", đồng thời giới thiệu vật liệu làm đường ống cấp nước của TP.

Duong ong song Da dung gang deo TQ: TP.HCM dung ong nhua tot hon nhieu...
TS. Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội tư vấn KHCN và Quản lý TP.HCM.

TP. Hồ Chí Mình dùng ống nhựa "ưu việt hơn nhiều"

TS Nguyễn Bách Phúc cho biết thời chưa có nhựa, thế giới dùng ống gang, kẽm... nhưng đó là chuyện trước đây. Khoảng vài chục năm nay, trên thế giới người ta chủ yếu dùng đường ống nhựa và chỉ dùng ống gang thép trong những trường hợp đặc biệt như nhiệt độ hoặc áp suất quá cao.

TP.HCM là một minh chứng, TS Phúc cho biết: Tại TP. Hồ Chí Minh, những công trình làm trước đây vài ba chục năm đều là ống gang.  Ví dụ trục từ nhà máy Thủ Đức về trung tâm Sài Gòn là ống gang.

Nhưng cách đây mười mấy năm, khi làm nhà máy nước Tân Hiệp người ta đã dùng ống nhựa, không dùng ống gang, sắt nữa. Nói chung, cái nào của ngày trước bằng gang, nhưng chưa hỏng thì vẫn để lại, cái nào hỏng thì thay bằng ống nhựa mới.

TP.HCM dùng ống nhựa lớn, đường kính 630 mm. Khi lưu lượng nước lớn hơn, thì đặt thêm nhiều ống song song, hoặc đặt mua ở nước ngoài loại ống với đường kính lớn hơn. Ngoài các ống lớn, các đường ống đi từ trung tâm phân phối tỏa ra khắp thành phố, đến tận từng  gia đình toàn bộ đều là ống nhựa hết.

 Theo ông Phúc, ai đó nói rằng 97% cả nước dùng ống gang là hoàn toàn không đúng, không có căn cứ.

Bên cạnh đó, TS. Phúc khẳng định một cách rõ ràng hơn về tính ưu việt của ông nhựa TP.HCM đang dùng so với ống gang: "Ống nhựa bền, rẻ, nhẹ, an toàn (không han rỉ). Khi có sản phẩm với công nghệ mới, bao giờ người ta chọn mua, chọn dùng sản phẩm mới ưu việt, chứ chẳng ai chọn mua chọn dùng lại đồ cổ lỗ sĩ cả".

"Có Honda rồi thì tại sao lại phải chọn xe đạp nhỉ?", vị chủ tịch Hội tư vấn KHCN và quản lý TP.HCM dùng hình ảnh so sánh.

Vinaconex nói sẽ kiểm tra 6 bước: Chỉ để trấn an dư luận!

Sau bình luận thông tin của Vinaconex rằng cả nước đang dùng ống gang dẻo do Trung Quốc cung cấp, TS Phúc còn lưu ý về "6 bước kiểm định chất lượng sản phẩm ống gang dẻo đường nước sông Đà - Dự án II” mà phía Viwasupco đưa ra.

"Tôi thấy ông Trương Quốc Dương - Phó tổng giám đốc của Viwasupco kể lể Công ty của ông sẽ kiểm tra rất bài bản với 6 công đoạn kiểm định chặt chẽ. Nào là kiểm tra và thử nghiệm tại nhà máy; kiểm tra khẳng định chất lượng hàng hóa khi xuất xưởng; kiểm tra tại cảng nước xuất xứ (Trung Quốc); 

Kiểm tra tại cảng hàng đến (cảng Hải Phòng); kiểm tra – thử nghiệm hàng hóa bổ sung do một cơ quan có thẩm quyền trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ KH&CN của Việt Nam;

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI