Ca sĩ Randy Travis đã lấy lại được giọng hát nhờ AI

10/05/2024 - 08:22

PNO - Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, ngôi sao nhạc đồng quê Randy Travis, người nổi tiếng với những bản hit vượt thời gian như “Forever and Ever, Amen” và “I Told You So”, đã lấy lại được giọng hát của mình.

Tháng 7/ 2013, Travis phải nhập viện vì bệnh cơ tim do virus, một loại virus tấn công tim và sau đó bị đột quỵ. Travis phải học lại cách đi bộ, đánh vần và đọc trong những năm sau đó. Khả năng nói của anh đã bị hạn chế bởi tình trạng gọi là chứng mất ngôn ngữ. Vợ của anh, Mary Travis, đã phải hỗ trợ anh trong các cuộc phỏng vấn, và Travis đã không phát hành album mới nào trong hơn một thập kỷ.

Ca sĩ Randy Travis
Ca sĩ Randy Travis

Đầu tháng 5, fan của Travis đã được nghe ca khúc Where that came from, một bản ballad acoustic với chất giọng đặc trưng, không thể lẫn lộn của Travis. Tuy nhiên, ca khúc không được Travis thể hiện, thay vào đó, giọng hát được tạo ra bằng phần mềm AI và một ca sĩ thay thế.

Cris Lacy, đồng chủ tịch của Warner Music Nashville, đã gặp Randy và Mary Travis, đề xuất việc tái tạo giọng hát của Randy bằng AI. Lời đề nghị đó đã được Randy và Mary Travis vui vẻ chấp nhận với nhiều phấn khích.

“Tất cả những gì tôi mong muốn kể từ ngày bị đột quỵ là được nghe lại giọng nói của mình”, Travis chia sẻ.

Lacy đã liên hệ với các nhà khoa học ở London để tạo ra một mô hình AI độc quyền nhằm bắt đầu quá trình này. Kết quả là có hai mẫu: Một mẫu có 12 vocal stems (định dạng tệp âm thanh) và một mẫu khác có 42 vocal stems được thu thập trong suốt sự nghiệp của Travis từ năm 1985 đến năm 2013.

Lacy và Kyle Lehning - nhà sản xuất của Travis - đã chọn sử dụng Where that came from, một bài hát do Scotty Emerick và John Scott Sherrill sáng tác, Lehning đồng sản xuất. Anh tin rằng nó có thể thể hiện rõ nhất tính cách và phong cách thanh nhạc mang dấu ấn riêng của Travis.

Giọng hát demo (do James Dupree hát) sau khi được nhập vào các mô hình AI được Casey Wood - người có hàng chục năm gắn bó với Travis - chỉnh sửa và xây dựng bản ghi âm để có bản ghi âm cuối cùng thể hiện đúng chất giọng đặc biệt, mang dấu ấn riêng của Travis.

Mary Travis cho biết dự án này đã cho thấy mục đích sử dụng AI đầy nhân văn trong âm nhạc: “Randy đã rất xúc động khi nghe lại giọng hát của mình, sau đó anh ấy cúi xuống và mắt hơi ngấn nước. Tôi nghĩ anh ấy đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong 3 phút, khi nghe lại giọng hát của mình”.

Những người thực hiện dự án này hy vọng rằng Where that came from sẽ có tác dụng nhắc nhở mọi người về những điều tốt đẹp mà AI có thể làm - chứ không phải những hoạt động gây lo lắng, bức xúc trong thời gian qua.

“Chúng tôi hy vọng có thể thiết lập một tiêu chuẩn và các nghệ sĩ có quyền kiểm soát giọng nói và tác phẩm của họ” - Mary Travis nói.

Tháng trước, hơn 200 nghệ sĩ đã ký một bức thư ngỏ do tổ chức phi lợi nhuận của Liên minh Quyền Nghệ sĩ đệ trình, kêu gọi các công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhà phát triển, nền tảng, dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số và nền tảng ngừng sử dụng AI “để xâm phạm và làm giảm giá trị quyền con người”.

Các nghệ sĩ đồng ký tên bao gồm Stevie Wonder, Miranda Lambert, Billie Eilish, Nicki Minaj, Peter Frampton, Katy Perry, Smokey Robinson và J Balvin.

Thảo Nguyên (Theo japantoday)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI