Đường hầm dung nham ở đất nước băng đảo

29/08/2022 - 13:25

PNO - Đường hầm dung nham Raufarholshellir có chiều dài gần 1,4km, là đường hầm dung nham dài thứ 4 của Iceland.

 

Nhắc đến các kỳ quan thiên nhiên huyền bí trên thế giới, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua những hang động và miệng núi lửa hình thành từ quá trình phun trào dung nham cách đây hàng ngàn, hàng triệu năm. Quốc đảo Bắc Âu nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương Iceland đang sở hữu một kỳ quan núi lửa tuyệt đẹp như vậy: hang Raufarholshellir.

Đường hầm dung nham Raufarholshellir nằm cách thủ đô Reykjavik chỉ 30 phút đi ô tô và có thể tham quan quanh năm. Kỳ quan thiên nhiên này có chiều dài gần 1,4km, là đường hầm dung nham dài thứ tư của Iceland (dài nhất là hang Vidgelmir). Chiều rộng đường hầm khoảng 30m, trần cao thoáng đến 10m, đủ để những người sợ không gian hẹp cũng có thể thoải mái thăm thú. Độ dày trung bình của trần hang lên tới 12m. Màu sắc và kết cấu trong ống dung nham là kết quả các vụ phun trào núi lửa khổng lồ. Trong suốt hàng ngàn năm qua, những tàn tích của núi lửa đã đọng lại tạo thành hang động dung nham tuyệt đẹp. 

Hành trình vào đường hầm là cơ hội tuyệt vời để chứng kiến bên trong một vụ phun trào núi lửa vì đây là đường đi của dung nham chảy cách nay 5.200 năm. Đến đây, du khách như lạc vào một thế giới ngầm dưới lòng đất, với những khối đá hình thù kỳ lạ, độc đáo.

Để nâng cao trải nghiệm cho du khách và làm nổi bật không gian bên trong đường hầm, người ta lắp đặt một hệ thống đèn chiếu sáng. Ở mỗi khu vực, ánh sáng được định vị, tập trung và điều chỉnh màu sắc để du khách nắm bắt được sự phức tạp, màu sắc tự nhiên và bề mặt của nham thạch, nhờ vậy mà phô diễn được hết nét đẹp thiên nhiên ban tặng cho nơi này.

Trong luồng ánh sáng nhẹ, dường như tất cả các kiến tạo địa chất trong đường hầm đều toát lên vẻ lung linh, huyền ảo dễ khiến du khách liên tưởng đến một khung cảnh siêu nhiên.

Một trong những điểm nhấn của đường hầm là ba “giếng trời” - những lỗ hổng trên trần hang. Những cửa sổ tự nhiên này là nơi hứng mưa, hứng tuyết. Trong những tháng mùa đông, tuyết rơi vào các lỗ này tạo thành những tác phẩm điêu khắc băng tuyết ấn tượng, hình thù trông như những đứa trẻ hoặc người ngoài hành tinh. Vào những ngày sương mù và có mưa, ánh sáng lọt vào hang động nhẹ nhàng, có màu trắng đục, tạo ra một bầu không khí phảng phất chút huyền bí, quyến rũ. 

Thỉnh thoảng, từ những giếng trời này, từ tháng Chín đến tháng Tư năm sau, ban đêm, du khách còn có thể chứng kiến cả khung cảnh hiếm thấy của Bắc cực quang. Vẻ đẹp mê hoặc, tráng lệ của đường hầm từng thu hút các nhà làm phim đến thực hiện Noah, Sense8, Katla. Vào năm 2017, nơi này còn tổ chức hai buổi hòa nhạc thuộc khuôn khổ lễ hội âm nhạc Secret Solstice nhưng chỉ giới hạn cho 50 khán giả.

Muốn đến chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp của đường hầm nham thạch, du khách có thể chọn tour phổ thông tiêu chuẩn kéo dài 1 giờ có hướng dẫn viên riêng, đèn, mũ bảo hộ dành cho du khách mọi lứa tuổi (trừ trẻ em dưới 2 tuổi), giá vé gần 60 USD. Loại thứ hai dành cho những người ưa mạo hiểm, khám phá với hành trình kéo dài đến 3-4 giờ.

Trước năm 2016, thắng cảnh này mở cửa tự do cho du khách nhưng sau đó đã đóng cửa vì hoạt động du lịch làm các nhũ đá bên trong bị hư hại nhiều. Giữa năm 2017, đường hầm mới được mở cửa lại sau khi nâng cấp, cải tạo như hiện nay. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI