Đừng nhốt con trong phòng với đống sách vở

06/01/2015 - 10:22

PNO - PNO - Vì nhiều lý do, tiết ngoại khóa hiện nay bị teo tóp và dạy học “chay” nên chưa phát huy được tác dụng truyền kỹ năng sống cho học sinh. Vậy nên, cha mẹ cần dành thời gian chơi với con, dẫn con đi bơi, dã ngoại, làm đồng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hiện nay, ở mỗi lớp học đều có tiết ngoại khóa. Tùy theo kinh tế của phụ huynh, trường học mà tiết ngoại khóa đó được dạy theo kiểu trong lớp hay ngoài trời.

Trẻ sẽ học được kỹ năng sống, nhớ ơn nguồn cội, có nhận thức về giới tính… từ tiết ngoại khóa bổ ích này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tiết học này bị teo tóp và dạy “chay” nên chưa phát huy được tác dụng.

Dung nhot con trong phong voi dong sach vo

Nguồn ảnh minh họa: internet.

Còn nhớ vào cuối năm 2013, bảy học sinh ở Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Bình Dương) bị chết đuối tại biển Cần Giờ (TP.HCM). Đó là do trẻ chưa được trang bị kỹ năng sống cho mình. Tiết ngoại khóa biến thành chuyến du lịch không hơn không kém. Và trẻ không tiếp thu được gì, ngược lại còn xảy ra chuyện tang thương.

Câu chuyện nhắc cho phụ huynh biết, cần dạy cho con kỹ năng sống từ thực tế hơn là trông chờ vào nhà trường với những lý thuyết trên sách.

Thay vì mải lo kiếm tiền, cha mẹ cần dành thời gian chơi với con. Tận dụng những ngày cuối tuần, phụ huynh nên đưa con trẻ đến những nhà mở, viện dưỡng lão, trung tâm bảo trợ người tàn tật làm từ thiện để trẻ biết nhìn đời bằng sự cảm thương.

Từ đó trẻ mới biết yêu thương, biết tôn trọng người khuyết tật, biết lễ phép, giúp đỡ ông bà, cha mẹ. Một khi trái tim được đánh thức, trẻ có thể thay đổi từ ngang bướng thành nhân hậu, từ tâm.

Những dịp lễ, nếu có điều kiện, phụ huynh có thể cho trẻ về vùng quê thăm ông bà, hay đăng ký tour du lịch tham quan vườn quốc gia. Từ đây, trẻ sẽ học được cách sinh tồn khi lỡ bị lạc, cách nhận biết hướng mặt trời, đường đi, khám phá những loài cây chỉ đường hiệu quả.

Ở vùng quê yên ả, trẻ biết được sự lao động vất vả để làm ra hạt gạo, làm ra ngũ cốc là như thế nào. Hướng dẫn trẻ cùng tham gia “tay lấm chân bùn” để trẻ trân trọng sự sống. Ngoài ra, trẻ còn học được bơi lội (có người lớn hướng dẫn), đánh bắt, trồng trọt…

Xem toàn bộ diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” tại đây.

Được thụ hưởng thành quả do mình làm ra, trẻ sẽ thích thú, đam mê và trân trọng giá trị lao động.

Song song với lịch học dày đặc, cha mẹ nên cho trẻ sự thư thái khi trầm mình trong nước. Lớp học bơi lội sẽ giúp trẻ tránh được nạn đuối nước, còn có thể giúp người khác thoát khỏi tay hà bá khi gặp nguy. Thỉnh thoảng, cha mẹ cũng nên cho con họp nhóm với bạn bè để vui chơi và chia sẻ kinh nghiệm học tập.

Đừng nên nhốt con ở mãi trong phòng với đống sách vở hay chiếc tivi, máy vi tính. Được giao tiếp với bạn bè (ngoài lớp học), trẻ sẽ học được tính dạn dĩ, hòa đồng và tránh rơi vào chứng trầm cảm, tự kỷ…

Dù biết rằng khó để thực hiện hết những điều trên, nhưng mỗi ngày một chút sẽ giúp trẻ có nhiều kinh nghiệm sống để bảo vệ, hoàn thiện bản thân và sống có trách nhiệm với mọi người xung quanh.

ĐẶNG TRUNG THÀNH (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM)

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy - học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn. 

Kính mời bạn đọc gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ: 

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu