Dùng “thuốc chứa axit” trị nám, da mặt người phụ nữ bị bong trượt từng mảng

10/12/2022 - 10:03

PNO - Sau khi bôi thuốc trị nám mua ở chợ, da mặt người phụ nữ bị lở loét, mưng mủ, bong trượt từng mảng.

 

Bác sĩ Huy khám và tư vấn về chăm sóc da cho nữ bệnh nhân, ảnh BVCC
Bác sĩ Huy khám và tư vấn về chăm sóc da cho nữ bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo đó, nữ bệnh nhân (44 tuổi, ở Tiền Giang) đến khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM khám bệnh trong tình trạng vùng da hai bên gò má bị lở loét, bong trượt từng mảng, rỉ dịch mủ vàng đục.. tổn thương nặng gò má bên phải.

Qua khai thác bệnh sử, người bệnh cho biết trước đó hơn 1 tháng có nghe người quen giới thiệu một loại “thuốc chứa axit” bán ở chợ, giá chỉ hơn 200.000 đồng có tác dụng trị sạm, nám rất hiệu quả nên mua về sử dụng. 

“Sau khi thoa thuốc, da có cảm giác châm chích, bỏng rát nhiều, tôi có hỏi lại người quen thì được biết thuốc đang phát huy hiệu quả, nên tôi tiếp tục thoa. Sau 3 ngày, da ở hai gò má bắt đầu khô căng, sau đó xuất hiện vết trượt giống bị bỏng, chỗ vết thương rỉ dịch, có mủ. 

Lo sợ tôi nên tôi thoa dầu mù u để sát khuẩn, mau lành vết thương nhưng tình trạng vết thương không cải thiện mà càng sưng nề và rỉ dịch, chảy mủ nhiều hơn”, chị nói.

Sau thăm khám, ThS.BS Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết bệnh nhân bị nhiễm trùng da kéo dài dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố. Vì vậy, việc điều trị sẽ phức tạp và trải qua nhiều giai đoạn, trong đó phải kiểm soát tình trạng nhiễm vi trùng, vi nấm tốt, cũng như tạo môi trường thuận lợi để vết thương lên mô hạt tốt và tái biểu mô hóa làn da. Sau khi lành bệnh có thể để lại sẹo.

”Trong loại thuốc bệnh nhân thoa để trị nám nêu trên có chứa axit. Hiện nay, nhiều người vì mong muốn trị nám, tàn nhang nhanh với chi phí thấp nên đã sử dụng các loại “thuốc chứa axit” để điều trị tình trạng tăng sắc tố như đốm nâu, tàn nhang, rám má... 

Hầu hết các loại thuốc này đều không được dán nhãn về thành phần, nơi sản xuất và chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Chính vì vậy, việc sử dụng các chế phẩm này trên các vùng da nhạy cảm như mặt, mi mắt rất nguy hiểm. Chưa kể đến, sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ phá hủy cấu trúc sinh lý làn da, gây nên các biến chứng như bỏng da, nhiễm trùng, sẹo xấu, và ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người bệnh trong thời gian rất dài”, bác sĩ Huy nói.

Trước đó, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, sẹo xấu do bệnh nhân tự ý mua thuốc không rõ nguồn gốc có chứa axit để trị sạm nám dẫn đến da bị bỏng, phồng rộp, gây tổn thương da.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI