Dung Trần: Đi du lịch như một khóa học về sự khiêm tốn

07/05/2023 - 12:59

PNO - Đi nhiều nơi, chụp nhiều hình đẹp, viết giỏi nói hay, lại biết đàn hát, không chỉ là một cây bút truyền cảm hứng về du lịch trải nghiệm, Dung Trần còn là nhà sáng lập - nhà sản xuất của B.C production - chuyên sản xuất những sản phẩm âm nhạc mang đề tài xã hội. Bấy nhiêu đó đã cho thấy cuộc đời cô thật nhiều màu sắc.

Tại thời điểm này, khát khao lớn nhất của Dung Trần là góp tiếng nói vào việc thay đổi nhận thức của giới trẻ về bảo vệ thiên nhiên khi tham gia du lịch.

Đừng bao giờ dừng lại

Phóng viên: Bạn làm hàng loạt công việc, đôi khi chúng không liên quan gì với nhau. Bạn nói sao cho mọi người hiểu về những gì mình đang làm?

Dung Trần: Đúng là tôi từng làm nhiều việc khác nhau; từ viết về mảng âm nhạc, phong cách sống cho đến du lịch. Riêng 3 mảng này đã có sự khác biệt. Tôi viết từ khi còn học cấp II, bây giờ vẫn chưa ngừng và có lẽ sẽ không ngừng viết. Ngoài ra, tôi còn từng làm quản lý khách sạn - nhà hàng, nội thất, nhà sáng tạo mảng thời trang cho một tập đoàn, viết sách, sản xuất MV ca nhạc…

Tại hoang mạc Nevada (Mỹ)
Tại hoang mạc Nevada (Mỹ)

Mỗi công việc đi qua trong đời đều là trải nghiệm đáng nhớ. Tôi học từ đó và tôi trưởng thành từ đó. Tôi là người thích khám phá, khai thác các khía cạnh cũng như năng lực bản thân. Tôi tin rằng chúng ta đều có nhiều điều tuyệt vời mà chính mình chưa nhận ra cho đến khi va chạm, thử sức và có cơ duyên nhìn thấu bản thân. Không ai giống ai, có người chỉ thích theo đuổi một giấc mơ; có người muốn tự do chinh phục nhiều hoài bão. Tôi không so sánh mình với bất kỳ ai, tôi nghĩ chúng ta cứ làm những điều tích cực mà bản thân thấy hạnh phúc, đừng bao giờ dừng lại.

* Làm gì cũng trọn vẹn, nhiều sắc màu. Đó là do bạn có nhiều khát khao hay chỉ đơn thuần để tô vẽ thêm những gì đang có? 

- Nếu nói tôi thích tô vẽ cuộc đời mình cũng không sai vì tôi yêu thích sự sống động và không nhàm chán. Đó không hẳn để chứng minh mình có khả năng mà chỉ là tôi muốn thể hiện thái độ với bản thân và khai thác những gì tôi có theo hướng tích cực. 

* Có vẻ bạn là người rất lãng mạn. Lãng mạn đã cho bạn điều gì trong những chuyến đi liên tục của bạn?

- Tôi là một người thuộc cung Song ngư - có tâm hồn bay bổng và lãng mạn. Có lẽ vì vậy mà tôi luôn nghĩ đến những miền đất xa xôi, nơi có thiên nhiên cỏ cây xanh ngát một màu, những kỳ quan ngoạn mục khơi dậy giấc mơ khám phá, những nền văn hóa mới. Lãng mạn chính là thoát khỏi thực tại, cũng chính là lúc sống trong thực tại nhưng bằng cách nhìn bay bổng. Có lẽ chúng ta thỉnh thoảng cần để sự lãng mạn dẫn lối. Nó cho tôi tận hưởng sự ẩn danh hoàn toàn ở những vùng lãnh thổ mà tôi chưa từng khám phá. Nó mang lại cho tôi sự tự do tuyệt đối để sống trong hiện tại, khi có thể thức dậy và chọn một vị trí ở bất kỳ đâu trên bản đồ và tìm đường đến đó. Cuộc sống của tôi đôi khi bị công nghệ chi phối. Những chuyến đi khuyến khích tôi ngắt wifi, email, mạng xã hội... để kết nối lại với chính mình, với mọi người xung quanh một cách trực tiếp và với môi trường tự nhiên thực sự.

Tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)
Tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)

Người trẻ hãy đi du lịch cùng với trách nhiệm 

* Truyền thông gọi bạn là người truyền cảm hứng về du lịch bảo tồn thiên nhiên. Đến nay, với bạn, mọi thứ có được xem là thành tựu?

- Đi du lịch như tham dự một khóa học về sự khiêm tốn. Khi tôi vượt qua biên giới và đại dương, tôi nhận ra mình nhỏ bé như thế nào giữa cuộc đời này và cảm kích tất cả những điều tôi từng coi là hiển nhiên trong cuộc đời mình. Tôi không coi những gì mình đã và đang làm là thành tựu mà đó là trách nhiệm của một người yêu thích du lịch trải nghiệm cũng như viết về lĩnh vực du lịch. Đối với tôi, cách bạn đi du lịch cũng thể hiện cách bạn sống. Du lịch trải nghiệm đích thực không chỉ giúp chúng ta gắn kết và học hỏi mà còn khiến ta có trách nhiệm hơn, giúp thế giới của chúng ta trở thành nơi tốt đẹp hơn.

* Những điều đó ảnh hưởng gì đến giới trẻ - những người trưởng thành trong một thế giới ưa dịch chuyển? 

- Tôi luôn tích cực nhắc về du lịch có trách nhiệm trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và trong sách của mình. Tôi cũng thấy khuynh hướng du lịch bền vững có trách nhiệm đang được lan truyền. Tôi mong muốn người trẻ hãy đi du lịch cùng với trách nhiệm. Hãy khuyến khích bản thân nhận thức về môi trường xung quanh và hành động để bảo vệ hệ sinh thái của quốc gia cũng như của hành tinh.

* Hiện tại, nhà nhà người người nói về du lịch sinh thái. Tôi có cảm giác cụm từ này đang bị lạm dụng để làm kinh tế. Chúng ta nên hiểu thế nào cho đúng về nó?

- Tôi bắt đầu tìm hiểu sâu về du lịch sinh thái khi còn đang học chuyên ngành quản trị du lịch và khách sạn. Trong mắt của một sinh viên lúc ấy đơn thuần chỉ là dung nạp kiến thức, chưa có thực tế. Sau này, khi đi nhiều nơi, tôi càng hiểu rõ hơn về khái niệm du lịch sinh thái và biết đó chính là niềm yêu thích cũng như trách nhiệm của mình. Đó là loại hình du lịch được thực hiện theo cách giảm thiểu những hậu quả tiêu cực liên quan đến sự hiện diện của khách du lịch, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và tránh suy thoái môi trường, để các thế hệ tương lai còn có thể tận hưởng vẻ đẹp của hành tinh xanh. Điển hình như đi bộ đường dài trong rừng, ta cần đi theo lối mòn, không giẫm đạp lên cây, tôn trọng đời sống của động vật hoang dã, không xả rác bừa bãi ở những nơi mình đi qua… Đến các vườn quốc gia, mua vé tham quan để ủng hộ công tác bảo tồn của địa phương cũng chính là tham gia vào du lịch sinh thái. Các địa điểm khai thác du lịch sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường, phân loại rác thải đúng quy định, không xả nước có hóa chất độc hại ra môi trường… cũng chính là làm du lịch sinh thái. 

Tại thị trấn Hallstatt (Áo)
Tại thị trấn Hallstatt (Áo)

* Và bạn đang có những dự án nào về du lịch bảo tồn? 

-Tôi không dám gọi những việc mình đã, đang và sẽ làm là những dự án vì chúng rất nhỏ bé. Tuy nhiên, tôi nghĩ, mỗi hành động nhỏ đều có thể góp phần dẫn đến sự thay đổi lớn. Tôi chọn du lịch bền vững, thường xuyên đến tham quan các vườn quốc gia để ủng hộ nỗ lực bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã. Tôi vẫn luôn tích cực lan truyền thông điệp về du lịch bền vững có trách nhiệm trên các phương tiện truyền thông. Những cuốn sách của tôi Những hành trình mê hoặc bất tận hay Mesmerising Journeys - Follow The Voice Of Your Heart (phiên bản tiếng Anh của Những hành trình mê hoặc bất tận) cũng truyền tải thông điệp về du lịch bền vững.

Tôi trồng cây ở nơi mình sống, tôi hạn chế sử dụng nhựa một lần và túi ni lông mà chuyển sang dùng túi phân hủy sinh học; tôi luôn có sẵn bình nước, túi sinh thái… trên xe. Tôi góp kinh tế trong các dự án trồng rừng. Tôi cũng luôn tích cực hoàn thành trách nhiệm của một đại sứ môi trường trong việc thay đổi nhận thức về du lịch có trách nhiệm, bảo vệ hệ sinh thái của quốc gia. Điều quan trọng nhất vẫn là thay đổi nhận thức của nhiều người mới tạo nên được sự thay đổi trong hành động. Càng nhiều người nhận thức và hành động văn minh, xã hội càng phát triển.

* Sau tất cả, những việc bạn đang làm có phải là đang khẳng định “giá trị bản thân”?

- Những việc chúng ta làm không phải để khẳng định giá trị của mình với mọi người mà trước tiên, đó là thái độ và trách nhiệm với chính bản thân. Chúng ta sinh ra với một cái tôi luôn thúc đẩy chúng ta vươn lên vì chính ta, vì gia đình và đóng góp cho xã hội. Mọi cái nhìn hay đánh giá đều là mệnh đề phụ. Điều cốt lõi là chúng ta sống thật với ước mơ của bản thân, yêu thương chính mình, mang giá trị tốt đẹp đến những người xung quanh và không ngừng cố gắng.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ. 

Tạ Khánh Tâm (thực hiện)

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI