Vợ nhất quyết không về thăm quê chồng

08/05/2024 - 10:55

PNO - Bạn cũng phải chia sẻ với cô ấy rằng bạn muốn có vợ về quê như thế nào và việc cứ phải đi - về một mình khiến bạn buồn lòng ra sao.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ chồng tôi khá êm ấm. Chúng tôi ở gần nhà ngoại và cách nhà nội 600km. Trước đây, vợ tôi về quê chồng mỗi năm 2 lần. Nhưng từ sau COVID-19, vợ tôi mất luôn thói quen này. Lý do cô ấy đưa ra là vì mệt, sức khỏe kém.

Vợ tôi cũng khá yếu so với người khác, nhưng không đến mức không về quê được. Cô ấy vẫn đi du lịch Hà Nội, nhưng nói về quê thì lại than mệt, nên chỉ 2 cha con tôi về.

Tết vừa rồi, mẹ tôi buồn ra mặt khi nhà lại vắng con dâu. Hè này, lại nghe chỉ có cha con tôi về quê đám giỗ, mẹ tôi gọi điện nói với con dâu rằng họ hàng ở quê hỏi thăm mẹ rất nhiều về tình hình của vợ chồng, họ nói “thằng Tiến bị vợ bỏ rồi”, nên mấy năm nay chỉ thấy 2 cha con về quê.

Vợ tôi trình bày vấn đề sức khỏe (cô ấy bị viêm xoang và tiêu hóa kém). Mẹ tôi “chốt hạ”: “Vậy con nói cha con thằng Tiến đừng về, mẹ không chịu được cảnh cha con nó bị người ta dòm ngó”.

Sau cuộc điện thoại, vợ quay sang tôi, trách mẹ chồng chỉ chăm chăm vào lời thiên hạ mà không đếm xỉa đến tình hình sức khỏe của cô ấy. Cô ấy tuyên bố không bao giờ về quê chồng nữa “vì mẹ chỉ cần đẹp mặt với thiên hạ chứ chẳng cần con cháu gì cả”.

Nhà cửa căng thẳng vô cùng khi sắp tới ngày về quê ăn giỗ. Dù mẹ đã nói vậy, tôi cũng sẽ về. Nhưng còn vợ tôi? Nếu lần này cô ấy không về, tôi e là tình cảm nàng dâu và nhà chồng khó có cơ hội hàn gắn.

N.Tiến (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

N.Tiến mến,

Bạn phải là người hóa giải chuyện này, nhưng phải thoát ra khỏi câu chuyện về quê, vì chuyện đó đã được vợ bạn “mã hóa” thành đánh giá của cô ấy về mẹ.

Cần bắt đầu bằng lý do vợ bạn đưa ra - sức khỏe. Hãy trò chuyện về những khó khăn sức khỏe cô ấy đang đối mặt, nhất là khi về quê. Cần hỏi cô ấy xem, việc về quê có những hoạt động nào, việc làm nào khiến cô ấy thấy bất tiện và không đủ sức khỏe để đáp ứng.

Cô ấy vẫn ra ngoài gặp bạn bè, bay tận Hà Nội để du lịch nhưng không về quê được - điều này nghe thì trái tai và có thể trở thành lý do để bạn công kích cô ấy. Nhưng trước mắt, hãy tin rằng về quê là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Có thể việc ở nhà chồng vài ngày với những sinh hoạt không thuận lợi cho sức khỏe của cô ấy là điều khiến cô ấy ám ảnh.

Sau khi biết về những nỗi sợ của vợ, hãy tìm cách hóa giải. Suy cho cùng, giá trị lớn nhất của việc về quê cũng là để thăm ba mẹ. Nếu có điều kiện thì có thể bày biện tiệc tùng, gặp gỡ; nếu không khỏe thì hạn chế lại. Về đám giỗ, cô ấy không khỏe thì có thể chỉ làm việc nhẹ.

Hạnh Dung e rằng, vợ bạn đang tự kỳ vọng quá cao về bản thân, tự nghĩ rằng về nhà chồng thì phải thế này thế kia, rồi thấy bản thân không đáp ứng nổi nên… né hẳn. Bạn cần hóa giải giúp cô ấy và tất nhiên, phải tự kiểm điểm bản thân, điều chỉnh nếu chính bạn cũng từng gây thêm áp lực cho cô ấy.

Để giải quyết bất đồng, cần phải bỏ qua cái lý của mình, tạm gác lại việc phải phân định đúng sai, mà lắng nghe điều người kia chia sẻ. Hạnh Dung tin rằng, khi bạn thực sự lắng nghe, thiện chí tháo gỡ, thái độ của vợ bạn cũng sẽ khác.

Đồng thời, bạn cũng phải chia sẻ với cô ấy rằng bạn muốn có vợ về quê như thế nào và việc cứ phải đi - về một mình khiến bạn buồn lòng ra sao. Hãy bày tỏ rằng bạn sẵn sàng giúp đỡ để việc về quê được nhẹ nhõm nhất, để cô ấy có cơ hội thăm ba mẹ.

Cũng cần hiểu về phản ứng của mẹ bạn. Chắc bạn hiểu thực lòng mẹ mong các con về để sum vầy, nhưng người lớn thường không nói thẳng được tình cảm và mong mỏi của mình. Vậy nên khi có một thông tin có tính đúng sai (như là người ta nhìn vào đánh giá vợ chồng bạn không hạnh phúc), họ thường vin vào điều đó để thuyết phục con cái.

Cần nhìn thấy nỗi lòng của mẹ bên dưới những lời nói có vẻ không thật dễ nghe; bởi cuối cùng, cái mà người thân cần ở nhau vẫn là sự quan tâm, sự có mặt. Khi các bạn quan tâm và hiện diện đầy đủ, mọi khúc mắc sẽ được giải quyết.

Chúc bạn vững vàng để thể hiện tốt vai trò của một người đàn ông trong gia đình lúc này.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung