Đừng phóng sinh quá nhiều cá trên kênh Nhiêu Lộc

31/10/2017 - 09:39

PNO - Dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trải dài hơn 10km từ Q.Phú Nhuận đến Q.1, TP.HCM, gần như ngày rằm, mùng một nào cũng thấy có người đến thả cá phóng sinh.

Ở đây, chúng tôi không bàn đến ý nghĩa tâm linh của việc phóng sinh, chỉ đề cập đến thực tế trước mắt là dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang quá tải với một số lượng cá khổng lồ được thả xuống, khoảng hơn 470 tấn.

Dung phong sinh qua nhieu ca tren kenh Nhieu Loc
Lượng cá sống trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè quá dày đặc

Đó là chưa tính đến tốc độ sinh sản rất nhanh của nhiều loại như rô phi, chép… khiến dòng kênh bị... ngộp thở! Hậu quả thấy ngay trước mắt là mỗi lần mưa lớn, nồng độ oxy trong nước kênh thay đổi đột ngột, cá bị ngộp chết hàng loạt.

Hẳn nhiều người chưa quên hình ảnh sáng 4/4, cá chết trắng kênh, từ cầu số 1 đến cầu số 5, khiến đoạn kênh bốc mùi hôi tanh nồng nặc. Trước đó, giữa năm 2016, cá từng chết trên đoạn kênh này, tính ra có đến gần 70 tấn xác cá được vớt lên, còn tốn kém thêm 20 tấn hóa chất để xử lý môi trường. 

Chứng kiến cảnh xác cá chết nổi trắng kênh, có lẽ ai trong chúng ta cũng xót, vì tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn gây tốn kém trong việc trục vớt, tiêu hủy, xử lý môi trường… Từng có đề xuất lắp thiết bị bơm khí oxy để giảm bớt tình trạng cá chết trên kênh với kinh phí khoảng 143 tỷ đồng, chi phí vận hành 99 triệu đồng/ngày, nhưng chi phí đó quá cao nên dự án không thể triển khai.

Dung phong sinh qua nhieu ca tren kenh Nhieu Loc
Từng có thời điểm hàng chục tấn cá trên con kênh đẹp nhất Sài Gòn chết đồng loạt

Mới đây, Chi cục Bảo vệ thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM) đã triển khai phương án tỉa thưa 1/3 trong tổng số hơn 470 tấn cá trên kênh Nhiêu Lộc, chuyển ra sông Sài Gòn để cứu cá và đề nghị người dân hạn chế phóng sinh, tránh gia tăng đàn cá đang quá tải trên kênh. Tháng 7/2017, 6 tấn cá đã được chuyển ra sông Sài Gòn. 

Do những hậu quả trên, mỗi người chúng ta nên ý thức hạn chế việc phóng sinh. Chỉ cần một hành động nhỏ là mỗi người đã góp được một bàn tay thiết thực vào việc bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.

Hải Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI